KHOÁ VI TÍNH CĂN BẢN HỒNG BÀNG I VÀ KHÓA THÁNH NHẠC HÈ 2007 TẠI GIÁO PHẬN THANH HÓA

Với niềm thao thức đào tạo hàng ngũ Linh mục và Tu sĩ của Giáo phận trong nhịp sống của thời đại kỷ nghệ thông tin đang từng bước nhảy vọt, sau chuyến công du từ Hoa Kỳ trở về, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã cho mở khóa vi tính căn bản về lắp ráp máy, cài đặt chương trình và sử dụng các hệ điều hành, cho một số Linh mục, Nữ tu, Chủng sinh, Ứng sinh của Giáo phận.

Vào lúc 8h00 ngày 2-7-2007, tại Toà Giám Mục Thanh hoá đã khai mạc lớp vi tính căn bản Hồng Bàng I. Đội ngũ giảng huấn là các thiện nguyện viên trong Nhóm Hồng Bàng. Đây là những người có thiện chí thuộc nhiều quốc tịch khác nhau (Mỹ, Úc, Việt Nam…) đang công tác trong nhiều lĩnh vực: kinh tế, tin học, kỹ thuật, luật, bác sĩ… Họ đã dành thời gian nghỉ (vacances) của mình vào mục đích giúp cộng đồng người Việt trong cũng như ngoài nước - không phân biệt tôn giáo- về các kiến thức mà mình đã lãnh hội.

Khoá học gồm 58 học viên, trong đó có 17 linh mục, 9 thầy, 10 nữ tu, 22 Ứng sinh. Với thời gian biểu lên lớp khá dày đặc : Thời gian huấn luyện 1 tuần, mỗi ngày 3 buổi: sáng từ 8h.00 – 11h.00; chiều từ 14h00 – 17h; tối từ 20h00 – 22h00.

Đến tham dự buổi khai mạc hôm nay có Đức Giám Mục Giáo phận Giuse Nguyễn Chí Linh; cha Tổng Đại Diện Phêrô Vũ Tiến Phúc; Quý cha, quý thầy, Quý Soeurs và các Ứng sinh Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh. Trong bài phát biểu của mình, Đức Cha Giuse đã chia sẻ với các học viên:

“Thời thế biến chuyển, văn minh tin học đã làm thay đổi cuộc sống, Giáo hội không thể đứng bên lề mà phải nhập cuộc với thời đại mới, điều minh chứng là đã có nhiều giáo hội địa phương dùng internet để truyền giáo. Việt nam đang thiếu thốn về cơ sở hạ tầng cũng như những phương tiện cần thiết để phổ cập tin học đến các cơ sở, nhưng không phải vì thế mà chúng ta cho phép mình đứng ngoài cuộc. Chúng ta phải hoà mình chung trong “dòng chảy” của thế giới, muốn theo kịp đà phát triển này, chúng ta không thể xem tin học là chuyện của người khác…”.

Ngài cũng chia sẻ về sự lúng túng của mình mỗi khi máy vi tính bị hỏng hay bị lỗi phần mềm đơn giản, mà bản thân ngài lại không thể khắc phục, phải phiền đến người khác... Ngài hứa sẽ tham gia khoá học khi thời gian cho phép.

Anh Nguyễn Chí Luận, giảng viên khoá đào tạo đã chia sẻ trong sự xúc động: “… là một người gốc Ba Làng-Thanh hoá, nhưng di cư với gia đình từ bé vào Nha Trang, sau đó định cư tại Mỹ. Hình ảnh về quê hương Thanh hóa chỉ là những cái tên và địa danh được cha mẹ nhắc lại... Đây là lần đầu tiên con về quê nhưng đã cảm nhận được tình cảm ấm áp của quê hương một cách đơn sơ và chân tình qua các cha, các thầy, các Soeurs và những người mà con đã tiếp xúc. Ước mơ được đóng góp một điều gì đó cho quê hương con đã ấp ủ từ lâu, nhưng bây giờ mới có cơ hội thực hiện. Con sẽ cố gắng hết mình để truyền đạt lại những kiến thức con biết, không chút “dấu nghề”. Xin Đức Cha, các cha, các thầy và mọi người đón nhận con như một người con trong gia đình”.

Một đại diện cho học viên khoá đào tạo đã nói lên quyết tâm sẽ theo học khoá huấn luyện đến cùng để nắm bắt được những kiến thức tin học căn bản.

Ngay sau giờ khai mạc, lớp đã bắt đầu học buổi đầu tiên vào lúc 8h15’.

Cùng trong buổi sáng hôm nay, tại giáo xứ Chính Toà – Thanh hoá cũng đã khai mạc khoá huấn luyện Thánh nhạc Trung cấp và Sơ cấp hè 2007 sau khi đã hoàn thành khóa đào tạo Giáo lý viên từ ngày 15/6 -27/6. Chương trình huấn luyện nằm trong chiến dịch “Men Phục Sinh 2007” đợt II, do Chủng Sinh Đoàn, Nữ tu Hội Dòng Mến Thánh Giá và các chú Ứng sinh Tiểu Chủng viện Lê Bảo Tịnh đảm nhiệm.

Tham gia lễ khai giảng có các cha trong giáo hạt và khoảng 50 học viên đến từ các giáo xứ trong giáo hạt Thanh hoá. Thời gian huấn luyện kéo dài trong 2 tuần. Song song với giáo xứ Chính tòa, tại 5 giáo hạt khác của Giáo phận : Ba Làng, Nga Sơn, Mỹ Điện, Sông Chu, Sông Mã, cũng diễn ra buổi lễ khai mạc các khóa huấn luyện cho Giáo lý viên và Ca trưởng với số học viên tổng cộng trong 5 hạt trên dưới 500 người.

Ước mong được sự nâng đỡ bằng lời cầu nguyện của Cộng đồng Dân Chúa trong cũng như ngoài nước, để mọi chương trình đào tạo của Giáo phận gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp, hôm nay và cho cả ngày mai.