HÀ NỘI - Sáng ngày 03/11/2009, Đức cha Lorenso Chu Văn Minh đã cử hành thánh lễ tạ ơn cho nhóm Emmaus – Caritas TGP Hà Nội tại Nhà Chung Hà Nội. Cùng dâng thánh lễ với ngài có cha Giuse Nguyễn Chấn Hưng linh hứng cho nhóm và cha P.X Nguyễn Kim Phùng dòng dcct Hà Nội, tham dự thánh lễ có đông đủ các thành viên trong nhóm Emmaus cùng nhóm bảo vệ sự sống Thái Hà và những bệnh nhân HIV đã và đang được nhóm chăm sóc.

Hình ảnh thánh lễ tạ ơn

Thánh lễ mừng quan thầy bổn mạng nhóm - Thánh Martino de Porres.

Ngay từ buổi đầu thành lập nhóm đã được sự quan tâm phù trợ quan phòng của Chúa và sự quan tâm đặc biệt của Đức tổng Giuse Ngô Quang Kiệt, chính ngài là người đã đặt tên và là viên đá vững chắc cho nhóm hoạt động trong tinh thần của Thánh nhân Marino de Porre. Với sứ vụ phục vụ cho người ngheo khổ, bệnh tật, đặc biệt là những bệnh nhân mang những căn bệnh hiểm nghèo, căn bệnh thế kỷ bị xã hội ruồng bỏ, xa lánh. Chính khơi nguồn từ những xúc tác về mẫu gương sống động trong đời sống phục vụ cho tha nhân sẵn có mà thánh nhân đã gửi lại cho cuộc đời, nhóm đã được Đức tổng chọn thánh nhân là quan thầy của nhóm.

Về hạnh tích của thánh nhân để lại cho cuộc đời thật bao la rộng lớn và vô cùng sống động. Martino de Porres chính là gương mặt của Thiên Chúa trong cuộc đời, người là tấm gương sáng cho người đời noi theo. Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn đau khổ, thậm chí bị bỏ rơi bởi người thân, bản thân là một người da màu, nhưng không bị chi phối vì những điều đó, ngài luôn tin tưởng phó thác vào tình yêu Chúa và luôn khao khát làm được nhiều công việc tốt đẹp trong khả năng và bổn phận của mình. Trong cuộc sống đầy tai ương và tội lỗi, ngài luôn sống và phục vụ anh chị em trong sự khiêm nhu, hiền lành. Lòng bác ái của Martinô được tuôn trào đến tất cả mọi người và loài vật. Martinô mang thực phẩm thuốc men đến giúp những người mọi da đỏ, những người nô lệ Phi châu, những người nghèo khổ bệnh tật, khuyên lơn an ủi họ trong mọi hoàn cảnh đau buồn thất vọng. Martino còn chữa bệnh cho loài vật; đem thuốc men chăm sóc những con chó ốm, những con lừa ngựa già yếu bệnh tật.

Người ta kể lại có một lần kia nhà dòng bị bầy chuột phá hoại, Martinô đã bắt con đầu đàn và khuyên nó đem bầy chuột ra khỏi nhà dòng và ngài sẽ cho chúng thức ăn để trong góc vườn. Chúng đã rời khỏi nhà dòng! Mừng lễ quan thầy cũng là một dịp cho nhóm nhìn nhận lại những công việc của mình đã làm được những gì? Và làm trong thái độ, tình cảm như thế nào?

Công việc được Thiên Chúa chúc phúc.

