Kéo dài sáu tuần lễ, những tín hữu Ki-tô giáo trên toàn giới đi vào Mùa Chay tôn giáo. Mùa Chay kéo dài bốn mươi ngày. Những Ki-tô hữu dùng thời gian này để chuân bị tâm hồn và tâm trí cho đại lễ Phục Sinh. Trong thời gian Mùa Chay, nhiều Ki-tô hữu dâng hiến thêm thời gian để cầu nguyện. Thường, những Ki-tô hữu sẽ từ bỏ những thực phẩm đặc biệt hoặc những thèm khát khác. Chúng ta dùng thời gian này chúng ta đã dành thời gian ăn uống để suy niệm về Thiên Chúa và cầu nguyện. Chúng ta cũng dành nhiều thời gian và tiền bạc cho những người ngèo khó. Đối với nhiều Ki-tô hữu, Mùa Chay là một thời gian tâm linh quan trọng.
Hàng năm, những nhóm Ki-tô giáo quốc tế đã cùng nhau tham gia. Họ muốn đưa ra một sự thay đổi toàn cầu tích cực vào Mùa Chay. Cùng nhau, họ bắt đầu phong trào “WASH the Lent” (Thanh tẩy Mùa Chay). Trong thời gian Mùa Chay, phong trào động viên những Ki-tô hữu làm việc cho vấn đề nước sạch và những điều kiện sống khỏe mạnh cho tất cả mọi người.
Làm cho nước uống được sạch sẽ là cần thiết đối với đời sống sức khỏe. Tuy nhiên, một tỷ người trên thế giới đã không có nước sạch. Nhiều người hàng ngày đã phải đi rất xa để kiếm nước. Sự cải thiện điều kiện vệ sinh căn bản rất quan trọng cho đời sống sức khỏe. Sự cải thiện điều kiện vệ sinh căn bản bao gồm những phế thải con người tác hại chia cắt những không gian sự sống. Tuy nhiên, trên hai tỷ người trên thế giới còn thiếu những điều kiện vệ sinh căn bản. Thiếu thốn về điều kiện vệ sinh và nước sạch làm cho nó trở nên khó khăn đối với con người để có được vệ sinh tốt – giữ cơ thể họ được sạch sẽ và tránh được bệnh tật.
Đó là một vấn đề bức thiết đối với nhiều người thiếu nước sạch, điều kiện cải thiện vệ sinh và vể sinh. Và vấn đề này đã mang đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết tám mươi phần trăm mọi bệnh tật trên thế giới vì nguyên nhân từ nước bẩn. Trong thực tế, thiếu nước sạch và điều kiện cải thiện vệ sinh đã gây tử vong hơn hai triệu trẻ em mỗi năm. Đây là số trẻ em chết nhiều hơn so với bệnh AIDS và sốt rét được cộng lại.
Thiếu nước sạch và điều kiện cải thiện vệ sinh đã gây ra những vấn đề này và những hậu quả tiêu cực khác. Tuy nhiên những nhóm từ tổ chức “WASH for Lent” tin rằng những vấn đề thuộc nước sạch và điều kiện cải tạo vệ sinh có thể được giải quyết. Một cách duy nhất mà phong trào “WASH for Lent” chia sẻ thông tin là trên website của họ. Ở đó, họ động viên cộng đồng Ki-tô hữu toàn cầu giúp đỡ giải quyết những vấn đề toàn cầu này. Website này nói,
“Vấn đề này không phải là kết thúc của câu chuyện. Con người của đức tin có thể tạo ra một sự khác biệt thực tế trong sự đối lập với những vấn đề này, …Mùa Chay này hãy quyết định để hưởng ứng giải quyết. Hãy đưa ra hành động để tạo một thế giới tốt hơn cho tất cả con cái của Thiên Chúa và thế giới của Thiên Chúa.”
Với cía tên “WASH for Lent” là một từ viết tắt bởi các ký tự đầu của một từ, Những ký tự riêng biệt của một từ này tiêu biểu cho những từ khác. Ký tự “W” và “A” tiêu biểu cho từ “Water” (nước). Từ “S” tiêu biểu cho từ “Sanitation” (điều kiện ‘cải thiện’ vệ sinh). Và ký tự ‘H” tiêu biểu cho từ “Hygien” (vệ sinh). Từ viết tắt này liên kết ba nhu cầu căn bản mà phong trào này kêu gọi những Ki-tô hữu giúp đỡ thăng tiến – nhu cầu của con người về nước sạch, điều kiện cải thiện vệ sinh căn bản và vệ sinh.
