Knock (Ái nhĩ lan - Ireland) – Coi thiên văn, xem chỉ tay, bói bài là những hình thức mê tín dị đoan, che đậy sự thiếu lòng tin cậy vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Đó là lời tuyên bố của Đức Tổng giám mục Sean Brady cai quản giáo phận Armagh, là tổng giáo phận của toàn nước Ái nhĩ lan, khi cử hành thánh lễ kính Đức Maria Nữ Vương tại Đền Thánh Quốc gia Ái nhĩ lan dâng kính Đức Mẹ tại Knox, nơi hàng năm có tới 1 triệu rưỡi người đến kính viếng.

Nói về chủ đề “Bước theo Chúa Kitô tại xứ sở Ái nhĩ lan vào thế kỷ 21” Đức Tổng giám mục nói rằng điều thách đố ngày nay là giữ cho “đời sống chúng ta đặt trọng tâm vào Đức Kitô giữa những phồn vinh ngày càng gia tăng làm ta xao lãng.”

Ngài giải thích: “(Xứ sở Ái nhĩ lan), mảnh đất của nhiều vị thánh và nhiều học giả nay đã trở thành nơi được biết đến nhiều hơn là mảnh đất của cổ phiếu và cổ phần, của thành công và an toàn về tài chánh.

"Bất hạnh thay nó cũng trở thành mảnh đất của tâm thần căng thẳng và các lạm dụng về của cải vật chất ngày càng gia tăng. Tất cả những điều đó đã xảy ra vì cuộc sống đức tin bên ngoài sa sút.

“Một trong những dấu hiệu tế nhị nhất nhưng cũng đáng quan ngại nhất của vấn đề lo sợ cuộc sống tại đây, là sự gia tăng lòng tin của người dân vào các nghề nghiệp tự hào là “tiết lộ được ” tương lai. Những hình thức như xem tử vi, coi chiêm tinh, coi chỉ tay, bói bài, tin vào sự thấy được hậu vận và các ông đồng bà cốt, đều che dấu một ao ước muốn có quyền lực trên thời gian và thiếu lòng tin cậy vào sự quan phòng của Thiên Chúa.

“Đó là những điều mê tín mới của người Ái nhĩ lan. Những người đặt niềm tin vào các điều mê tín đó hoặc coi trọng nó, là đang thông đồng với một ảo ảnh, đề cao một điều hoang tưởng. Ẩn giấu dưới thói quen “bói toán” này là sự lo sợ cho tương lai.

“Đó là triệu chứng của sự bất an núp sau niềm tự tin về nền văn hoá và cuộc sống mới tại đây. Nó là bằng chứng sự thất bại của một cuộc đời không có Thiên Chúa nơi ta hướng các nhu cầu sâu xa nhất của tâm hồn con người.

Đức Mẹ, người môn đệ

Đức Tổng giám mục giải thích: “Trong lúc chúng ta đối diện với vô số khó khăn khi muốn làm môn đệ của Chúa trong thế kỷ 21 tại Ái nhĩ lan, thì Đức Mẹ là người môn đệ hoàn hảo trong thế giới hôm nay cũng như Mẹ đã là người môn đệ tuyệt hảo suốt hai thiên niên kỷ đầu tiên của Giáo hội.

Quả vậy, Tin Mừng nhắc bảo chúng ta rằng gương mẫu của Đức Mẹ là tiếng “xin vâng” trong mọi lúc, mọi ngày, bước theo Đức Giêsu, nói tiếng “xin vâng” để đặt niềm tin tưởng hoàn toàn của chúng ta vào lời Chúa và vào kế hoạch của Ngài. Và như vậy chính Đức Mẹ là người tiết lộ cho chúng ta nhìn thấy nhân đức thiết yếu của những người muốn theo Đức Kitô tại đây vào thế kỷ 21.

“Nhân đức đó là lòng tín thác. Tín thác nơi quyền năng của Thiên Chúa để làm mọi sự.

“Đức Mẹ luôn luôn hướng dẫn chúng ta về với Đức Kitô. Đức Mẹ biết rằng chỉ có mình Chúa mới có thể ban cho mọi sự ta cần. Mọi sự ta cần để làm môn đệ (của Chúa) tại đây vào thế kỷ 21 này. Mọi sự ta cần để làm nên Giáo hội.

“Các khó khăn có thể thay đổi về tiểu tiết, nền văn hóa nơi chúng ta sinh trưiởng có thể đổi khác từ thế hệ này sang thế hệ sau, nhưng tiếng gọi cơ bản cho các môn đệ Đức Kitô vẫn mọi thời không đổi thay, đó là tiếng nói ‘Fiat, voluntas tua’ – Xin vâng như Lời người!”