Đại Hội Mục Vụ lần thứ 56

GXVN Paris

Paris, ngày 12-06-2011, Đại Hội Mục Vụ lần thứ 56 của Hội Đồng Mục Vụ tại GXVN Paris. Được thành lập vào ngày 30/10/1983, HĐMV của GXVN Paris cập nhật hôm nay gồm 78 thành viên, với 10 vị trong Ban Giám Đốc, 7 vị trong Ban Cố Vấn, 29 đại biểu của 7 Địa điểm Mục Vụ và 49 Đại diện của 19 phong trào, hội đoàn, ca đoàn, ban, nhóm. Đại Hội Mục Vụ thứ 56 hôm nay độc đáo, vì là đại hội lần thứ 12 mà nội dung xoay quanh chương trình 3 năm sắp tới và đã qua : Dự án 3 năm tới ; Báo Cáo thực hiện 3 năm qua ; Và bầu Ban Thường Vụ mới cho Nhiệm Kỳ XII, 2011-2014.

1. Dự án 3 năm tới 2011-2014

Chào mừng Đại Hội và các thành phần HĐMV về dự Đại Hội, Đức Ông Giám Đốc Mai Đức Vinh vui mừng vì lần đầu tiên đại hội trùng vào ngày lễ Chúa Thánh Thần. Mong rằng Đại Hội được diễn tiến dưới ánh sáng hồng ân Chúa Thánh Thần, ngài nêu ra những điểm chính cho dự án ba năm tương lai và cám ơn Ban Thường Vụ nhiệm kỳ 3 năm vừa qua. Ngài nói :

« Trước tiên tôi hân hoan chào mừng quý vị trong ban Giám Đốc, ban Cố Vấn, ban Thường Vụ và quý Đại Diện, đặc biệt quý vị Đại Diện tân cử đến tham dự Đại Hội chiều nay. Tôi hân hoan vì chưa bao giờ Đại Hội Mục Vụ trùng vào ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống như năm nay. Vì thế, hơn mọi lần, giờ đây tôi hân hoan cảm thấy Đại Hội MụcVụ được diễn tiến dưới ánh sáng hồng ân Chúa Thánh Thần. Xin Ngài đến và hướng dẫn công việc của chúng ta hôm nay, cách riêng công việc bỏ phiếu bầu lại Ban Thường Vụ mới cho nhiệm kỳ 2011-2014, thay thế Ban Thường Vụ nhiệm kỳ 2008-2011.

Vì dành thời giờ cho việc bầu Ban Thường Vụ mới, nên tôi chỉ xin trình bày vắn gọn mấy điểm như sau :

1. Giáo Xứ tiếp tục ‘Hướng đi mục vụ năm 2010-2011 về ‘Việc Thánh Hóa Gia Đình Và Giới Trẻ’.

2. Giáo Xứ có một niềm vui lớn đón mừng ‘25 năm thành lập Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể hay của Đoàn Kitô Vua’. Sau ngày lễ mừng ngân khánh theo chương trình riêng của đoàn, tôi và Ban Giám Đốc đã xin cha Sách và cha Điển chọn một chủ nhật trong tháng chín, tháng mười hay tháng mười một để cả Giáo Xứ cùng chia vui với Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể hay với Doàn Kitô Vua. Hôm đó có thể mời một Giám Mục tới chủ lễ. Sau Thánh Lễ Giáo Xứ tặng quà và tiếp tân mừng các em… vì tất cả các em là con cái, là tương lai của Giáo Xứ, sinh hoạt Thiếu Nhi là một sinh hoạt rất quan trọng về nhiều phạm vi mục vụ của Giáo Xứ. Vì thế, Giáo Xứ có bổn phận bày tỏ niềm vui lớn lao này… Tôi cũng nghĩ đến việc chọn ngày lễ này làm ngày kết thúc ‘Năm Mục Vụ Gia Đình và Giới Trẻ’.

3. Về tài chánh của Giáo Xứ : Chương mục của Giáo Xứ để trên Tòa Tổng Giám Mục hiện nay là 1.555.185 €. Năm 2010 tiền lời là 47.617 €. Nhờ số tiền lời này mà quỹ điều hành của Giáo Xứ năm 2010 giữ được thế quân bình. Năm 2010 tổng số thu là 323.533 € và tổng số chi là 321.446 €.

