BRUSSELS - Tổng thư ký NATO, ông Robertson, đã trình bày một bản báo cáo khả quan về liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương này.

Ông nói về sự thích nghi không ngừng của liên minh trước những nguy cơ trong thể kỷ 21 tại buổi khai mạc cuộc họp với bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên tại trụ sở NATO ở Brussels.

Ông Robertson đã một mình theo đuổi một nỗ lực nhằm thành lập nên cái mà ông gọi là NATO mới.

Các nước thành viên đã chậm chạp trong công cuộc hiện đại hóa và điều chỉnh các lực lượng quân đội của họ để thích nghi với các yêu cầu của một thế giới thời hậu chiến tranh lạnh.

Tuy nhiên, cuối năm vừa rồi tại Praha, các nhà lãnh đạo NATO đã thỏa thuận một kế hoạch cải tổ qui mô lớn trong ba lĩnh vực: nâng cao năng lực, thành lập một lực lượng phản ứng nhanh mới và sắp xếp hợp lý hóa cơ cấu lãnh đạo.

Cuộc họp ngày hôm nay là để nhìn lại những tiến triển đạt được cho tới nay. Ông Robertson tỏ ra khá hài lòng. Ông nói về những thay đổi thật sự của NATO, chứ không phải chỉ có khẩu hiệu suông.

Ông nói đã có những tiến triển đáng kể trong cả ba lĩnh vực tuy còn nhiều việc cần làm. Nhưng ông vui mừng là chiến dịch của ông không còn là một nỗ lực đơn rẽ.

Nhiều người đã cho rằng NATO sẽ tan rã. Rõ ràng NATO phải thay đổi và có lẽ phải thay đổi nhiều hơn nếu như liên minh này muốn có giữ một vai trò quan trọng đối với các vấn đề an ninh trong tương lai.

Một trong những thử thách của NATO là phải giải quyết những mâu thuẫn chính trị và khác biệt nội bộ vì sự ràng buộc thời chiến tranh lạnh nay không còn nữa.

Những điểm khác biệt trong nội bộ đã được làm rõ xung quanh cuộc chiến tại Iraq.

Ông Robertson đã đưa ra một danh sách liệt kê những nhiệm vụ của NATO chẳng hạn như các hoạt động chống khủng bố trên biển tại Địa Trung Hải và vai trò giữ gìn hòa bình tại vùng vịnh Balkan.

NATO sắp thay quyền chỉ huy lực lượng giữ gìn an ninh quốc tế tại Kabul thủ đô Afghanistan cũng như đang hỗ trợ Ba Lan, một trong những thành viên mới và năng động nhất của NATO vì Ba Lan sẽ giữ một vai trò quan trọng trong nhiệm vụ giữ gìn ổn định tại Iraq.(bbc)