Thư ngỏ của Ban biên tâp báo “Chứng nhân Kitô hữu” (Témoignage chrétien) gời đến Đức Giáo Hoàng Phanxicô để nói lên niềm hy vọng của những người đã chịu phép thánh tẩy.
Bernard Stephan, Jean-Pierre Mignard

Ngài Phanxicô,
Vì dây chính là tên của Ngài.

Không phải Đệ nhất cũng không phải là Đệ Nhị, Ngài là Giáo Hoàng Phanxicô. Giáo hoàng của chúng tôi. Chúng tôi chỉ biết rất ít về Ngài, bởi vì Ngài nói rất đơn sơ là Ngài đến từ nơi xa xôi “tận cùng thế giới”. Nhưng chúng tôi nồng hậu đón tiếp ngài bởi vì tên ngài chọn , một vị mục tử rất được sủng ái.

Bởi vì với tên này ngài tự bày tỏ với mọi dân tộc trên thế giới là Giáo Hoàng của những người nghèo. Có rất nhiều thứ nghèo nàn, từ những thiếu thốn bần cùng và mọi kỳ thị và không thể cứu vãn để làm vừa lòng tất cả mọi người. Có phải ngài đã cúi xuống rửa chân cho những người mang bệnh AID ở Buesnos Aires năm 2001 và họ nói là không một xóm nghèo nào ở đâu mà ngài không biết đến?

Tuy vậy cũng có những kẻ bới móc những giờ tăm tối của những nhóm độc tài ở Argentina. Những trách móc đó, chúng tôi đáp trả bằng những hy vọng mà Helder Camara và Oscar Romero đã gợi ra những con đường sáng, một quá khứ của một hội dòng dấn thân giúp đỡ những người nghèo khó.

Ngài sẽ là một giáo hoàng như Đức Gioan XXIII đã viết trong thông điệp Pacem in Terris (Hòa bình trên Thế giới) là không có hòa bình nếu không luật pháp, tôn trọng quyền lợi, không có tình yêu nếu không công bình, và chúng ta những Kitô hữu, chúng ta xây dựng một thế giới bên cạnh những kẻ không có được một quyền lợi nào cả là phải yêu thương họ thêm một chút nữa, nhờ lòng tốt của đấng Kitô.

Ngài sẽ là giáo hoàng của đối thoại và chính tại Assise, thành phố của đấng Ngườì Nghèo Poverello, nơi mà mọi người có tinh thần đều đến đó vào năm 1986 qua lời mời của Đức Gioan Phao lồ II. Đây không phải là một trùng hợp. Người ta nói Đức Dalai Lama đồng ý sự lựa chọn thành phố của thánh Phanxicô, mà ca tụng trái đất như người mẹ hiền, chị mặt trăng và anh mặt trời.

Ngài như một đấng đưa tin hòa bình đến cho những anh chị em người Hồi giáo. Với sự khiêm nhường như thánh Phanxicô, ngài là chứng nhân mang một thông điệp khả tín và có thể chấp nhận để hòa giải mang lại hòa bình. Ngài cũng không che dấu những sai lầm của chúng ta, những Kitô hữu, đã thành khẩn xin lỗi và nhận được sự tha thứ của những người anh em Do thái về những hèn yếu của chúng ta.

Giáo Hoàng, ngài tìm cách chấm dứt mọi tệ đoan làm chia rẻ trong những Giáo Hội Kitô hữu và trong mọi trường hợp làm sống lại tinh thần hòa giải và hòa hợp của Cọng Đồng Vatican II.

Như vậy ngài tiếp tục cuộc đối thoại của Assise, bản nhạc hòa bình cho toàn thế giới. Ngài là giáo hoàng của hơn một tỷ người đã được thánh tẩy., một nhiệm vụ thât nặng nề, bởi vì Giáo Hội của ngài đã trưởng thành, thông thái và khó tính, và họ đã bầu ngài làm Đức Thánh Cha Và chính là họ hy vọng tìm thấy nơi ngài người anh em của họ là Phanxicô.

Ngài sẽ là vị giáo hoàng như thánh Phanxicô Assise, đấng muốn tu sửa lại Nhà Thờ đổ nát. Thật vậy Nhà Thờ hôm nay không chao đảo như Nhà Thờ thời của thánh Phanxicô. Nhưng cũng rất đáng lo ngại. Thưa ngài, ngài là giáo hoàng đang mở rộng mọi ngưỡng cửa và mọi con tim, không khép kín bởi một nền giáo huấn mà toàn thế giới đang xô đẩy lung lay, mà năm lấy một điều mới mẽ nhờ vào một dấu chỉ thiêng liêng. Thưa ngài chúng tôi xin đứng sau lưng ngài.


Jean-Pierre Mignard et Bernard Stéphan
Giám đốc Ban Biên Tập