4. Hai việc lớn Giáo Xứ phải thực hiện trong những tháng tới : 1) Theo văn thư mới nhất của Cảnh Sát về ‘vệ sinh môi trường’ thì cuối tháng sáu đầu tháng bảy tới Giáo Xứ phải hoàn thành ống khói (cheminée). Vì những phức tạp về thủ tục hành chánh và về những đòi hỏi của Syndic và hãng thầu, chúng tôi chưa biết được đích xác về phí tổn. 2) Việc làm thang máy và nhà vệ sinh cho người khuyết tật, chắc chắn sẽ phải làm, nhưng mọi thủ tục thực hiện nằm trong chương trình chung của tổng giáo phận Paris nên chúng tôi chưa nắm được thời gian thực hiện và phí tổn phải trả.

5. Điều sau cùng tôi muốn nói lên hôm nay, là lời cám ơn chân thành của tôi cũng như của Ban Giám Đốc và của cả Cộng Đoàn, bày tỏ với Ban Thường Vụ mãn nhiệm, với quý vị cựu Đại Diện của các Địa Điểm Mục Vụ hay các Hội Đoàn, Ban Nhóm lời cám ơn nồng hậu về bao nhiêu hy sinh quý vị đã dành cho từng Đơn Vị Mục Vụ cũng là cho cả Cộng Đoàn Giáo Xứ. Xin Chúa trả ơn lại cho quý vị và gia đình của quý vị. Quả thật ‘Chúa là Người mời gọi và cắt cử quý vị làm việc trong Cộng Đoàn Giáo Xứ tức là trong đồng lúa và trong vườn nho Giáo Hội, thì chỉ có Ngài mới đền ơn xứng đáng cho từng vị. Cùng với quý vị, Cộng Đoàn Giáo Xứ xin dâng lời cảm tạ Chúa và tuyên chứng ‘Mọi sự cho Vinh Danh Chúa được cả sáng’ (omnia ad Dei majorem gloriam).

Cám ơn Ban Thường Vụ nhiệm kỳ 2008-2011, tôi đã cầu nguyện và giờ đây tôi xin Đại Hội cầu nguyện nhiều cho cuộc bầu phiếu hôm nay được mọi sự tốt đẹp dưới ánh sáng hồng ân của Chúa Thánh Thần. Nếu có những vị trong Ban Thường Vụ mãn nhiệm không thể tiếp tục vì gia cảnh hay vì tình trạng sức khoẻ, thì cũng có những vị khác vui lòng ở lại, tiếp tục phục vụ Giáo Xứ và những vị mới mà Đại Hội sẽ đề nghị và bỏ phiếu. Tôi tha thiết xin quý vị coi lá phiếu của Đại Hội là lời mời gọi của Chúa và lời thỉnh cầu của cả Cộng Đoàn Dân Chúa, vì như người ta thường nói trong Giáo Hội ‘Tiếng nói của dân Chúa là tiếng nói của chính Chúa’ (Vox Dei populi, vox Dei ipsius). Tôi xin cám ơn quý vị trước. Trước khi nhường lời cho chị Đáo Kim Phượng, phó chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ bá cáo đại cương về sinh hoạt của Ban Thường Vụ trong nhiệm kỳ vừa qua, môt lần nữa, tôi xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn và chúc lành cho mọi công việc của Đại Hội ».


2. Báo cáo thực hiện 3 năm 2008-2011

Tiếp theo chương trình, chị Phó chủ Tịch Đào Kim Phượng, đã thay mặt Ban Thường Vụ nhiệm kỳ 2008-2011, cám ơn sự tín nhiệm của Cộng Đoàn, xác định tinh thần làm việc như « một bổn phận thiêng liêng phải chu toàn trong một thời điểm » và nêu ra những sinh hoạt đã thực hiện được, những sinh hoạt quen thuộc hằng năm cũng như những sinh hoạt đặc biệt và bất thường trong ba năm qua. Chị nói :

"Con xin được đại diện Ban Thường Vụ nhiệm kỳ 2008-2011 để báo cáo vắn gọn về sinh hoạt của BTV/HĐMV trong ba năm qua. Sở dĩ báo cáo vắn gọn là vì mỗi sáu tháng đã có các báo cáo với Đại Hội và hôm nay BTV chúng con mãn nhiệm kỳ nên cần để dành nhiều thời gian cho việc bầu cử một tân BTV cho nhiệm kỳ 2011-2014.

