Tin tức trên VietCatholic cho hay “Hôm 19/02 nhằm ngày mùng 06 Tết Canh Dần. Một đoàn Giáo dân thuộc giáo xứ Nam Dư khoảng hơn 10 người đi Hành Hương đầu năm và chúc Tết Cha xứ tại Đồng Chiêm đã bị một nhóm công an ném đá. Khi đang trên đường về, qua cây cầu Xây, đoàn Giáo dân này đã bị một nhóm công an ném đá vào xe ô tô ZACE hiệu Toyota. Những cục đá lớn mà công an sử dụng đã làm kính xe bị vỡ tan, chiếc xe bị méo mó. Ngoài chiếc xe bị hư hỏng, một số Giáo dân cũng bị trúng đòn ném đá. Theo lời nạn nhân kể lại, vì ngồi trên xe bị ném tới tấp những cục đá to, những hòn đá nhỏ nên tránh không kịp. Rất may là không bị thương nặng. Khi chiếc xe và đoàn Hành Hương thoát hiểm tại Đồng Chiêm, trên đường về tới Thị trấn Tế Tiêu, một số công an huyện biết chuyện và thấy chiếc xe bị nạn tại Đồng Chiêm đã tỏ vẻ "khoái trá và cười sung sướng".”

Chỉ mấy ngày sau trên Vietcatholic lại đưa tin “Hôm nay 24/02/2010 Ông Mạnh giáo dân Thái Hà đã dẫn một số nữ tu Mến Thánh Giá Tân Việt Saigon đến thăm và chúc Tết cha xứ Đồng Chiêm. Lúc về, ra tới Cầu Xây thì bị một nhóm công an khoảng 12 người xông vào đánh.

Một số nữ tu bị thương nhẹ, còn ông Mạnh thì bị chúng đánh ngất xỉu. Sau đó bọn chúng bịt mặt giả làm giáo dân đến chở ông Mạnh đi cấp cứu. May mà các Sơ nhận ra kẻ vừa đánh mình. Sau đó giáo dân Nghĩa Ải đã đưa ông Mạnh về nhà thờ của họ sơ cứu”

Xem ra trước sự nhẫn nhục chịu đựng của giáo dân, càng ngày nhà cầm quyền CSVN càng lún sâu vào việc dung túng nếu không muốn nói là chủ trương dùng những hành động côn đồ nhằm trấn áp người giáo dân Công giáo.

Khi vụ Đồng Chiêm xảy ra khoảng một tuần lễ, trên Người Việt Online ngày 12/1/2010 ở mục Quan điểm có bài bình luận mang tựa đề ‘Chế độ côn đồ” nhằm phê phán những hành động tiểu nhân, hèn hạ mà nhà cầm quyền CSVN đã sử dụng đối với giáo dân Đồng Chiêm cũng như họ đã từng sử dụng ở nhiều nơi khác. Sau đó tác gỉa bài bình luận nhận được bức thư phản hồi của một độc gỉa ở Việt Nam càm ràm rằng ông đã qúa hằn học khi viết “Chế độ côn đồ”.

Cũng trên mục này ngày 14/1/2010 nhà bình luận viết thêm bài “Nói lại chế độ côn đồ”. Trong bài viết này, sau khi trả lời từng điểm trong bức thư của người độc gỉa, nhà bình luận đã viết ở phần kết luận như sau: “Nếu hai chữ ‘côn đồ’ có vẻ hằn học qúa thì xin sửa lại, chỉ gọi nó bằng tên thật thôi. Gọi là chế độ Hồ chí Minh hay là chế độ Nông đức Mạnh, Nguyễn minh Triết, Nguyễn tấn Dũng đủ rồi”.

