Manila (Phi Luật Tân), 10 Tháng Sáu 2011 (UCANEWS) - Các vị giám mục Phi Luật Tân đã kêu gọi các quốc gia đang tranh chấp chủ quyền quần đảo Trường Sa ở Biển Đông hãy chấm dứt "cuộc đấu khẩu" để bắt đầu cuộc đối thoại chính thức về vấn đề này.

Đức Giám Mục Pedro Arigo của giáo phận Puerto Princesa nói rằng, chính phủ các bên nên bắt đầu những cuộc đàm phán chính thức về vấn đề tranh chấp quần đảo này, bao gồm: Trung Quốc, Đài Loan, Mã Lai, Phi Luật Tân, Brunei và Việt Nam. Mỗi quốc gia đều đang chiếm giữ một hoặc nhiều đảo nhỏ và các rạn san hô.

Ngài nói: "Chúng ta hãy hành xử như người văn minh, ngồi xuống nói chuyện chính thức và hòa hảo giữa tất cả các bên. Tham gia vào các cuộc đả kích nhau thì chẳng có gì tốt cả".

Đức Giám Mục Deogracias Iñiguez của giáo phận Kalookan cũng kêu gọi tất cả các bên bình tĩnh và kiềm chế. Ngài nói cần phải tránh sự đe dọa vũ lực: "Chúng ta luôn luôn phải tìm phương cách hòa bình để giải quyết các vấn đề. Chúng ta nợ nhân dân của chúng ta và cả thế giới về việc cổ võ và thực thi nền hòa bình". Ngài nói thêm, "Hãy luôn bước đi trong đối thoại chứ đừng xung đột".

Đức Giám Mục Leonardo Medroso của giáo phận Tagbilaran thì tán thành tổng thống Benigno Aquino khi đệ trình vấn đề này lên Liên Hiệp Quốc. Ngài nói rằng mặc dù Phi Luật Tân không thể đối đầu với Trung Quốc, nhưng chính phủ của ông Aquino phải thể hiện sự can đảm lên tiếng cho lý luận của mình. "Chúng ta không làm ngoại giao về vấn đề đó, chúng ta chỉ đệ trình lên tòa án cao hơn, trước mắt là Liên Hợp Quốc, đó quyền của chúng ta".

Gần đây, căng thẳng đã gia tăng ở Biển Đông sau khi các quốc gia liên quan cáo buộc Trung Quốc đã hành xử như một "kẻ bắt nạt".

Tuy nhiên, Trung Quốc lại xoa dịu các quốc gia rằng họ chỉ sử dụng sức mạnh phát triển kinh tế và quân sự của mình mà không đe dọa các nước láng giềng. Trước đó, Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt (Liang Guanglie) còn nói rằng "dân chủ trong quan hệ quốc tế" và tôn trọng "lợi ích cốt lõi của nhau" là điều cần thiết để đảm bảo hòa bình.

Hôm Thứ Ba, Trung Quốc cáo buộc Phi Luật Tân vi phạm chủ quyền của họ khi tuyên bố "vô trách nhiệm" về quần đảo Trường Sa (Spratlys). Tuy nhiên, Manila chỉ đứng vỗ nhẹ vào luận điệu này mà nói rằng Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ không thể tranh cãi ít nhất là 6 lần trong năm nay.

Đức Giám Mục Arigo còn cho biết ngư dân từ các giáo phận của ngài bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các cuộc xung đột lãnh thổ đang diễn ra. Ngài nói: "Ngư dân của chúng tôi thường bị người Trung Quốc bắn súng vào họ khi họ đến đó để đánh bắt cá, vì vậy chúng tôi đang hy vọng rằng vấn đề này sẽ sớm được giải quyết".