Phong trào “WASH for Lent” đã chọn để tập trung vào những nhu cầu này trong thời gian Mùa Chay bởi ý nghĩa tôn giáo của Mùa Chay. Vào Mùa Chay, những Ki-tô hữu suy niệm về sự đau khổ của Chúa Giê-su Ki-tô. Chúng ta tin rằng Chúa Giê-su đã chết đau khổ trên thập giá để tất cả chúng ta được sống. Trong lúc Mùa Chay, những Ki-tô hữu chúng ta cũng suy tư về chúng ta sống như thế nào với đời sống của chính mình. Chúng ta nghĩ về sự cần thiết của chúng ta dành cho Thiên Chúa.
Phong trào “WASH for Lent” cổ vũ những Ki-tô hữu không chỉ nghĩ về những nhu cầu của mình mà hãy nghĩ về những nhu cầu và sự đau khổ của những người thiếu nước sạch, điều kiện cải thiện vệ sinh và vệ sinh. “WASH đưa ra câu hỏi này với những Ki-tô hữu,
“Khi chúng ta bước vào Mùa Chay, một câu hỏi cho chúng ta là: cuộc sống của Chúa Giê-su Ki-tô như thế nào, cái chết và sự vinh quang vượt qua cái chết, yêu cầu chúng ta hành động hướng về những ai trải qua sự hàng ngày?”
“WASH for Lent” for Lent một phong trào toàn cầu. Những nhóm Ki-tô giáo thuộc tất cả những thành phần đang cùng nhau tiến hành xây dựng. Nó gồm những nhóm như: World Council of Churches, Ecumenical Water Network, Church World Service, và Lifewater International. Họ đã cổ vũ Giáo Hội Ki-tô giáo toàn cầu hãy cầu nguyện, tìm hiểu và đưa ra hành động. Phong trào “WASH for Lent” cung cấp những lời nguyện, và những tài liệu nghiên cứu Ki-tô giáo hằng ngày trong Mùa Chay. Những tài liệu này tập trung vào những gì mà Kinh Thánh đã nói về sự phục vụ tha nhân và theo gương Chúa Giê-su Ki-tô.
Nước là biểu tượng quan trọng trong đức tin Ki-tô giáo. Jordan Blevins người đã giúp dỡ sáng lập “WASH for Lent” đã nói,
“Nước là biểu tượng của mối liên kết giữa chúng ta với Thiên Chúa. Nước liên hệ tới hình ảnh của sự cách tân, hứa hẹn và hy vọng. Quan tâm đến sự khủng hoảng nước, điều kiện vệ sinh và vệ sinh toàn cầu vào Mùa Chay tạo ra sức mạnh liên đới của chúng ta với Thiên Chúa và với tất cả các thành phần dân Chúa.”
“Thanh tẩy Mùa Chay” hy vọng rằng những Ki-tô hữu khắp nơi trên thế giới sẽ dành thời gian để nghĩ về biểu tượng đầy sức mạnh này. Và rằng lời cầu nguyện và sự tìm hiểu của chúng ta sẽ biến chúng thành hành động. Việc tìm hiểu Kình Thánh “Thanh tẩy Mùa Chay” cho tuần lễ cuối cùng của Mùa Chay này kêu gọi nhưng Ki-tô hữu hãy hành động,
Chúng ta được gọi mời để sống trong mối liên hệ suy tư sâu sắc với phần còn lại của thế giới xung quanh ta. Điều này có nghĩa là trả lời những nhu cầu của thế giới đó – lại cho những nguồn nước, và cung cấp nước sạch, điều kiện cải thiện vệ sinh và vệ sinh tới những ai đang thiếu thốn. Vậy, để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta hgay4 theo gương Chúa Giê-su.
“Thanh tẩy Mùa Chay” là một điển hình tuyệt vời của một cộng đồng đức tin toàn cầu cùng nhau tham gia để tạo một sự thay đổi tích cực toàn cầu. Công việc của chúng ta sẽ thúc đẩy đời sống của nhiều người khó khăn, thiếu thốn. Công việc của chúng ta giúp đỡ để thay đổi những tâm hồn và đời sống của những Ki-tô hữu mà cần được sự quan tâm. Tuy nhiên “Thanh tẩy Mùa Chay” không chỉ giới hạn đối với Giáo Hội Ki-tô giáo. Tất cả mọi người trên thế giới, tất cả từ những đức tin khác cũng có thể hành động để giúp đỡ giải quyết sự khủng hoảng nước và điều kiện vệ sinh trên toàn cầu.
Trong thực tế, có nhiều cộng đồng đức tin khác đang cùng nhau làm việc để phát triển những phong trào mà nó sẽ tạo ra nhưng thay đôi tích cực toàn cầu. Cùng nhau, những người của đức tin có thể làm thay đổi thế giới.
Trong Mùa Chay Thánh, chúng ta hãy tạo cho chúng ta và những người xung quanh sự “Thanh tẩy Mùa Chay” cả hai tinh thần lẫn vật chất.