Hoa Thịnh Đốn, ngày 28 tháng 5, 2010 (Zenit.org).- Một nghiên cứu mới đây của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ thông báo: hiện nay có trên 17.000 thầy phó tế vĩnh viễn tại Hoa Kỳ.

Phó tế là chức vụ đầu tiên trong ba chức được phong trong hàng tư tế. Các thầy phó tế vĩnh viễn là những người không dự trù được truyền chức linh mục, và là những người đảm trách việc mục vụ và các dịch vụ khác trong giáo xứ và giáo phận của họ.

Cuộc nghiên cứu mang tên “Một hình ảnh về các Phó Tế Vĩnh Viễn năm 2010,” được khởi xướng bởi Văn Phòng Linh Mục, Tu Sĩ và Ơn Thiên Triệu của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, và được trao cho Trung Tâm Nghiên Cứu Thực Dụng trong phân khoa CARA tại Đại Học Georgetown thi hành.

Cuộc nghiên cứu, được thực hiện hàng năm, sử dụng các dữ kiện được thu thập từ 93% các giáo phận Hoa Kỳ và các giáo hạt theo Nghi Thức Đông Phương, đã ước đoán có chừng 17.047 thầy phó tế vĩnh viễn tại Hoa Kỳ, trong số này có khoảng 16.349 vị đang thi hành sứ vụ.

Tất cả ngoại trừ một giáo phận đều báo cáo có phó tế vĩnh viễn, và 21 giáo phận cho biết có trên 200 phó tế vĩnh viễn, với tổng giáo phận Chicago có con số đông nhất là 646.

Có khoảng 92% các phó tế vĩnh viễn đang hoạt động có vợ, 4% goá vợ và 2% chưa hề lập gia đình.

60% các phó tế vĩnh viễn có tuổi đời trên 60, và 25% trên 70 tuổi. 81% da trắng, 14% Sì-pa-nít, 2% da đen, và 2% Á Châu.

Có khoảng 28% các phó tế vĩnh viễn có bằng Cao Học, 18% được trả lương phó tế, và 84% giáo phận đòi hỏi các phó tế phải tham dự các khóa huấn luyện bổ túc sau khi chịu chức.