VINH - Ngày 10.5.2009, tại giáo xứ Trang Nứa, nhóm sinh viên công giáo Fatima Trường Thi đã tổ chức lễ quan thầy. Lẽ ra ngày lễ và buổi sinh hoạt sẽ được diễn ra trong ngày 13.5 nhưng do lịch học tập nên được tổ chức sớm hơn.

Vào quãng trưa ngày 13.5.1917, tại ngôi làng Fatima nhỏ bé, Ðức Mẹ Maria đã hiện ra với 3 trẻ chăn cừu. Kể từ đó đến thời điểm 13.10.1917, Đức Mẹ đã hiện ra 6 lần. Mẹ đã đưa ra lời thông điệp đến toàn thế giới loài người: Hãy ăn năn trở lại cùng Thiên Chúa là Cha nhân lành, hãy tôn sùng trái tim vẹn sạch của Mẹ và siêng năng dùng tràng chuỗi Mân côi là vũ khí thường xuyên để chống trả lại những cám dỗ của thế gian, ma quỉ, xác thịt. Gần một thế kỷ trôi qua, bao nhiêu người đã đón nhận và thực hiện lời Mẹ dạy? Nhìn vào lịch sử của xã hội chúng ta nhận thấy đã có một thời nhân loại đang đứng trước nguy cơ của sự diệt vong rất lớn khi chủ nghĩa vô thần như muốn bành trướng, nuốt trọn cả thế giới. Thế giới đang đứng trước nguy cơ của sự băng hoại về các giá trị đạo đức. Một xã hội mà con người đang hướng tới chủ nghĩa hưởng thụ và sống gấp thì những những nhu cầu cần thiết về đời sống tâm linh như bị lãng quên.

Mong muốn thực hiện mệnh lệnh Đức Mẹ truyền, giới trẻ khắp nơi đã có từng bước cố gắng sống tốt hơn để trở nên những con chiên ngoan của Chúa. Hôm nay đây, anh chị em sinh viên công giáo nhóm Fatima Trường Thi cũng như muốn nối tiếp tấm lòng và tình cảm đó. Là một trong 12 nhóm trong đại gia đình sinh viên công giáo tại Thành phố Vinh – Nghệ An, Fatima Trường Thi chủ yếu bao gồm các bạn sinh viên (công giáo và một số không công giáo) ở Đại học Vinh, trọ ở địa bàn phường Trường Thi. Đây là một trong những nhóm có số lượng thành viên đông đảo, theo anh trưởng nhóm Nguyễn Văn Minh cho nhóm có 120 thành viên, được thành lập cách đây 10 năm. Nhóm đã nhận Đức Mẹ Fatima làm quan thầy và đây là dịp mừng lễ lần thứ 4 sau những dịp được tổ chức ở xứ Cầu Rầm (Tp. Vinh), xứ Gia Hòa (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) và xứ Làng Anh (Nghi Lộc – Nghệ An); những dịp lễ quan thầy đã để lại kỷ niệm đẹp trong quãng đời sinh viên của các bạn mà dù những lúc ra trường cũng không thể nào quên.

Năm nay, theo 2 chuyến ô tô chừng 150 bạn sinh viên đã về với giáo xứ Trang Nứa, một giáo xứ mang đậm nét thành bình của một xứ đạo miền quê huyện Hưng Nguyên, nằm cách Vinh hơn 25 km về phía Tây Bắc, gần Tòa Giám Mục Xã Đoài. Đây là một trong những giáo xứ có bề dày lịch sử nơi từng có chủng viện Tân Ấp; có truyền thống đạo đức, yêu mến giáo hội, từng chịu nhiều khó khăn thử thách trong giai đoạn vào những năm đầu thập kỷ 50 của thế kỷ XX (5 linh mục, 2 chủng sinh, 45 giáo dân nam và nữ bị kêu án tử hình hoặc án tù giam nhiều năm, hoặc án treo. Số linh mục bị bắt sau vụ Trang Nứa - Hưng Yên khoảng 50 người)

Ngôi nhà thờ với màu sơn vàng tượng trưng cho vương quyền tọa lạc giữa những lũy tre làng xanh tươi, bao quanh là cánh đồng lúa đã ửng vàng của mùa thu hoạch. Và một điều đáng nói nữa là giáo xứ đang có một vị mục tử trẻ đạo đức nhiệt tình và năng động, cha Benađô Trần Xuân Thùy. Với lòng yêu mến tuổi trẻ và cũng đã có kinh nghiệm khi trải qua quãng đời sinh viên. Ngài đã tạo mọi điều kiện để cho anh chị em sinh viên Fatima Trường Thi có cơ hội về tổ chức Thánh Lễ quan thầy và giáo lưu với giới trẻ tại đây.

Tuổi trẻ là tuổi của hi vọng, tuổi của những bước đà chuẩn bị xây nên những công trình tương lai. Gia đình, xã hội, giáo hội đang nhìn vào tuổi trẻ. Điều đó như được phần nào thể hiện trong Thánh lễ của nhóm, ngoài sự hiện diện của Linh mục quản xứ Benađô còn có Linh mục Antôn Phạm Đình Phùng, Chánh văn phòng Tòa Giám Mục Xã Đoài, đặc trách Sinh viên giáo phận, Linh mục Giêrađô Nguyễn Nam Việt – Trưởng ban Truyền thông giáo phận và đông đảo bà con trong giáo xứ Trang Nứa.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Cha Antôn Phạm Đình Phùng đã căn dặn: các bạn là những đóa hoa thơm của gia đình và của quê hương, hãy làm thơm cho cha mẹ tổ tiên, cho giáo hội, cho quê hương đất nước. Nhưng bông hoa hãy làm thơm cho cây hoa và cho cả người trồng hoa.”

Hoa thơm, thơm lạ thơm lùng.

Thơm cành, thơm rễ, người trồng cũng thơm
”.

Sau Thánh lễ đã diễn ra trận giao hữu bóng đá giữa đội tuyển Sinh viên công giáo Vinh và đội tuyển giới trẻ giáo xứ Trang Nứa. Một trận cầu hay cống hiến cho người xem những pha bóng đẹp và cũng kết thúc với tỷ số đẹp: 2-2.

Bữa cơm tối cho ngày lễ quan thầy diễn thân mật trong nhà xứ với hình thức ăn đứng theo kiểu buffet. Với những bài hát sinh hoạt được cất lên các bạn sinh viên đã tản ra một khung cảnh thật là vui nhộn. Sau bữa ăn tối là chương trình đốt lửa trại diễn ra từ 20 - 22h do các bạn sinh viên trong nhóm phối hợp với giới trẻ giáo xứ Trang Nứa tổ chức. Trong ánh lửa bập bùng, tình đoàn kết sinh viên – giới trẻ được thắt chặt hơn nữa. Sinh hoạt này cũng chính thức kết thúc cho một ngày lễ quan thầy bổ ích của sinh viên nhóm Fatima Trường Thi.

Nhận một đấng thánh làm quan thầy hay nói theo ngôn ngữ phương Đông là “thành hoàng” nghĩa là tôn vị ấy lên làm tấm gương của mình và sẽ cố gắng học hỏi con đường các vị. Ước mong các bạn nhóm Fatima Trường Thi luôn lắng nghe lời nhắn nhủ của vị quan thầy mà mình đã chọn trong những năm qua và giữ được nhiệt huyết của giới trẻ để thắp lên ngọn lửa Đức tin trong môi trường học tập của mình.