HÀ NỘI: Hôm nay, 31 tháng 12 năm 2010, Thánh lễ cầu nguyện cho cho Quý ân, thân nhân của Đại chủng viện Hà Nội đã được cử hành long trọng vào hồi 18h00 tại nhà thờ Chính toà Hà Nội. Thánh lễ do Đức cha giám đốc Lô-ren-sô chủ tế, cùng đồng tế với ngài có Đức cha Đominco Mai Thanh Lương – Giám mục Phụ tá giáo phận Orange – quý cha trong Ban đào tạo và quý thầy chủng sinh khoa Thần học. Đặc biệt, tham dự Thánh lễ cũng có sự hiện diện của phái đoàn ân nhân đến từ hải ngoại và đông đảo cộng đồng dân Chúa.

Xem hình ảnh

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha giám đốc mời gọi cộng đoàn cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì tình thương Ngài dành cho Đại Chủng Viện trong những năm qua. Tình thương yêu ấy được thể hiện cách cụ thể qua sự cộng tác giúp đỡ của quý ân, thân nhân xa gần. Trước tiên là các đấng bậc tiền nhân đã cống hiến cho công cuộc xây dựng và đào tạo của Đại chủng viện từ những ngày tháng khó khăn cho đến hôm nay. Bên cạnh đó là sự cộng tác, giúp đỡ của bao người bằng lời cầu nguyện, bằng những đóng góp về vật chất để xây dựng Đại chủng viện. Và đặc biệt, Đại chủng viện cũng đề cao tinh thần hy sinh, lòng quảng đại của quý ông bà cố đã sẵn sàng hiến dâng những người con cho Chúa. Với tất cả những gợi mở như thế, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho những người cộng tác với Đại chủng viện trong Thánh lễ này.

Lấy ý tưởng từ bài Tin mừng lễ Mẹ Thiên Chúa, Đức cha Dominico Mai Thanh Lương đã chia sẻ những cảm nghiệm về mầu nhiệm Mẹ Thiên Chúa. Theo ngài, mầu nhiệm Nhập Thể và mầu nhiệm Mẹ Thiên Chúa không tách biệt nhưng gắn kết và có liên hệ chặt chẽ với nhau. Chính thái độ khiêm tốn lắng nghe và suy niệm Lời Chúa với đức vâng phục trọn hảo, Mẹ đã cộng tác đắc lực vào mầu nhiệm Nhập Thể của Thiên Chúa. Cũng theo Đức cha, nói về Đức Mẹ thì không bao giờ cùng. Mẹ là trung gian chân thật và chắc chắn nhất để đưa chúng ta đến cùng Chúa Giêsu. Đức Mẹ cũng là môn đệ trung tín nhất của Đức Kitô trong thái độ lắng nghe và thực thi Lời. Cuối bài chia sẻ, Đức cha mời gọi mọi người cùng noi gương Đức Maria trong thai độ khiêm tốn lắng nghe Lời Chúa và suy niệm trong lòng để Lời Chúa có thể sinh hoa trái trong cuộc sống mỗi người.

Sau Thánh lễ, Đại chủng viện đã tổ chức bữa tiệc nhẹ chào đón Đức Cha Đominico cùng Phái đoàn ân nhân hải ngoại và chào đón Năm Mới 2011 tại nhà cơm Đại Chủng Viện Hà Nội.

Tưởng cũng nên biết, tinh thần “uống nước nhớ nguồn” luôn được đề cao trong công cuộc đào tạo và tự đào tạo của Đại chủng viện Hà Nội. Tinh thần ấy không những được nhẩm đi, nhắc lại trong các bài huấn đức, các chia sẻ hằng ngày nhưng còn đựơc cụ thể hoá qua việc cầu nguyện. Hằng tuần, Ban giám đốc và chủng sinh luôn dành ngày thứ ba để dâng lễ cầu nguyền cho Quý ân, thân nhân. Hằng năm, Đại chủng viện tổ chức Thánh lễ họp mặt và cầu nguyện cách đặc biệt cho những người đã và đang cộng tác giúp đỡ mình. Và đặc biệt, mỗi khi có vị ân nhân qua đời, gia đình chủng viện cũng dâng thánh lễ cầu hồn để cầu nguyện cách đặc biệt cho linh hồn đó.

Thánh lễ cầu nguyện cho Quý ân, thân nhân hôm nay là một trong các hoạt động thể hiện lòng tri ân, cảm mến của Ban giám đốc và anh em chủng sinh dành cho những người đã cộng tác và giúp đỡ cho công cuộc xây dựng và đào tạo tại Đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội.