PHÓ TẾ VĨNH VIỄN HÔM NAY # 5

* Nguồn gốc: Các Thầy Phó tế được xuất phát từ thế kỷ thứ III, khi Giáo hội muốn thực hiện các công việc từ thiện và bác ái, trong giai đoạn người Tín hữu bị bách hại một cách tàn khốc tại Âu châu. Và lúc đó đã xuất hiện một ngôi sao sáng chói trong nền trời các Thầy Phó tế, đó là Thánh Lawrence.

Thánh nhân là Phó tế tối cao của Đức Giáo Hoàng Sixtus II, và là người được ngài tin tưởng để giao cho việc quản tất cả của cải và tài sản của cộng đồng.

ĐTC Benedictô yêu mến của chúng ta đã nói: “Sự lo lắng của Thánh Lawrence về người nghèo khó, sự phục vụ tận tâm và không mệt mỏi của ngài để giúp Giáo hội Rôma trong các công việc từ thiện và bác ái, và lòng trung thành của ngài với Đức Giáo Hoàng đương thời. Đã giúp ngài trở thành một người tử đạo, để làm chứng tá cho Chúa bằng chính máu của Ngài. Đó là một giai đoạn lịch sử của Hội Thánh mà nhiều người đều biết.”

* Trong Công Hàm gởi các Phó tế Vĩnh viễn ngày 10 tháng 8 năm 2009 vừa qua, Đức Hồng Y Claudio Hummes, Bộ Trưởng Thánh Bộ Giáo Sĩ của Tòa Thánh đã khích lệ các Phó tế như sau:

1- Việc thực hiện Mục vụ cho thế giới là một công việc đặc biệt của các Phó tế. Các Thầy hãy theo gương thánh Stephanô, Phó tế tử đạo trong công việc Mục vụ, và gương của thánh Lawrence, trong việc thực hiện các công cuộc từ thiện.

2- Tấm gương sáng ngời của Thánh Stephanô là một Phó tế tử đạo, đòi hỏi các Thầy phải luôn nỗ lực học tập và phấn đấu, mang điều sở học của mình ra áp dụng trong công việc Mục vụ, và trong công việc truyền bá đạo đức.

3- Sự chiêm niệm, đọc sách Thánh, cầu Kinh là phương pháp hay nhất để hiểu được Tin Mừng của Chúa, rút ra những kiến thức cá nhân, và căn bản giáo dục Thần học Giáo hội đã đào tạo.

4- Một Thầy Phó tế với những hiểu biết cập nhật và thâm sâu là một Mục vụ viên có giá trị trong công việc Giáo hội giao phó.

Phó tế: GB. Maria Nguyễn văn Định – Sưu tầm