Macau- Thứ 4 ngày 01 tháng 05 năm 2019, tại nhà thờ Giáo xứ Đức Mẹ Fatima (Giáo phận Macau), Cộng đoàn Công Giáo người Việt tại Macau đã tổ chức mừng lễ Thánh Giuse Thợ - bổn mạng cộng đoàn. Thánh lễ do Cha Phêrô Lâm Minh (Giáo phận Hongkong) chủ tế, cùng đồng tế có quý linh mục đang mục vụ tại Hongkong và Macau cùng sự hiện diện của các tu sĩ nam nữ và đông đủ các tín hữu Công Giáo đang sinh sống và làm việc tại Macau.

Xem Hình

Thánh lễ bắt đầu với việc rước kiệu Thánh Giuse từ dưới sân nhà thờ đi lên. Vì là ngày Quốc tế Lao động (1/5) nên hầu hết các tín hữu được nghỉ làm và có dịp tề tựu đông đủ để mừng lễ bổn mạng. Với khoảng ba trăm người, các tín hữu đã tạo nên một đoàn rước dài với bầu khí vô cùng long trọng.

Trong bài giảng lễ, cha chủ tế đã nói lên hình ảnh về người lao công thầm lặng của Chúa là Thánh Giuse. “Thánh Giuse là một mẫu gương sáng về sự hi sinh chịu khó, suốt cuộc đời Ngài đã lao động cần mẫn, nhiệt thành. Thánh Giuse đã lao động trong âm thầm để cùng với Đức Maria dưỡng nuôi Đức Giêsu Kitô - Con Thiên Chúa. Đặc biệt nhất, Thánh Giuse luôn làm việc trong âm thầm và đầy tình yêu mến. Chính vì thế, những người làm cha cũng hãy biết noi gương Thánh Giuse để chuyên cần lao động để có khả năng chăm lo cho gia đình.”

Cũng trong bài giảng, cha Phêrô đã diễn tả niềm vui của mình khi ngài chứng kiến sự lớn mạnh và ổn định của cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Macau sau 12 năm thành lập. Cha nhấn mạnh rằng: “Cộng đoàn tại Macau lớn mạnh là nhờ lời bầu cử của Thánh Giuse, vì thế, anh chị em hãy chạy đến với Thánh Giuse nhiều hơn nữa để cầu nguyện cho cộng đoàn, cho gia đình và cho chính bản thân của anh chị em. Thánh Giuse, cùng với Đức Trinh Nữ Maria, chính là người chuyển cầu đắc lực nhất cho anh chị em trước ngai toà Chúa. Vì thế anh chị em hãy đến cùng Thánh Giuse và kêu cầu Ngài!”

Bên cạnh niềm vui về sự lớn mạnh của một cộng đoàn Công Giáo người Việt tại Macau, cha Phêrô cũng đã bày tỏ sự lo lắng của ngài về một bộ phận người tín hữu Công Giáo Việt Nam tại Macau đang dần dần rời xa nhà Chúa vì quá đam mê vào các thú vui chơi, tệ nạn. Cuối bài giảng, cha Phêrô đã hướng về Thánh Giuse cầu nguyện cho cộng đoàn. Ngày 1/5 cũng là ngày đầu của tháng Hoa, vì thế cha Phêrô cũng nhắc nhở mọi người hãy cầu xin sự đồng hành của Mẹ Maria trong mỗi ngày của cuộc sống.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan của những người con xa xứ. Ai cũng thể hiện nét vui tươi, mãn nguyện vì đã hưởng trọn niềm vui trong ngày mừng lễ bổn mạng của cộng đoàn. Sau thánh lễ, quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng mọi người đã quây quần bên nhau, vui liên hoan, chúc mừng nhau nhân ngày lễ bổn mạng và thưởng thức những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” tại hội trường giáo xứ.

Nguyện xin Thánh Giuse luôn đồng hành, nâng đỡ và bầu cử cho cộng đoàn người Việt tại Macau.

Ban Mục Vụ Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Macau