VATICAN (ZENIT) - Viện Bảo Tàng Vatican sẽ mở cửa trở lại vào buổi tối vào mỗi chiều thứ sáu trong suốt tháng 09 và tháng 10 năm nay. Quyết định này xuất phát từ thành công rực rỡ của lần trước, khi Tòa Thánh quyết định mở cửa Bảo Tàng Viện vào buổi tối và đã thu hút một số lượng khách thăm cực lớn hồi đêm 24-07. Những du khách đến với bảo tàng khi màn đêm xuống hầu như là những người không thể chen chân vào bảo tàng lúc ban ngày, mở cửa vào ban đêm cũng là dịp thuận lợi cho những người mà thời gian trong ngày mắc bận công việc kinh doanh.

Website của bảo tàng đã chính thức loan báo tin trên hôm thứ ba rằng công chúng sẽ được phép thăm quan hàng loạt các kiệt tác vĩ đại với ánh sáng huyền ảo ban đêm, đặc biệt là tại khu trung tâm của bảo tàng - Nhà nguyện Sistine.

Bảo tàng Vatican sẽ mở cửa cho đến 11 giờ đêm, nhưng từ 9h30 tối trở đi là thời gian du khách không thể vào trong nữa mà chỉ có thể ra.

Giám đốc bảo tàng, ông Antonio Paolucci, cho biết mở cửa vào ban đêm sẽ mang đến cơ hội cho du khách chiêm ngắm nghệ thuật trong khi vừa thưởng thức một "bầu khí khác lạ và hiệu ứng ánh sáng đặc biệt".

Ông còn nói thêm rằng đây cũng sẽ là động lực để mọi người rời bỏ chiếc tivi quen thuộc ở nhà vào mỗi tối.

Vé vào bảo tàng ban đêm phải được đặt trước, và có thể đặt vé qua mạng Internet ở địa chỉ sau: http://biglietteriamusei.vatican.va/musei/tickets/do?action=booking&codiceTipoVisita=78&step=2

Viện bảo tàng Vatican - rộng 55.000 mét vuông - là bảo tàng lâu đời nhất và là một trong những viện bảo tàng lớn nhất với những hiện vật và tác phẩm quý giá nhất thế giới. Bất cứ ai đã đến Vatican thì không thể không viếng thăm khu bảo tàng nằm ở phía Bắc của Đền thờ Thánh Phêrô, bao gồm một nhóm các bảo tàng với hàng ngàn gian phòng trưng bày trong một khuôn viên rộng lớn như mê cung. Trái tim của Bảo tàng Vatican là Nhà nguyện Sistine, nơi các vị Hồng y tiến hành bầu chọn Giáo hoàng mới. Viện bảo tàng này lúc nào cũng đông nghẹt người tham quan là các du khách đến Vatican, cũng như các học giả và các nhà nghiên cứu nghệ thuật trên thế giới. Trong số hàng chục triệu du khách và người hành hương đến Vatican mỗi năm, ít nhất có hơn 4 triệu người vào thăm Bảo tàng Vatican.

Vào Bảo tàng Vatican thì phải tuân thủ những quy định rất chặt chẽ như không sử dụng điện thoại, không quay phim, không dùng flash, tuyệt đối giữ yên lặng…Có điều, tuy hầu hết đều nghiêm chỉnh tuân thủ, nhưng cả một rừng người cùng đồng loạt “đi nhẹ - nói khẽ - cười thầm” cũng đủ biến không gian nơi đây trở nên náo động.

Nhà nguyện Sistine được đánh giá là phòng trưng bày vĩ đại nhất các tác phẩm nghệ thuật hội họa thời kỳ Phục hưng của nhân loại. Phủ kín các bức tường là 12 bức bích họa lớn do các danh hoạ lỗi lạc như Perugino, Botticelli, Signorelli, Roselli thực hiện, trong đó nổi bật nhất là bức bích họa "Sáng Thế Ký" (rộng 300 mét vuông) chiếm trọn trần nhà nguyện của Michelangelo, mô tả những thời kỳ quan trọng trong lịch sử hình thành loài người dựa theo Cựu Ước. Ở bàn thờ nơi các Hồng y bỏ phiếu bầu Giáo hoàng vào Chén Thánh lớn là siêu phẩm lừng danh - bức bích họa lớn nhất thế giới "Ngày Phán Xét".

Vatican là nơi duy nhất mà trong đó toàn bộ quốc gia được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Vatican cũng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất trên hành tinh. Du lịch đem lại nguồn thu lớn từ việc bán các con tem Giáo hoàng, ấn phẩm, vé thăm quan bảo tàng...v.v. Vatican hiện cũng sử dụng đồng Euro nhưng có phát hành thêm đồng tiền xu riêng rất được giới sưu tập ưa chuộng vì rất quý hiếm. Ở Vatican có 2 cây xăng, luôn bán giá thấp hơn ở Italia và thủ đô Rome 30% do không bị đánh thuế, tuy nhiên chỉ bán cho những người có giấy phép làm việc tại Vatican. Ga xe lửa Vatican nối với Rome bằng tuyến ray dài chỉ có...852m.

Vatican có đủ tất cả các cơ quan mà một nhà nước thông thường có như sở cứu hoả, sở cảnh sát, nhà máy điện, bưu điện, siêu thị, ga xe lửa, nhà xuất bản, báo chí, bệnh viện...v.v. Ngân hàng Vatican, Istituto per le Opere di Religione, là nơi duy nhất trên thế giới có các máy ATM sử dụng và hướng dẫn bằng tiếng Latinh. Các tên miền Internet của Vatican có đuôi riêng là "va". Đất nước của Đức Giáo Hoàng có đài phát thanh với tần sóng thuộc dạng cực mạnh truyền đi khắp thế giới, có kênh truyền hình vệ tinh riêng.