Trong những ngày tháng hoạt động của nhóm đã gặp nhiều khó khăn. Nhưng tinh thần phục vụ và công việc này là nhiệm vụ, sứ mạng của mỗi con cái Chúa nên dù thách đố, vất vả nhiều nhóm vẫn luôn cố gắng hoàn thành tốt trong sự quan phòng của Chúa. Thậm chí, đôi lúc trong công việc nhóm đã gặp phải những cạm bẫy, cám dỗ và tưởng chừng như khó có thể tiếp tục. Nhưng công việc mà nhóm đã chọn là đi kiếm tìm những linh hồn đã hư mất, kiếm tìm những con người tội lỗi, những anh chị em đang sống chung với căn bệnh HIV. Một căn bệnh đã từng bị xã hội có những quan điểm, những phong trào tẩy chay, kỳ thị, xa lánh, cho đến hiện tại vẫn luôn luôn hiện hữu những quan điểm, ý thức như vậy. Điều đó đã làm cho anh chị em bị nhiễm HIV có tâm lý “tự kỳ thị”. Dẫn đến việc họ luôn sống trong nghi ngờ, lo sợ, cô đơn, lạc lỏng và có thể trở thành những… tôi phạm thường trực.

Ai đã từng hoạt động trong lĩnh vực HIV thì nhận thấy rất rõ điều này. “Để trở thành khí cụ bình an đem đến sự an bình của Thiên Chúa cho những anh chị em, nhiều lúc lại biến mình thành đối tượng bất đắc dĩ trong những đôi mắt đầy vẻ ngờ vực của những anh chị em mà mình đến thăm nom, chia sẻ” – một thành viên trong nhóm chăm sóc tâm sự.

Với một xã hội đảo lộn, điên khùng, giả dối như bây giờ, một cái xã hội mà “niềm tin bị đánh cắp” thì việc mà những tổ chức bác ái, những con người thiện nguyện, những ánh mắt và tâm hồn của Thiên Chúa ngang qua những tình nguyện viên đem đến tình yêu thương cho những con người tội lỗi, bệnh tật lại là một hiện tượng lạ kỳ và hiếm thấy trong xã hội. Nên đôi khi những con người được nâng đỡ, trợ giúp họ không tin rằng vẫn còn có nhiều người tốt đến thế.

Một người bạn có H đã thỉ thỉ với tôi “Ngày đầu em được tiếp xúc với nhóm Emmaus, lúc đó em bệnh nặng trong viện, chỉ chờ nước chết, nói thật là em đâu có tin, đâu có nghĩ rằng họ giúp mình thật sự, mới đầu em cũng tự xa lánh những người đến thăm em. Nhưng dần thời gian dài với thái độ của em như vậy, nhưng họ vẫn đến, em cũng dần thấy an tâm và tin tưởng họ qua những buổi nói chuyện. Em nhận thấy họ đến với em bằng tình yêu thương thật sự, em cảm thấy vui tươi và bình an hơn mỗi khi họ đến với em”.

Trong cuộc sống mỗi con người đều phải trải qua những khó khăn, thách thức. Những công việc mà Thiên Chúa trao phó cho mỗi tín hữu, mỗi cộng đoàn, mỗi một tổ chức cũng đều phải trải qua những qui luật thách đố, khó khăn. Mục đích để tôi luyện, gọt rủa, thăng tiến tốt đẹp và hoàn chỉnh hơn trong ý định của Chúa. Những gì định sẵn của Thiên Chúa cho chúng ta đã có từ trước muôn đời, và ngài sẽ luôn chúc phúc cho những anh chị em đang thực thi công việc của Chúa. Ước gì những khó khăn mà nhóm Emmaus gặp phải sẽ là những bài học quí giá để nhóm mỗi ngày một trở nên giống hình ảnh của Chúa hơn.

Trong ngày mừng lễ quan thầy của nhóm, nguyện xin thánh nhân Martino de Porres hiệp dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa toàn năng, toàn ái chúc phúc cho nhóm Emmaus – caritas TGP Hà Nội, được đầy tràn ơn phúc để dấn thân mạnh mẽ hơn nữa trong công việc mà Thiên Chúa đã trao định cho chúng con, hi vọng một phần nào đó chúng con cũng là ngọn đuốc sáng bé nhỏ góp phần là dạng sáng danh Chúa nơi trần thế ngang qua anh chị em đang đau khổ, bệnh tật, những hoàn cảnh bi thương, éo le trong cuộc sống hằng ngày. Xin chúa biến đổi chúng con và những anh chị em chúng con.

Hà Nội 03/11/09

Paulus Lê Sơn