Trước hết tất cả chúng con, Ban Thường Vụ (BTV) mãn nhiệm kỳ, xin một lần nữa cám ơn sự tín nhiệm của tất cả quí ông bà, anh chị hiện diện cũng như vắng mặt hôm nay, nhưng đã tín nhiệm chúng con trong kỳ bầu cử ba năm trước. Chúng con đã cố gắng phụng sự Thiên Chúa qua việc phục vụ cộng đoàn trong phạm vi trách nhiệm của mỗi người chúng con và nhất là trong phạm vi khả năng giới hạn của chúng con.

Công việc không thiếu, nhân lực thì ít, nhưng với Ơn Chúa và nhiệt tình của anh chị em thì mọi việc cũng xong. Chúng con xin Tạ Ơn Chúa và gởi đến tất cả lời cám ơn chân thành nhất về tất cả mọi nỗ lực của tất cả và của từng người trong ba năm qua đã hợp tác chặt chẽ với BTV trong chương trình mục vụ, ngắn hạn và dài hạn, do Ban Giám Đốc đề xướng và hướng dẫn. BTV chỉ là một cơ quan tư vấn cho Ban Giám Đốc nhưng luôn sẵn sàng đóng góp phần mình bao nhiêu có thể để cùng chung xây dựng cộng đoàn thân yêu của chúng ta.

Riêng con khi được bầu vào BTV của mỗi nhiệm kỳ đã qua, con vẫn luôn quan niệm chức vụ lãnh nhận không phải là một “vinh dự” (như một thành đạt cá nhân) nhưng là một “bổn phận” thiêng liêng (là con cái cộng đoàn) phải chu toàn trong một thời điểm nào đó khi được Chúa gọi mời làm lợi “nén bạc” đã nhận. Con thiết nghĩ các anh chị em trong BTV cũng chia sẻ với con tâm tình đó.

Thưa quí Đại Hội,

sau đây là những sinh hoạt quen thuộc và định kỳ của BTV với cộng đoàn :

- Tĩnh tâm tháng 9 của BTV và các Đại Diện Mục Vụ,

- Lễ các Thánh Tử Đạo VN và Lễ Lá với các cộng đoàn VN vùng Paris.

- Tiệc Xuân chung của cộng đoàn,

- Hai Ngày thân hữu (Kermesse),

- Thánh Lễ Giao thừa với lì xì cho Giới Trẻ và Thiếu Nhi,

- Thánh Lễ Giáng Sinh và Phục Sinh với những buổi canh thức,

- Thi Hang Đá (mỗi ba năm),

- « Ngày Ca Đoàn » và « Diễn nguyện Thánh Ca » (chị Anh-Thư, Ủy Viên Phụng Vụ phụ trách)

- Tháng 5 : một số thành viên BTV tham dự cuối tuần « Gặp gỡ Giới Trưởng Thành » tại Orsay.

Những sinh hoạt khác :

- Tháng 6/2008 : tiếp Đức Tổng GM Ngô Quang Kiệt dâng Thánh Lễ « gửi » nhóm Trẻ gx đi tham dự JMJ (Ngày Thế Giới Giới-Trẻ) tại Úc.

- Tháng 6/2008 : tiếp Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn đến nói chuyện, trao đổi với một số các vị đại diện cộng đoàn gx về việc tổ chức «Đại Hội Năm Thánh 2010 ».

- CN 2-11-08 : chính thức khai mạc sinh hoạt của Hội TOBIA.

- Sống « Năm Thánh Phaolô » 28-06-08 đến 29-06-09 với Giáo Hội hoàn vũ.

- Sống « Năm Linh mục » 2009-2010, với Tổng Giáo Phận Paris dưới chủ đề : « Tất cả cho Ơn Gọi »

- Sống « Năm Gia Đình » 2010-2011 với Tổng Giáo Phận Paris.

- Tiệc Xuân : làm được một số bàn mới để việc xếp đặt chỗ ngồi được khang trang hơn và thu hoạch về bán vé được nhiều hơn (anh Thơm, Ủy Viên Xây Dựng phụ trách)

- Thực hiện việc cấm đậu xe trước cổng gx.

- Tổ chức lại quầy bánh nước của gx (do anh Hảo, Ủy Viên Tài Chánh phụ trách).

Lực bất tòng tâm, còn nhiều ý kiến, nhiều thao thức mà chúng con cũng như nhiều ông bà, anh chị em khác trong cộng đoàn ước ao thực hiện nhưng phương tiện tài chánh, nhân lực, thời gian, chưa cho phép thực hiện. Chúng con mong rằng trong tuơng lai tân BTV sẽ tiếp tục và còn làm được những việc tốt đẹp hơn nữa.

