NIỀM VUI CÓ CHÚA CÓ NHAU
HÀNH TRÌNH EMMAUS VII.


Danh ngôn của Aristotle nói rằng: “Một con én không làm nên Mùa Xuân”. Luôn luôn có một con én khởi đầu báo hiệu mùa Xuân tới. Rồi sau đó, cả đàn én xuất hiện tạo nên một Mùa Xuân rạng rỡ và tươi vui. Mùa Xuân Hành Trình Emmaus VII cũng thế, một linh mục ghi danh và rồi nhiều linh mục cùng ghi danh để tham dự. Đại Hội đã có trên 160 thành viên tham dự, gồm giám mục và linh mục. Những cánh én từ khắp miền Đông, Tây, Nam, Bắc của Nước Hoa Kỳ đã tụ về thung lũng hoa vàng, San Jose, Califorrnia, để tham dự ngày Đại Hội, 23-26 tháng 10, 2017. Đặc biệt có thêm những cánh én đơn lẻ đến từ Đài Loan, Việt nam và Canada. Niềm vui vỡ òa khi anh em linh mục có cơ hội hiện diện bên nhau.

Tuy xa mà gần. Một lần gặp gỡ nên thân. Anh em cảm thấy ấm lòng được Ban Tổ Chức chào đón khi bước vào khuôn viên nơi Đại Hội. Các cha và các Dì vui tươi hướng dẫn mọi thủ tục cần có. Bầu khí khách sạn Wyndham đang yên tĩnh, bỗng rộ lên tiếng nói tiếng cười. Ban Tổ Chức đã tiên liệu và sắp xếp mọi sự chu đáo cho ngày hội. Chúng ta biết rằng không có gì tự nhiên mà có. Dù một chi tiết nhỏ trong hành trình, cũng cần có sự quan tâm và thi hành. Những bàn tay đẹp, kẻ góp công, người góp của, đã tạo nên một khung cảnh rất ấn tượng.

Đại Hội Linh Mục Emmaus có thể được gọi là Hội Ái Hữu Linh Mục. Mỗi linh mục đều hoàn toàn tự nguyện mang niềm vui đến góp chung và chia sẻ tâm tình với nhau. Các anh em linh mục không bị một sự ràng buộc pháp lý nào. Tại Hoa Kỳ, chúng ta biết, tất cả có khoảng trên 1000 linh mục Việt Nam, Dòng và Triều. Con số ghi danh tham dự Đại Hội là trên 160 linh mục. Thật đáng trân quý. Anh em linh mục nào cũng có Sứ Vụ riêng trong ơn gọi phục vụ phải chu toàn. Niềm vui có Chúa có nhau, cứ hai năm một lần, Ban Chấp Hành Liên Đoàn đã thiết tha mời gọi từng anh em cố gắng tụ về bên nhau để cùng cầu nguyện, trao đổi kinh nghiệm, gặp gỡ, chia sẻ thông tin và tạo tình huynh đệ linh mục.

Niềm vui có Chúa. Năm nay Giáo Hội mừng kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima. Khi đến thăm chị họ Isave, Đức Maria phấn khởi vui mừng thốt lên rằng: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa. Thần trí tôi hớn hở vui mừng. Vì Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi”. Đức Mẹ là Mẹ của các linh mục. Còn niềm vui nào cao quý hơn niềm vui có Chúa. Trong Hành Trình Emmaus VII, anh em linh mục cùng đọc Kinh Thần Vụ, Dâng Lễ, Chầu Thánh Thể, ca hát cầu nguyện chung và lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải. Của ăn tinh thần giúp anh em an lòng, tịnh trí và bình tâm an lạc.

Niềm vui có nhau. Cần lắm một nụ cười, một cái bắt tay, một lời chào hỏi và một sự thông cảm. Anh em xum họp một nhà, bao là tốt đẹp, bao là hân hoan. Vui lắm! Quay phải, quay trái, nhìn trước, nhìn sau, đâu đâu cũng có anh em linh mục bên cạnh suốt ba ngày dài. Tâm tình và niềm vui được gom nhặt xuất phát từ trái tim nồng cháy nơi các anh em đang phục vụ tại các Giáo Xứ, Cộng Đoàn, Tu Viện, Trường Học và các sứ vụ riêng... Sự hiện diện của các cha cố, các vị cao niên và các cha đã nghỉ hưu, thật là một niềm vui đáng trân quý. Tuy đường xá xa xôi, sức khỏe yếu kém, phải chờ đợi và đi lại khó khăn, giờ giấc thay đổi, các ngài cũng vẫn dành trọn ba ngày với anh em linh mục đoàn.

