Trong các tuyên bố riêng rẽ hai nhóm trí thức tại Ý và tại Pháp đã bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với việc Đức Thánh Cha sắp ban hành một tự sắc nới rộng việc cho phép cử hành thánh lễ tiếng La Tinh.

Thánh lễ theo nghi thức Trident
Hơn 50 trí thức người Pháp dẫn đầu bởi René Girard thuộc Académie Française, đã ký chung trong một Manifeste en faveur de la messe tridentine (Tuyên ngôn ủng hộ thánh lễ nghi thức Trident) xuất bản hôm thứ Bẩy 16/12/2006 trên tờ Le Figaro.

Cũng trong ngày thứ Bẩy, nhật báo Ý Il Foglio, cũng đưa ra tuyên bố tương tự do các ông René Girard, Antonio Socci, Franco Zeffirelli và một số người khác.

Cả hai bản tuyên bố đều ghi nhận là theo các phương tiện truyền thông, Đức Thánh Cha đang chuẩn bị ban hành tự sắc cởi mở hơn đối với việc cử hành thánh lễ bằng tiếng La Tinh.

Trong tuyên bố ở Ý, ông René Girard, bắt đầu bằng câu: “Tôi muốn đưa ra lời mời gọi thế giới văn hóa ủng hộ một quyết định của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI”. Trong khi đó, tuyên bố ở Pháp khẳng định rằng những người ký trong tuyên ngôn này “cam kết về lòng trung tín, sự ủng hộ và cảm tình” đối với Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI.

Các nhà khoa bảng ở Pháp đã trích dẫn một câu Đức Thánh Cha đã viết khi ngài còn là Đức Hồng Y Joseph Ratzinger theo đó nhiều vấn đề lớn trong Giáo Hội xuất pháp từ sự thiếu kết hợp trong Phụng Vụ. Họ cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Đức Thánh Cha trong bước tiến hình thành cơ chế Mục Tử Nhân Lành dành cho các linh mục Pháp theo nghi lễ Trident.

Tuyên bố đăng trên tờ Il Foglio thì cho rằng ngày ban hành tự sắc của Đức Thánh Cha sẽ là một ngày trọng đại, “một biến cố ngoại thường cho Giáo Hội và ngay cả cho văn hóa và lịch sử nền văn minh của chúng ta”.