Thỉnh Nguyện Viên Phụ Nữ không phải là người Phụ Nữ đầu tiên giữ chức vụ này

Đã từng có một Vị Nữ Tu Công Giáo Làm Thỉnh Nguyện Viên Cho Hồ Sơ Phong Thánh của Ba Tây trước đây

VATICAN CITY (Zenit.org).- Khi Đức Hồng Y Renato Martino chính thức công bố tên thỉnh nguyện viên của hồ sơ phong Chân Phước cho Đức Cố Hồng Y François-Xavier Nguyễn Văn Thuận, thì đó cũng có nghĩa là ngài đã công bố một cách công khai lần đầu tiên một người phụ nữ giữ chức vụ này tại Vatican.

Tuy nhiên, một số bản báo cáo của giới truyền thông đã phóng đại về sự thay đổi có tính huyền thoại này.

Vị Hồng Y Chủ Tịch của Hội Đồng Giáo Hoàng đặc trách về Công Lý và Hòa Bình đã công bố rằng Bà Silvia Monica Correale sẽ là Thỉnh Nguyện Viên của hồ sơ phong Chân Phước cho Đức Cố Hồng Y người Việt Nam vào Chủ Nhật vừa qua, đúng 5 năm sau ngày Đức Cố Hồng Y qua đời.

Các bản báo cáo của giới truyền thông đại chúng nói rằng Bà Correale chính là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này. Tuy nhiên, hãng tin Zenit xác nhận rằng tin đó không đúng sự thật, vì trước đây đã từng có một Nữ Tu tên là Celia Cadorim, đã là thỉnh nguyện viên cho hồ sơ phong thánh của Antonio de Santa Ana Galvão, mà chính Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16 đã nâng lên bậc Hiển Thánh của Giáo Hội Công Giáo trong chuyến công du đến Ba Tây của Ngài vào tháng 5/2007 vừa qua.

Nói đúng ra, Bà Correale hiện cũng đang làm việc cho các hồ sơ phong chân phước khác, trong đó có hồ sơ của Đức Hồng Y Eduardo Pironio (người Argentina), vị cựu Chủ Tịch của Hội Đồng Giáo Hoàng đặc trách về Giáo Dân.

Tuy nhiên, theo những nguồn tin từ Hội Đồng Giáo Hoàng đặc trách về Công Lý và Hòa Bình cho hãng tin Zenit biết thì đây đúng là lần đầu tiên mà Tòa Thánh, thông qua một trong những Bộ của Vaticăn, đã chính thức giao phó một hồ sơ phong Chân Phước cho một người phụ nữ.

Trong cuộc họp báo vào ngày 18 tháng 7 vừa qua, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh là Đức Hồng Y Tarcisio Bertone cho biết rằng sẽ có thêm nhiều người phụ nữ giữ các chức vụ tại Vatican.

Tưởng cũng nên biết rằng Bà Silvia Monica Correale không phải là một người phụ nữ tầm thường, mà Bà chính là một vị Nữ Luật Sư chuyên về Giáo Luật tại Ý Quốc.