Bắt Đầu Xúc Tiến Hồ Sơ Phong Chân Phước cho Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận

Viên Chức Chính Thức của Vaticăn Gợi Nhớ Lại Sự Dấn Thân của Vị Hồng Y Việt Nam Cho Niềm Hy Vọng

ROME, APRIL 24, 2007 (Zenit.org).- Hôm nay Vị Thư Ký của Hội Đồng Giáo Hoàng đặc trách về Công Lý và Hòa Bình cho biết rằng: tiến trình phong chân phước cho Đức Cố Hồng Y Phanxicô-Xavier Nguyễn Văn Thuận đang chuẩn bị bắt đầu sau 5 năm Đức Cố Hồng Y qua đời.

Đức Giám Mục Giampaolo Crepaldi đưa ra lời tuyên bố trên khi ngài giới thiệu về cuốn sách do Đức Hồng Y Camillo Ruini viết có nhan đề: "Sự Thật của Thiên Chúa và Sự Thật của Con Người: Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI và Những Khúc Mắc Lớn Trong Thời Đại Của Chúng Ta" (God's Truth and Man's Truth: Benedict XVI and the Great Questions of Our Time).

Cuốn sách đang được xuất bản như là một phần trong hàng loạt "Nhật Ký Ghi Chép" vốn được lưu giữ tại Văn Khố Quốc Tế mang tên Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận.

Đức Giám Mục Crepaldi giải thích rằng: "Cuốn sách thúc giục tôi liên kết về chủ đề của sự thật - tức sự thật của Thiên Chúa và sự thật của con người - vốn cũng là chủ đề chính trong cuốn sách của Đức Hồng Y Ruini; và mặt khác, chủ đề hy vọng này lại là một chủ đề mà Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận rất ư là tâm đắc, vì suy cho cùng nó chính là tâm điểm về đời sống tâm linh và đời sống Kitô Giáo gương mẫu hùng hồn của Ngài."

Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận


Đức Giám Mục Crepaldi là người đã làm việc cùng với Đức Cố Hồng Y, và hiện đang là Chủ Tịch của Văn Khố mang tên Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, đã giải thích làm thế nào mà "sự thật và hy vọng có những mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Sự khôn ngoan của đức tin đưa tôi đến một xác tín vững chắc rằng sự thật, trong việc tự quy phục và tỏ bày ra của nó, đã biểu lộ ra một ơn gọi, và từ đó mang đến niềm hy vọng."

Đức Giám Mục Crepaldi nhấn mạnh đến sự liên kết giữa chủ đề của cuốn sách và vị Hồng Y Việt Nam, qua việc nói rằng: "sự kết liên đó thậm chí còn hiện tỏ ra rõ ràng và có ý nghĩa hơn bởi sự kiện rằng năm này sẽ là năm mà chúng ta tưởng nhớ đến kỷ niệm 5 năm ngày chết của Đức Cố Hồng Y vào ngày 16 tháng 9 năm 2002, và cũng vào chính ngày này, tiến trình phong chân phước cho Đức Cố Hồng Y sẽ được chính thức khởi sự."

Đức Cố Hồng Y được chịu chức Linh Mục vào năm 1953, và được bổ nhiệm làm Giám Mục của Giáo Phận Nha Trang vào năm 1967. Vào năm 1975, Đức Cố Giáo Hòng Phaolô Đệ Lục đã bổ nhiệm Ngài làm Đức Tổng Giám Mục Phó của Tổng Giáo Phận Sàigòn. Sau thất bại của Miền Nam Việt Nam vào tay Cộng Sản Bắc Việt, Đức Cố Hồng Y đã bị bọn Cộng Sản bỏ tù suốt 13 năm, trong đó có 9 năm hoàn toàn bị cách biệt.

Năm 1988, Ngài được chúng trả tự do và buộc phải sống lưu vong. Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị đã đón chào Ngài vào Thành Vaticăn và đã tin tưởng trao phó cho Ngài những trọng trách trong Giáo Triều Rôma, qua việc bổ nhiệm Đức Cố Hồng Y vào chức Chủ Tịch của Hội Đồng Công Lý và Hòa Bình.

Vào Tháng 3/2000, Đức Tổng Nguyễn Văn Thuận giảng phòng cho Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị và cả Giáo Triều Rôma, qua đó Ngài chia sẽ lại những kinh nghiệm sống đức tin của Ngài trong lúc bị lao tù. "Chứng Từ Hy Vọng" (The Testimony of Hope) đã được xuất bản như là một tuyển tập về những suy niệm của Ngài.

Ngài được cất nhấc lên Hồng Y vào Tháng 2/2001, và đã qua đời vào năm sau đó, hưởng thọ 74 tuổi.