SÀIGÒN - Một buổi chiều tháng năm, tôi và Minh Tú một thành viên của nhóm hát nổi tiếng một thời Tam Ca Ao Trắng ghé thăm mái ấm Mai Tâm nơi hiện đang nuôi gần 60 em bé bị nhiễm HIV từ mẹ và khoảng 20 bà mẹ trẻ nhiễm HIV/AIDS.

Xem hình ảnh

Đón chúng tôi là linh mục John Phương Đình Toại hiện đang phụ trách mái ấm nầy, cha Toại là một linh mục rất trẻ thuộc Dòng Camêlô.

Tôi đã nghe nói nhiều về cha Toại, và cũng đã gặp cha đâu đó vài lần nhưng không tiếp xúc nhiều!… Hôm nay, qua một người bạn nhờ chuyễn giúp mái ấm một số tiền nên chúng tôi mới có dịp đến đây trực tiếp gặp cha và thăm mái ấm nầy.

Cha Toại là một vị linh mục năng động và rất trẻ (sinh 1976) và chỉ mới thụ phong linh mục cách đây 4 năm (2005) tại Ấn Độ. Cha Phương Đình Toại cho chúng tôi biết: Cha phục vụ tại An Độ từ năm 1998, sau khi thụ phong LM cha công tác mục vụ ở Thái Lan một thời gian rồi tình cờ trong một lần đang công tác cha gặp một bệnh nhân HIV/AIDS người Việt Nam tên là Ly, cô nầy phát hiện mình đang mang thai nên rất hoang mang, sau khi cô nầy sinh con cha đã mang cả hai mẹ con về nhà dòng chăm sóc cho đến khi cô qua đời… từ đó cha đã có ý tưởng cưu mang những cháu bé mồ côi bị bỏ rơi không ai chăm sóc do mẹ nhiễm HIV/AIDS.

Lm John Phương Đình Toại
Sau khi về nước, cha Toại đã đệ trình với Đức Hồng Y G.Baotixita Phạm Minh Mẫn về những ý tưởng đó và cùng với Ban Mục Vụ Chăm Sóc người sống với HIV/AIDS đứng ra thành lập Mái Ấm Mai Tâm từ tháng 07.2005 cho đến nay…

Với những nỗ lực nhằm xoa dịu nỗi đau do phải sống với HIV ở những người mẹ trẻ neo đơn và trẻ em mồ côi. Khi đến Mai Tâm họ được tiếp tục ngăn ngừa lây truyền HIV từ mẹ sang con; chăm sóc-Điều trị-Trị liệu tâm lý-Hỗ trợ tâm linh.

Mái ấm Mai Tâm còn hỗ trợ thông tin cho cộng đồng, người thân; giúp mọi người hiểu và biết cách phòng tránh HIV/AIDS nhằm tăng cường sự cảm thông đối với người có HIV. Giúp mọi người có thái độ đón nhận và hỗ trợ đối với người sống với HIV/AIDS, cho họ một cuộc sống đường hoàng và chất lượng hơn.

Khi chứng kiến cảnh các cháu bé mồ côi bị nhiễm HIV tôi không khỏi cảm thấy xót xa và thật đau lòng! Các cháu ôm chặt chân tôi và đòi bế, đòi chụp hình rồi còn đòi “coi hình con trong máy có đẹp không?” có một bé mới 5 ngày tuổi đang nằm trong nôi cha Toại vừa mang từ BV về, nhìn bé ngủ như thiên thần tôi cảm thấy nhói trong lòng! Các bé nầy đâu biết là mình đang mang trong người mầm bệnh chết người? Đâu biết là mình chỉ còn sống trên thế gian nầy một thời gian
Các bé vẫn vui đùa rất hồn nhiên!
ngắn nữa thôi? Có một bé trai được 8 tuổi đang ngồi tập viết ba mẹ cháu đã mất vì AIDS mấy năm rồi, bé được vợ chồng người chú ruột mang về nuôi, nhưng chỉ một thời gian thôi họ đã bỏ cháu và cha Toại mang về, hơn 8 tuổi nhưng cháu chỉ bé nhỏ như trẻ 3,4 tuồi! Và bụng cũng đã chướng lên rồi! Nhìn gương mặt thật khôi ngô của cháu mà thương quá! Cháu cứ lại gần chúng tôi và nói: “ Con nhớ ba má con quá! Cái xe nầy ba cho con đó!” đi đâu cháu cũng ôm khư khư cái xe bằng nhựa màu đỏ đã mất hết bánh xe…

Cha Toại cho chúng tôi biết, ngôi nhà để làm Mái Am Mai Tâm nầy do một ân nhân cho mượn để ở tạm một thời gian và đang bị đòi lại, cha cũng gặp nhiều khó khăn từ phía chính quyền địa phương… hiện tại cha rất mong được nhiều tấm lòng hảo tâm chia sẻ để cha có thể sắp xếp một nơi ở khác cho các em và những người bệnh hiện sống trong mái ấm nầy. Với một gia đình bình thường, lo miếng ăn hằng ngày cho vài người hiện tại cũng là khó khăn rồi! Thế mà cha không chỉ phải lo ăn cho gần 100 con người mà còn phải lo thuốc men và những thứ khác… cha chia sẻ: “Nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ và động viên của các tổ chức, các nhà hảo tâm, bạn bè… mà trong 3 năm qua đã cung cấp được nơi ăn, chốn ở, chăm sóc và điều trị cho gần 300 trẻ em mồ côi và bà mẹ sống với HIV/AIDS. Trong đó có 25 phụ nữ và người mẹ sau khi được trang bị kỹ năng sống, đã có thể tự đem lại thu nhập cho cuộc sống riêng của mình!

Quý vị có thể liên lạc với Lm John Phương Đình Toại qua địa chỉ:

Ban Mục Vụ HIV/AIDS
Toà Tổng Giám Mục Sài Gòn
180 Nguyễn Đình Chiểu. Quận 3. Tp.HCM
Điện thoại: 84.8.3933.0183