Portland, Oregon Hôm nay thứ bảy ngày 06/11/2010 tại nhà thờ chánh tòa Tổng Giáo Phận Portland tổ chức trọng thể lễ truyền chức cho 4 phó tế Vĩnh viễn, trao tác vụ đọc sách, giúp lễ và chấp nhận 9 ứng viên vào danh sách Phó Tế Vĩnh viễn trong tương lai. Trong 4 vị chịu chức phó tế hôm nay có một vị người Việt Nam đó là Thày sáu Gioan Baotixiata Micae Phạm ngọc Châu thuộc Cộng Đoàn Anrê Dũng Lạc. Giáo dân tham dự trong lễ này gần 600 người gồm có Mỹ, Mễ và Việt Nam, số giáo dân Việt Nam có lẽ chiếm đa số.

Hình ảnh lễ truyền chức

Đúng 11 giờ thánh lễ bắt đầu, dẫn đầu là đội hiệp sĩ Knight Columbus, kế đến thánh giá đèn chầu, trên 40 chục Phó tế Vĩnh viễn, 30 Linh mục đồng tế, đặc biệt có sự hiện diện của Đức viện Phụ Mathêu Nguyễn bá Linh thuộc Đan viện Thánh Mẫu Thiên Phước Bãi Dâu Việt Nam.

Mở đầu, Đức Tổng Giám Mục John G Vlazny gửi lời chào đến Cộng Đoàn Dân Chúa, đồng thời Ngài mời gọi tất cả mọi người hiện diện nơi đây cầu nguyện cho 4 tân chức phó tế hôm nay. Qua các nghi thức trao ban tác vụ đọc sách,giúp lễ và chấp nhận 9 ứng viên vào danh sách phó tế tương lai, đến nghi thức truyền chức cho 4 phó tế.

Sau khi trả lời những câu hỏi của Đức Tổng, các tân chức hứa Vâng Phục Ngài và người kế vị của Ngài xong các tân chức phủ phục trước bàn thờ và kinh cầu các Thánh bắt đầu, có lẽ đây là phần cảm động nhất vì có một số giáo dân không cầm được nước mắt. Kế đến các tân chức tiến đến trước mặt Đức Tổng Ngài đặt tay trên đầu để truyền chức, sau đó các tân chức quay về chổ nhận dây stola và áo khoác ngoài dùng cho phó tế và tiến bước đến ngai Đức Tổng, nơi đây Ngài đặt cuốn Kinh Thánh vào tay các tân chức và bảo: “ Hãy tin những gì con đọc, hãy dạy dỗ những gì con tin, và hãy thực hành những gì con dạy “.

Nghi thức truyền chức xong, Ngài giới thiệu các tân chức phó tế cho Cộng Đoàn Dân Chúa, các tân chức đón chào một tràng vỗ tay thật dài. Trong bài giảng của Đức Tổng Ngài nhấn mạnh đến vai trò của chức Phó tế, là phụ giúp cho các Linh Mục, Giám Mục trong việc chăn dắt đàn chiên mà giáo hội trao ban. Trọng trách của phó tế vĩnh viễn bắt đầu từ đây sẽ nặng nề hơn đó là việc lo đời sống cho gia đình và cho Giáo Hội, vì thế đòi hỏi sự hi sinh rất nhiều từ nơi vợ và các con.

Ngài cũng mời gọi cộng đoàn Dân Chúa tiếp tục cầu nguyện nhiều để các tân chức luôn luôn trung thành với sứ mạng mà Giáo Hội đã trao phó.

Được biết Tân Phó tế GB Micae Ph.am ngọc Châu sinh năm 1952 tại Nam Định, và theo Cha mẹ vào Nam trong đợt di cư năm 1954 khi mới 2 tuổi. Hoàn tất tiểu học tại Phước Tuy, Bà Rịa và theo học Trung Học tại Trường Khiết Tâm Biên Hòa, ra trường Trung học đệ nhị cấp năm 1971 sau đó theo học tại Đại chủng viện Giuse Sài gòn. Biến cố năm 1975 đánh dấu một khúc ngoặc mới, vượt biên và được định cư tại Mỹ, và tiếp tục theo học tại Đại chủng Viện Mt. Angel tại Oregon. Năm 1983 lập gia đình và có 2 cô con gái nay dang theo học Đai Học. Năm 1988 lấy cử nhân về Giáo dục cho bậc Tiểu học. Năm 1989 hoàn tất Cao Học của chương trình Giáo dục và làm tại Ty Học chánh cũng từ năm đó.

Mặc dầu không trở thành Linh mục, thế nhưng, Thày vẫn sinh hoạt trong cộng đoàn công Giáo tại Salem, Vancouver (WA), Aloha và Cộng đoàn Anrê Dũng Lạc tại Beaverton một cách hăng say.Nếu ai có lần tiếp xúc với Thày lần đầu có lẽ không quên được những nụ cười luôn luôn nở trên môi, tình tình hài hòa, nhả nhặn và nhất là hăng hái tích cực giúp đỡ nếu cần.

Thánh lễ tạ ơn sẽ được tổ chức tại thánh đường Holy Trinity hôm nay vào lúc 05 giờ chiều và có bữa tiệc trà thân mật sau thánh lễ.