Niềm vui được lắng nghe những bài chia sẻ thật hữu ích từ các vị chuyên môn. Khơi dậy suy tư và thực hành trong chức linh mục. Noi gương Mẹ Maria, linh mục là thừa tác viên của niềm vui. Làm sao các linh mục có thể chuyển tải niềm vui của Tin Mừng đến với cộng đoàn dân Chúa. Niềm vui từ tâm hồn qua khuôn mặt và cử chỉ có sức đánh động lòng con người. Niềm vui sẽ làm tan biến những dằn vặt khổ đau và khó khăn đang đè nặng trong cuộc sống thường ngày của nhiều người. Tìm đến với Chúa là tìm sự bình an và thanh thản. Linh mục là hiện thân của Chúa Kito, suối nguồn của sự thánh thiện và niềm vui. Linh mục có bổn phận mang niềm vui đến cho mọi người.

Niềm vui mở rộng tới chân trời mới của Truyền Thông Xã Hội và Hiện trạng cuộc sống của Giới Trẻ hiện nay. Linh mục lắng nghe: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Khoa học kỹ thuật ngày nay đang có những bước tiến nhảy vọt gây ảnh hưởng vô lường tới cách sống của con người thời đại. Là mục tử, các linh mục phải có cái nhìn phân định chính xác và nhanh nhậy, để hướng dẫn giới trẻ thích ứng với trào lưu của xã hội văn minh. Các phương tiện truyền thông rất lợi hại, như con dao hai lưỡi, rất cần sự chọn lựa và nhận định bén nhậy. Chúng ta dùng phương tiện và sử dụng công nghệ để xây dựng tình liên đới, bắc cầu thông cảm, truyền đạt Tin Mừng, trau dồi tri thức và nối kết với nhau trong tình yêu.

Niềm vui gặp gỡ nhau. Hành trình Emmaus VII đã đón tiếp các Đức Cha Patrrich J. McGrath (GP San Jose), Đức Cha Oscar A. Solis (GP Salt Lake City), Đức Cha Kevin W. Vann (GP Orange County), ngài là Liên Lạc Viên (Episcopal Moderator) giữa Liên Đoàn và Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, Đức Cha Matthew Nguyễn Văn Khôi (GP Quy Nhơn), quý cha giảng thuyết: Cha Đinh Văn Nghị, OP. Cha Nguyễn Khắc Hy, PSS, STD., Cha Trần Công Nghị, Bác Sĩ Thanh Tâm và quý Đức ông, quý cha phụ trách chuyên môn. Những trình bày sinh hoạt của quý cha rất cụ thể, phong phú và đa dạng.

Niềm vui truyền giáo. Cả phái đoàn linh mục được Ban Tổ Chức hướng dẫn tham quan các di tích lịch sử truyền giáo tại Carmel Mission. Anh em đã đến tận nơi và nhìn tận mắt những di tích của thánh Junipero Serra tại Carmel Mission ở Montery. Thánh Junipero Serra y Ferrer, O.F.M (1713-1784), linh mục Tây Ban Nha đã thi hành Sứ Mệnh, cái nôi đầu tiên trong việc truyền giáo tai California.

Niềm vui chia sẻ. Quý cha trong Ban Tổ Chức đã cho anh em linh mục được gặp gỡ và chia sẻ với giáo dân của các Cộng Đoàn vùng San Jose và phụ cận trong bữa tiệc tại Nhà Hàng Dynasty, khoảng 700 khách. Qua tài khéo của cha chủ tịch Miền Tây, Phêro Phan Thế Lực, cha Giuse Đồng Minh Quang và quý Cha, quý Sơ và quý thầy cùng cộng đoàn dân Chúa địa phương đã khoản đãi bữa tiệc liên hoan rất ấm cúng và thân tình. Anh em linh mục chúng con rất cảm kích tấm lòng quảng đại và rộng lượng của quý vị.

Niềm vui tình huynh đệ anh em linh mục. Gặp nhau rồi chia tay. Những ngày vui bên nhau đã khép lại. Hành Trình Emmaus còn tiếp tục trong sứ vụ linh mục. Trong tâm tình biết ơn, chúng con xin chân thành cám ơn Hội Đồng Lãnh Đạo Liên Đoàn, đặc biệt Đức ông Trịnh Minh Trí và Ban Tổ Chức Đại Hội Emmaus VII. Xin tri ân quý Đức cha, Đức ông, quý Linh mục, Phó tế, quý Tu Sĩ Nam Nữ, quý Cộng đoàn và Hội Đoàn, quý vị ân nhân và tất cả quý ông bà và anh chị em đã tân tụy hy sinh vất vả để giúp đỡ cho những ngày Đại Hội Emmaus VII được thành công tốt đẹp.

Chia tay trong Niềm Vui Có Chúa Có Nhau. Xin Chúa thương ban mọi ơn lành hồn xác cho chúng ta.