Mới đây, Hội Địa chất công bố đã tìm thấy nguồn nước khoáng nóng chứa hàm lượng cao của khí phóng xạ Radon (Rn) quí hiếm ở Việt Nam, nằm ở huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Đây là lần đầu tiên phát hiện được loại nước khoáng này tại Việt Nam, nó chữa được nhiều loại bệnh mà các loại nước khoáng khác không chữa được, mở ra một hướng mới trong công tác điều dưỡng của Việt Nam.

Các nhà khoa học đã khoan hàng chục lỗ khoan thăm dò và xác định hàm lượng Rn trong nước. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nước khoáng Rn phân bố tại khu vực này bảo đảm tiêu chuẩn nước khóan radon của một số quốc gia châu Âu. Hàm lượng Rn tiêu chuẩn của các quốc gia này là hàm lượng Rn phải đạt tới 5nCi/l(Ci là đơn vị đo độ phóng xạ).

Được biết, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ dự kiến đầu tư nơi đây thành một khu du lịch điều dưỡng tắm nước khóang và du lịch sinh thái. Liên đoàn Công đoàn tính đang xây dựng khu điều dưỡng tại đây.

Nguồn nước khoáng Thanh Thủy nằm cạnh sông Đà, là nơi sơn thủy hữu tình, cách cầu Trung Hà 9 km, cách Đền Hùng 18 km đường chim bay về phía Bắc (30 km đường bộ) và phía Tây Nam huyện Thanh Thủy có đền Mẫu Âu Cơ với khuôn viên rộng với vẻ đẹp hoang sơ.