Qủa thật trong thời gian qua những hành động côn đồ nhắm vào các nhà bất đồng chính kiến cũng như nhắm vào tín đồ các tôn giáo càng ngày càng gia tăng và dưới những hình thức vô cùng bỉ ổi, hèn hạ. Xin được lược qua một số sự kiện:

1/ Đối với các nhà hoạt động bất đồng chính kiến:

Ông Hoàng Minh Chính, Tổng thư ký đảng Dân chủ Việt Nam, khi còn sinh tiền đã bị chửi bới và ném đồ dơ vào trong sân giữa lúc ban ngày khi ông đang ngồi tiếp khách ở trong nhà.

Nữ giáo viên Dương Thị Xuân thư ký tòa soạn báo Tự Do Dân Chủ bị kẻ “lạ mặt” cố ý tông xe gây thương tích.

Nhà văn Nguyễn Văn Nghĩa bị hành hung khi ông lên Hà Nội dự phiên tòa xử phúc thẩm hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân.

Nhà đối kháng Hà Thị Bích Khương cũng bị kẻ “lạ mặt” cho xe gắn máy tông thẳng vào người khi bà đang đi xe đạp ở gần nhà tại thị trấn Nam Đàn, Nghệ An.

Anh Phạm Văn Trội thành viên khối 8406 bị nhiều công an chặn đánh trên đường lộ, máu me thương tích đầy người khi anh đến Lạng Sơn thăm người bạn có mẹ bị bệnh ung thư giai đoạn cuối.

Tệ hại hơn là trường hợp của nhà văn Trần Khải Thanh Thủy bị bọn côn đồ nhiều lần đổ phân vào sân hay trước cửa nhà.

2/Đối với tôn giáo.

Sau khi dùng đủ mọi phương tiện để xuyên tạc và vu khống Đức TGM Hà Nội, bọn côn đồ đã được huy động để la hét, chửi rủa và đòi giết người ngay giữa thủ đô của một đất nước đã có trên bốn ngàn năm văn hiến.

Ở Thái Hà sau khi đàn áp dã man những giáo dân tay không, nhiều trò hạ đẳng đã được đem ra “thi thố” với mưu đồ khiêu khích giáo dân. Bọn “cháu ngoan” với cử chỉ nhố nhăng và thái độ vô giáo dục đã được sử dụng để khuấy rối giáo dân khi họ đang cầu nguyện hay tham dự thánh lễ.

Ở Tam Tòa bọn côn đồ được dung túng đã đánh đập tàn nhẫn nhiều giáo dân và hai linh mục ngay trước mắt nhân viên công lực.

Ở Bát Nhã bọn côn đồ đột nhập chùa vất đồ đạc của tu sinh ra sân, đập phá, cúp điện. Bọn chúng còn tấn công các tu sinh bằng phân trâu, phân bò và bằng những phương cách hạ tiện khác.

Ở Đồng Chiêm hành động côn đồ được sử dụng để tra tấn lỗ tai giáo dân và ngoài những giáo dân trong giáo xứ bị hành hung, hành động côn đồ còn nhắm vào nhà báo Nguyễn Hữu Vinh, thầy Nguyễn Văn Tặng, một sinh viên ở Hà Nội. Và mới đây là ném đá vào xe hành hương, đánh đập ông Mạnh và các nữ tu khi họ đến thăm cha xứ Đồng Chiêm.

Không biết rồi đây sẽ còn những trò nào khác nữa được sáng chế ra thay thế cho những trò cũ đã qúa nhàm chán? Không biết đến chừng nào nhà cầm quyền CSVN mới nhận ra rằng những hành động thô bạo và hèn hạ chỉ làm cho dân chúng ghê tởm và tự bôi nhọ hình ảnh của nhà nước Việt Nam trên trường quốc tế?

Hãy hành xử cho ra nhà cầm quyền chứ đừng hành động như một tổ chức xã hội đen. Hãy chấm dứt ngay những hành động côn đồ cho dù là lén lút hay công khai.

“Một chế độ quen sử dụng côn đồ, cuối cùng chính họ cũng cư xử như côn đồ, cuối cùng cũng sẽ trở thành côn đồ”. Lời nhận định của tác gỉa hai bài bình luận trên Người Việt Online thật chí lý.

Vermont 26/2/2010