XUÂN LỘC - Sáng ngày Chúa Nhật 16/11/2008, nhằm ngày lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, anh chị em công nhân, sinh viên con cái giáo xứ Thuận Nghĩa, thuộc Giáo Phận Vinh đang làm ăn sinh sống ở Miền Nam đã tổ chức ngày lễ giỗ tổ truyền thống.

Thánh lễ Giỗ tổ năm nay được tổ chức tại Giáo xứ Nghĩa Sơn, thuộc giáo Phận Xuân Lộc.

Về tham dự lễ giổ tổ năm nay có hơn 300 anh chị em công nhân, sinh viên đến từ nhiều nơi khác nhau. Phần lớn là anh chị em đang làm ăn sinh sống ở Sài Gòn. Trong số này có nhiều anh chị em đã quy tụ thành các nhóm sinh hoạt cố định và được các thầy Dòng Phanxicô đồng hành từ nhiều năm nay như: Nhóm Công nhân Hiệp Nhất, Nhóm Công nhân Tân Vạn, Nhóm Giới trẻ Phan sinh. Ngoài ra còn có các nhóm đến từ Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước.

Về tham dự ngày giỗ tổ năm nay còn có cha quê hương, các nam nữ tu sĩ con cái Thuận Nghĩa đang công tác và tu học Ở Miền Nam. Sự hiện diện của họ càng làm phong phú thêm ý nghĩa của ngày giỗ tổ.

Được biết, đây là cuộc họp mặt truyền thống hằng của những người con của giáo xứ Thuận Nghĩa đang làm ăn sinh sống và học tập ở Sài Gòn và các khu vực lân cận. Anh chị em công nhân, sinh viên Thuận Nghĩa chọn ngày lễ thánh Phêrô Vũ Đăng Khoa tử đạo làm ngày truyền thống của nhóm mình là một việc làm có nhiều ý nghĩa đối với họ.

Thứ nhất, ngày giỗ tổ là dịp anh chị em công nhân, sinh viên tuy tụ lại trong tình anh em cùng quê hương, nhằm thắt chặt tình đồng hương, đoàn kết, nương tựa vào nhau trong cuộc sống bấp bênh nơi thị thành.

Kế đến họp mặt trong ngày lễ Thánh Khoa là người con của quê hương Thuận Nghĩa đã anh hùng làm chứng cho Chúa đến giọt máu cuối cùng, như giúp họ ôn lại tinh thần đạo đức của tổ tiên, noi gương bắt chước các ngài để sống đạo trong môi trường lao động, học tập của mình.

Ngoài ra, ngày giỗ tổ cũng là dịp để anh chị em cùng quê hương gặp giỡ, giao lưu và chia sẽ với nhau về kinh nghiệm của cuộc sống tha hương, giúp nhau có thêm niềm vui và nghị lực để vượt thắng thử thách và cảm bẫy của cuộc sống đô thị.

Chương trình của ngày dỗ tổ năm nay linh động hơn mọi năm. Cha quê hương Pascal Nguyễn Ngọc Tĩnh, OFM đã chủ tế thánh lễ. Thánh lễ năm nay có rước kiệu thánh Khoa được diễm ra rất long trọng và rốt sắng. Sau thánh lễ, anh chị em công nhân, sinh viên đã sinh hoạt và chia sẻ với nhau theo nhóm, dưới sự hướng dẫn của các thầy. Năm nay, các bạn cũng tổ chức trò chơi thi đua theo tổ rất vui nhộn và bổ ích. Buổi chiều, các bạn tổ chức giao lưu đóng đá giữa các nhóm. Việc làm này càng làm cho ngày giỗ tổ thêm vui tươi và hào hứng.

Ngày giỗ tổ đã khép lại sau trận đấu bóng gay cấn và quyết liệt, anh chị em công nhân sinh viên Thuận Nghĩa phải chia tay nhau trong sự quyến luyến và nhớ nhung. Hy vọng rằng những tình cảm thiêng liêng của những người anh chị em đồng hương đã đi vào trái trái tim của mỗi người. Họ mang theo niềm vui, tình thân vào trong cuộc sống thường nhật của họ, để làm “men”, “ánh sáng” cho Chúa trong môi trường sống của mình.