SÀIGÒN - Cảnh Thông Tấn Xã AP cho hay cảnh sát Việt Nam đã bắt giữ chủ nhân người Mỹ gốc Việt của một tiệm nhảy tại Thành Phố Hồ Chí Minh, nơi vụ hỏa hoạn xảy ra năm ngoái khiến hơn 60 người thiệt mạng. Ông Nguyễn Văn Phương, còn được biết dưới cái tên Paul Nguyễn, bị bắt hôm thứ Sáu về tội vi phạm các luật lệ phòng hỏa.

Nhật báo Thanh Niên cho biết cảnh sát còn tới lục soát nhà của ông Phương ở quận Thủ Đức. Cảnh sát và Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội không bình luận gì về tin ông Phương bị bắt giữ. Tin cũng không nói rõ ông Phương cư ngụ tại đâu ở Hoa Kỳ. Hôm thứ Sáu, cảnh sát cũng đã bắt giữ ông Nguyễn Trọng Cường, quản lý của tiệm nhảy vừa kể, về tội bất cẩn khiến gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Cảnh sát cũng còn thẩm vấn 7 người khác nữa, trong có vợ của ông Phương.

Vụ hỏa hoạn xuất phát từ tiệm nhảy Blue của ông Phương khi thợ hàn bất cẩn làm lửa bắt cháy vào những tấm nhựa trang trí trên trần nhà. Tiệm nhảy này nằm ở tầng lầu thứ ba của một trung tâm thương mại có tên là Trung Tâm Thương Mại Thế Giới, gồm một tòa nhà 6 tầng trong có cả trăm văn phòng và cửa tiệm. Ngọn lửa lan nhanh sang các cơ sở khác trong tòa nhà này.

Ít nhất 22 trong số người tử nạn là nhân viên của một công ty bảo hiểm. Vụ hỏa hoạn ngày 29 tháng 10 này là vụ hỏa hoạn khủng khiếp nhất tại Thành Phố Hồ Chí Minh kể từ ngày cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975.(VOA))