VATICAN (CNS) -- Trong năm 2011, đây là lần đầu tiên con số các khách thăm viếng Viện Bảo Tàng Vatican lên trên 5 triệu người.

Antonio Paolucci, Giám Đốc viện bảo tàng nói, vượt quá ngưỡng cửa 4 triệu tạo ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cũng như nhiều thách đố trong các lãnh vực về điều hành lưu thông và giáo dục.

Ông nói: "Năm triệu khách thăm viếng có nghĩa là có 10 triệu bàn tay có thể sờ mó, và 10 triệu bàn chân ngày này qua ngày khác, làm soi mòn các phiến đá đủ mầu (lát sàn) và các bức tranh bằng xứ ghép nổi tiếng nhất về phương diện khảo cổ trên thế giới.”

Viết trong một bài báo cho L'Osservatore Romano, tờ báo của Vatican, ông Paolucci nói con số tổng cộng các khách thăm viếng gần tới 5 triệu 100 ngàn đã đi qua các cánh cửa viện bảo tàng.

Các viện bảo tàng đã gia tăng giờ mở cửa trong năm 2011 và tăng thêm nhiều đêm thứ sáu như họ đã thử nghiệm vài lần trong năm 2009. Giá biểu thăm các viện bảo tàng là 15 Euros, hay vào khoảng 19 dollars.

Ông Paolucci nói: Với số khách viếng thăm gia tăng, việc an ninh là một mối ưu tư ngày thêm lớn lao, không chỉ để đảm bảo là người ta không được sờ mó các tác phẩm nghệ thuật. Con số to lớn các khách thăm viếng có nghĩa là sẽ có “một phần trăm không biết rõ, nhưng chắc chắn là đáng kể” về số người có những vấn đề nghiêm trọng, họ có thể gây nguy hại cho chính họ và cho người khác.

Khi phải đối phó với một con số người đông đảo như vậy, ngay cả những người đàng hoàng nhất cũng có thể gây thiệt hại vì “họ đem theo sự ẩm ướt và bụi bậm, có ảnh hưởng tai hại đến các bức tranh, các tượng và các bức họa bằng xứ ghép trên sàn.

Ông Paolucci nói: kỷ lục cho năm 2011 đẩy Viện Bảo Tàng Vatican lên hàng các viện bảo tàng lớn nhất và có nhiều khách viếng thăm nhất trên thế giới: Viện Bảo Tàng Louvre ở Paris thu hút trên 8 triệu khách viếng thăm mỗi năm; Viện Bảo Tàng Anh tại Luân Đôn có khoảng 5 triệu 8 khách thăm viếng năm ngoái và Viện Bảo Tàng Metropolitan Museum of Art ở New York, báo cáo có trên 5 triệu 6 người viếng thăm trong năm 2911.