Hy vọng gia tăng cho việc phong chân phước Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận

Rôma (Zenit.org) - Giáo Hội tại Việt Nam bày tỏ niềm hy vọng Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận nhanh chóng được phong chân phước.

"Các giám mục, tín hữu, toàn thể Giáo Hội tại Việt Nam có niềm hy vọng lớn lao cho sự thành công của tiến trình phong chân phước cho Đức Hồng Y Xavier Nguyễn Văn Thuận thân yêu của chúng tôi. Ngài là một người đặc biệt, người đã sống Tin Mừng như là tiêu chuẩn duy nhất của cuộc đời ngài". Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP, Giám mục Giáo phận Vinh và là Chủ tịch Ủy ban Công Lý và Hòa Bình của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cho hãng tin Fides hay trước khi phái đoàn Hội đồng Giáo Hoàng Về Công Lý và Hòa Bình Tòa Thánh Vatican đến Việt Nam

Phái đoàn Tòa Thánh sẽ có mặt tại Việt Nam từ 23/03 đến 09/04, sẽ thu thập lời khai về cuộc đời và công việc của Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, vốn có thể là hữu ích cho án phong chân phước của ngài.

Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp cho biết: "Các tín hữu đang sống trong niềm vui và hy vọng với chuyến thăm của phái đoàn Vatican, chắc chắn rằng con đường để phong chân phước của Đức Hồng Y sẽ thẳng tiến và sẽ có một kết quả tốt. Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận là một nhân vật được yêu mến nhiều".

Ngài giải thích: "Tiểu sử và chứng tá của ngài là rất quan trọng đối với các tín hữu Việt Nam. Các giám mục, linh mục, nữ tu và giáo dân: một danh sách dài những người sẽ được phái đoàn Vatican tiếp nhận. Cộng đoàn Công Giáo đang chờ đón chuyến thăm lịch sử này với lòng mong chờ, xúc động và sự nhiệt tình tuyệt vời, hy vọng rằng một sự thay đổi sẽ diễn ra trong án phong chân phước".

Đức Giám Mục nhớ về Đức Hồng Y: "Tôi thường gặp ngài khi tôi là một giáo sư tại Angelicum ở Rôma. Nhắc lại những ngày đen tối bị giam giữ, ngài không cảm thấy hận thù, nhưng đã nói chuyện bằng tình yêu về những người gây hại và bách hại ngài".

Trong số các chứng nhân mà phái đoàn sẽ nghe có Đức Tổng Giám Mục hiện nay của Huế, Đức Cha Stêphanô Nguyễn Như Thể, một người bạn riêng tư của Đức Hồng Y. Phái đoàn sẽ đến Sài Gòn, miền Nam Việt Nam (nơi Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận là Tổng Giám Mục Phụ Phó). Phái đoàn sẽ tiếp tục công việc của mình ở Giáo Phận Nha Trang (ở tuổi 39, Đức Hồng Y là giám mục vào năm 1967). Sau đó phái đoàn sẽ đến Tổng Giáo Phận Huế, nơi sinh của Đức Hồng Y, nơi ngài được phong chức linh mục và sau đó là Tổng Đại Diện, trước khi tiếp tục tu học ở Rôma. Cuộc điều tra sẽ kết thúc tại Hà Nội, nơi Đức Hồng Y đã bị cầm tù và bị quản thúc tại gia.

Án phong chân phước của ngài được mở vào ngày 22/10/2010, theo đề nghị của Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình, nơi Đức Hồng Y là chủ tịch.