Người đàn bà thưa: "Tôi biết Đấng Messia mà người ta gọi là Kitô sẽ đến, và khi đến, Người sẽ loan báo cho chúng tôi mọi sự". Chúa Giêsu bảo: "Đấng ấy chính là Ta, là người đang nói với bà đây". (Ga 4, 5-42).

Trên thế giới hiện nay không biết con số đàn bà, đàn ông, thanh niên và thiếu nữ, nghe biết đến Đấng Messia như người đàn bà lương giáo này là bao nhiêu? Tôi nghĩ cũng còn rất hiếm thưa anh chị em. Đã đến lúc Chúa đến với người lương giáo và ban cho họ được hưởng đồng đều Nguồn Nước của sự sống đời đời, vì có phải tất cả nhân loại trên khắp cùng thế giới đều được Thiên Chúa Cha tác tạo và dựng nên giống nhau theo hình ảnh của Ngài? Trước ngày Thiên Chúa quang lâm thì toàn thể địa cầu ai ai cũng đều phải biết Danh Thánh Ngài mà phủ phục thờ lậy Đấng đã làm Chủ của mọi tạo vật và mọi loài trên khắp cùng hoàn vũ. Và việc này Thiên Chúa đã có trong chương trình Cứu Độ của Ngài. Và có phải đó là công việc mà Chúa Giêsu đã làm, đang làm, và sẽ làm qua tất cả các Tông Đồ của Ngài đã, đang, và sẽ tuyển chọn hay không? Và ngay cả chúng ta giáo dân nữa!

Còn ai trong chúng ta đang là người kitô, dám vỗ ngực, tuyên xưng đức tin, và sự trung thành tuyệt đối của mình trước mặt Thiên Chúa? Ai trong chúng ta hằng ngày sống Phúc Âm của Chúa? Đem Tin Mừng của Chúa đến cùng tất cả anh chị em qua cách sống của mình? Không tỏ ra kiêu ngạo, không lợi dụng Danh Chúa để làm thương mại và cho được nhiều người biết đến mà nể trọng? Không sống bề ngoài cốt ý để chưng diện cho chính mình? Không khoe khoang như phường đạo đức giả khi làm việc từ thiện? Không quảng cáo chính mình? Không là những pharisêu, nhà thông luật, nhà biệt phái, của thời nay? Tất cả không qua được Mắt của Thiên Chúa.

Nếu ai biết về Thiên Chúa và tình yêu vô bờ bến của Ngài thì là lẽ đương nhiên hay tuyệt đối phải biết kính sợ Ngài, giữ 10 Điều Răn, và có nghĩa là sống trong giới luật của Chúa, là biết Thờ Phượng một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy. Thấy nghe thì dễ nhưng thực hành thì quả không dễ đâu thưa anh chị em! Thưa vì sao lại khó?

Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta giữ ngày Chủ Nhật có nghĩa là chịu khó đến Nhà Thờ dự Thánh Lễ một giờ đồng hồ, thế mà cũng còn quá khó để giữ đối với rất nhiều anh chị em? Hà huống gì đòi hỏi anh chị em làm những điều tốt lành khác nữa! Nhất là đòi hỏi nơi anh chị em sự siêng năng hơn nữa! Bỏ thời giờ công sức vào những công việc giúp có lợi cho giáo xứ của anh chị em nào là quyên góp để giúp đỡ cho những gia đình nghèo. Nào là giúp đỡ cho giáo xứ thêm người dậy dỗ giáo lý cho các em hay những người lương giáo muốn theo đạo. Nào là đem cuộc sống tốt lành của mình làm đèn soi, làm gương, và làm mẫu mực cho những lớp trẻ chúng noi theo. Một ngày Chúa ban cho chúng ta 24 giờ để sống. Sống sao không phí thời giờ của Ngài. Không là con mối con mọt đục khoét, là người vô dụng, là gánh nặng cho gia đình, cho giáo xứ, và cho tổ quốc của anh chị em. Có phải thời nay có rất nhiều người dư thời giờ nhưng lại chẳng muốn làm chi cả!? Chằng những thế lại còn bôi bát lên án cho những con người đang có cố gắng và có tinh thần làm việc, muốn cho một giáo xứ được tiến mạnh trên con đường sống Đức Tin vững vàng và không bỏ Chúa.

Có phải thời nay con người càng chạy theo đà tiến triển của khoa học hiện đại? Chạy theo với sáng kiến mới? Mới ra thứ gì là phải có ngay? Dù khả năng chúng ta không với tới được? Trước kia có nhiều thứ chúng ta không cần lắm! Nhưng nay lại cảm thấy là cần!? Thà là chúng ta sống trong cái mức giới hạn của chúng ta hay trong mức Chúa ban cho, thì lại đèo bòng, theo chị theo em, nên phải làm thêm giờ phụ trội để mua sắm những thứ không cần thiết ấy! Để muốn những thứ vô bổ ấy, thì những anh chị em này phải hy sinh, vắng mặt trong gia đình, thiếu bổn phận lo cho con cái, dần dần gia đình trở thành một gánh nặng, và rồi chuyện gì xảy đến sẽ phải đến, nếu như chúng ta biết kềm chế sự thèm muốn vô bổ của mình. Biết kềm hãm lối sống ích kỷ thì gia đình không đến đỗi phải đi đến chỗ chia tay, biến thành hỏa ngục, con cái mỗi đứa một nơi??

Trong mùa chay, xin tất cả mọi người cùng bớt thời giờ, để nhìn lại chính mình và gia đình của mình, xem rằng chúng ta đã làm tròn bổn phận với chức vị của mình hay chưa? Nếu chưa thì xin Thiên Chúa giúp sức cho chúng ta được bỏ bớt những gì chúng ta đam mê mà làm cho gia đình bớt đi sự hòa thuận và yêu thương. Chúng ta có để ý rằng nếu trong gia đình của chúng ta đang cải vả nhau nhiều, hay lớn tiếng với nhau, hay khích nhau, và thường đổ chén bể bát, thì cho chúng ta dấu hiệu gì hay không???

Nguyện xin Thiên Chúa luôn là Nguồn Nước ban sự sống đời đời cho chúng ta. Có Ngài và tình yêu của Ngài thì cuộc đời của chúng ta và gia đình luôn như những cây cối sống gần bên bờ nước, không bao giờ cây bị khô, và trái thì luôn luôn đầy và nặng trĩu, ngon ngọt và tốt tươi biết bao!?? Mong rằng tất cả chúng ta là những trái cây ngon ngọt ấy để dâng lên Ngài là Ba Ngôi Thiên Chúa trong suốt thời gian mùa chay này, để xứng đáng làm con cái của Chúa, và xứng đáng để được Ngài Cứu Độ. Amen.