Những Phản ứng khác nhau trước việc Tòa án Tiểu bang Victoria kết liễu tiến trình kháng cáo của ĐHY Pell
Ba thẩm phán trong phiên tòa kháng cáo

Ngay sau khi quyết định 2-1 được Tòa án tiểu bang Victoria, Australia công bố, bác bỏ việc kháng cáo của Hồng Y George Pell, cả Giáo hội địa phương ở Úc và Tòa thánh đều đưa ra các tuyên cáo nói lên những phản ứng khác nhau đối với quyết định này.

Phản ứng của Hồng Y Pell
Người phát ngôn của Hồng Y Pell đưa ra một tuyên bố cho biết ĐHY Pell rất thất vọng trước quyết định này.
Sau đó, ngài bày tỏ rằng luật sư đoàn biện hộ cho ngài sẽ xét lại bản án xem có thể đệ đơn kháng cáo lên Tòa Tối cao của Úc hay không. Tuyên án của phiên tòa kháng cáo hôm nay lại một lần nữa được kết thúc 2-1 giữa ba vị thẩm phán! Đức Hồng Y Pell vẫn xác quyết sự vô tội của mình.

Phản ứng của Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc
Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc, Đức Tổng Giám Mục Mark Coleridge đã đưa ra một tuyên bố ngay sau khi quyết định tòa kháng cáo được công bố.
Trong đó ĐTGM nhìn nhận rằng: Tất cả các Giám mục Công Giáo Úc tin rằng mọi người Úc phải được bình đẳng theo luật pháp và chấp nhận phán quyết của phiên tòa hôm nay. Trong khi nhìn nhận rằng quá trình xét xử và kháng cáo của Hồng Y Pell là một thời gian khó khăn đối với những người sống sót sau những sự lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ. Đức Tổng Giám Mục Comensoli của Melbourne cũng thừa nhận rằng phán quyết của Tòa kháng cáo thứ Tư vừa qua đã gây ra những thao thức buồn đau cho nhiều người.

Phản ứng của Đức Tổng Giám Mục Melbourne
Đức Tổng Giám Mục Melbourne, Peter Comensoli nói trong tuyên cáo của mình rằng ngài tôn trọng phán quyết của tòa và ngài cũng khuyến khích người khác cũng đón nhận như vậy. Ngài thừa nhận sự phức tạp của tiến trình tìm kiếm sự thật trong vụ án của Đức Hồng Y Pell. Ngài cũng cho biết ngài nhớ tới các nạn nhân và cầu nguyện cho người đã đưa vụ này ra tòa.
Đức Tổng Giám Mục bày tỏ ngài sẵn sàng cung cấp những nâng đỡ tinh thần và mục vụ cho người tố giác cũng như cho Đức Hồng Y Pell trong thời gian ngồi tù thụ án thời gian còn lại của bản án.

Phản ứng của Đức Tổng Giám Mục Sydney
Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher của Sydney nêu lên trong tuyên cáo của ngài về quyết định 2-1 của ba Thẩm phán, đồng thuận với quan điểm khác của các phiên tòa thứ nhất và thứ hai, cũng như những ý kiến trái chiều của các nhà bình luận pháp lý và công chúng nói chung.
Sau đó, ngài trấn an mọi người hãy bình tĩnh và hành xử nhã nhặn với nhau; ngài cũng cam kết rằng Tổng giáo phận Sydney sẽ làm mọi sự có thể để ngăn ngừa những tội ác này sẽ không tái diễn để xây dựng một Giáo hội là nơi chốn an toàn nhất cho trẻ em và cho những người dễ bị tổn thương.

Phản ứng của Tòa thánh
Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh đã đưa ra một tuyên cáo thừa nhận quyết định của tòa án Melbourne về việc bác bỏ việc kháng cáo của Đức Hồng Y Pell. Nhưng Tuyên cáo cũng nhắc lại là Đức Hồng Y Pell vẫn xác quyết là ngài vô tội...
Bản thông cáo kết thúc với lời cam kết gần gũi của Tòa thánh với các nạn nhân của việc lạm dụng tình dục và cam đoan sẽ xét xử các giáo sĩ phạm tội lạm dụng này thông qua các cơ quan có thẩm quyền trong giáo hội.
(Nguồn Vatican News)