Cuối cùng, con xin thay mặt tất cả các anh chị em trong BTV kính chào tất cả quí Đại Hội và tuyên bố BTV nhiệm kỳ 2008-2011, hết nhiệm kỳ từ giây phút này.

Kính chúc Đại Hội thành công”.


3. Bầu Ban Thường Vụ mới cho nhiệm kỳ 2011-2014

Mở đầu phần 3 và là trọng tâm của Đại Hội hôm nay, chị Tổng Thư Ký Trần Kim Chi và anh Phó Tổng Thư Ký Nguyễn Xuân Chương đã thay nhau đọc lại những điều khoản chính của Bản Nội Qui hiện hành, đặc biệt những điều khoản liên hệ tới các « Thành phần và Nhiệm vụ Ban Thường Vụ », đến « Thể thức bầu phiếu và Nhiệm kỳ của HĐMV », và đặc biệt điều 2 và điều 11 xác định bản chất của HĐMV và thẩm quyền tối hậu của Cha Giám Đốc về mọi vấn đề của Cộng Đoàn.

« Điều 2 : Mục đích và cơ cấu Hội Đồng Mục Vụ : Hội Đồng mục Vụ là cơ quan tư vấn hình thành các quyết định mục vụ. Ngoài ra, Hội Đồng Mục Vụ còn có trách nhiệm cộng tác với Ban Giám Đốc và trong các phạm vi: tôn giáo, văn hóa, xã hội và tài chính.

Điều 11. Theo Tự sắc Ecclesiae Sanctae (Hội Thánh) số 16 năm 1966 của đức Phaolo VI và theo Giáo Luật 1983 về Hội Đồng Mục Vụ cấp Giáo Xứ (canon 536), Cha Giám Đốc Giáo Xứ có thẩm quyền tối hậu về mọi vấn đề của Cộng Đoàn ».

Rồi cuộc bầu cử đã được diễn ra. Kết quả Tân Ban Thường Vụ nhiệm kỳ thứ XII, cho 3 năm 2011-2014 gồm những vị sau đây :

Chức vụ Họ và Tên

Chủ tịch: Ông Nguyễn Ngọc Đỉnh

Phó Chủ Tịch: Bà Micheline Trần Kim Chi

Tổng Thư Ký: Ông Cao Trọng Nghĩa

Phó Thư Ký: Ông Gioakim Nguyễn Xuân Chương

Ủy Viên Văn Hóa: Ông Giang Minh Đức

Ủy Viên Phụng Vụ và Thánh Ca: Ông Thomas Võ Tri Văn

Ủy Viên Thiếu niên: Anh Nguyễn Nhaty

Ủy Viên Thanh Niên: Anh Trương Nguyên Vũ

Ủy Viên Xây Dựng: Ông Nguyễn Văn Thơm

Ủy Viên Tài Chánh: Bà Nguyễn Thị Lệ Hằng


Đúng như lòng hân hoan mong chờ của Đức Ông Giám Đốc, Đại Hội lần 56 của HĐMV đã diễn ra dưới « Ánh Sáng Hồng Ân Chúa Thánh Thần » : « Tôi hân hoan vì chưa bao giờ Đại Hội Mục Vụ trùng vào ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống như năm nay. Vì thế, hơn mọi lần, giờ đây tôi hân hoan cảm thấy Đại Hội MụcVụ được diễn tiến dưới ánh sáng hồng ân Chúa Thánh Thần. Xin Ngài đến và hướng dẫn công việc của chúng ta hôm nay, cách riêng công việc bỏ phiếu bầu lại Ban Thường Vụ mới cho nhiệm kỳ 2011-2014, thay thế Ban Thường Vụ nhiệm kỳ 2008-2011 ».

Đức Ông Giám Đốc chúc mừng các vị tân cử trong Ban Thường Vụ nhiệm kỳ thứ XII trong ba năm 2011-2014. Ngài mời các vị cùng lên bàn chủ tọa trình diện với Đại Hội. Rồi cám ơn các thành phần HĐMV đã về tham dự Đại Hội. Thầy sáu vĩnh viễn Phạm Bá Nha mời mọi người chụp tấm hình kỷ niệm chung.

Từ đáy lòng mình, mọi người như cùng muốn cất lên bài ca cám tạ ơn Chúa. Ra về, người thì thì thầm điệu nhạc « Cầu xin Chúa Thánh Thần », người thì lẩm bẩm bài ca « Hồng Ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn người ».

Paris, ngày 15 tháng 06 năm 2011

Trần Văn Cảnh