Một Kiểu Bác Sĩ Rất Khác Hẳn

Hai Bác Sĩ Chăm Sóc Cho Các Bệnh Nhân Không Có Bảo Hiểm

Ý tưởng này đến với Robert Forester, một bác sĩ, cách đây khoảng 3 năm trước trong một lần cầu nguyện thật sốt sắng khi đang nghĩ hè tại Thành Phố Tahoe thuộc bang California. Bác sĩ nói khi Ông nhắm nhìn lên cây thông, ý tưởng đó “xuất hiện ngay trong tai tôi.”

Kế hoạch đó là tạo ra một phòng mạch để các bệnh nhân hảo tâm / đở đầu (benefactor patients) trả một khoản tiền nào đó hằng năm để được chăm sóc riêng, do đó có thể cho phép các bác sĩ có đủ tài chánh cần thiết (wherewithal) để cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho các bệnh nhân khác, những người không có tiền bảo hiểm.

Bác Sĩ Forrester
Trở thành người Công Giáo từ năm 1993, và đã hành nghề bác sĩ hơn 14 năm qua, Bác sĩ Forester, 44 tuổi, cảm thấy ý tưởng đó chính là một dấu hiệu của Chúa Thánh Thần đang hoạt động trong đời mình. Vui mừng và háo hứng, Ông mới đem ý tưởng đó ra để chia sẽ với các bác sĩ khác. Thế nhưng không ai nắm được ý tưởng chính cả mãi cho đến khi Bác sĩ Forester đề cập nó với R.J.Heck, một bác sĩ thuộc nhóm y tế khác tại thành phố Modeston, California.

Heck, mặc dù chỉ mới ngoài 30 tuổi, nhưng đã bị đột qụy vào đầu năm 2002. Bác sĩ bị bất tĩnh trong vòng 20 phút, nhưng nhờ phản ứng nhanh chóng của người vợ, trong việc cố phục hồi lại hoạt động của tim phổi và các bác sĩ, Ông được cứu sống.

Bác sĩ Heck, 39 tuổi nói: “Rất là nhiều chuyện đã cùng đến trong một cách rất là hoàn hảo để giúp tôi trở về được thể trạng như ngày hôm nay, mà không bị ảnh hưởng một chút gì cả, và tôi coi đó như là một phép lạ và rằng chắc chắn là Thiên Chúa đã ở với tôi vào ngay sáng hôm đó. Sau đó, tôi cảm thấy như thể là tôi cần phải trao lại cho Thiên Chúa một điều gì đó, tôi phải làm một điều gì đó khác biệt.”

Bác Sĩ Heck
Vào cuối năm 2002, hai Bác sĩ Forester và Heck quyết định thực hiện dự án của họ để từ bỏ đi phòng mạch riêng vốn mang đến cho họ sự giàu có và bắt đầu cơ sở mà giờ đây có tên là Nhóm Bác Sĩ Gia Đình Thánh Luca (St. Luke’s Family Practice) vì trong Phúc Âm, Thánh Luca Tông Đồ được xem là “vị Bác sĩ kính yêu” (trong Collosuê 4:14) và thánh bổn mạng của giới bác sĩ.

Đây đúng là một loại ngành y độc nhất phối hợp cả ba mô hình chăm sóc sức khỏe y tế lại với nhau: (1) kỷ thuật cao mà qua đó một bác sĩ điện toán hóa tất cả mọi công việc, có ít nhân viên hơn, và bác sĩ dành thật nhiều thời gian với bệnh nhân hơn; (2) mô hình chăm sóc sức khỏe riêng cho các bệnh nhân trả tiền chăm sóc trước khoảng 1 năm; và (3) sau cùng việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe y tế miễn phí cho những người không có bảo hiểm.

Bác sĩ Heck nói: “Chúng tôi không thể tìm ra bất cứ một bác sĩ nào trên cả nước có thể làm được tất cả 3 dịch vụ đó trong cùng một lúc.”

Bằng việc làm như vậy, cũng đồng nghĩa với việc thu nhập bị cắt giảm đi khoảng 1/3 cho các bác sĩ nào muốn giảm thiểu tổng số các bệnh nhân từ 2,600 bệnh nhân xuống chỉ còn khoảng 600 đến 900 bệnh nhân hằng năm mà thôi. Bác sĩ Forester là cha của 4 đứa con, còn Bác sĩ Heck là cha của 2 đứa con mà thôi. Vợ của hai vị bác sĩ này hoàn toàn hổ trợ hết mình với kế hoạch của họ.

Bác sĩ Forester nói: “Có rất nhiều cách để sống đức tin sau khi rời khỏi bãi đậu xe của giáo xứ, và việc làm này cho chúng tôi một cơ hội thật lớn để sống đúng với một đời sống đức tin Kitô Giáo. Cái đẹp của Nhóm Bác Sĩ Gia Đình Thánh Luca chính là chúng tôi có thể vượt ra khỏi các lãnh vực có liên quan đến thương mại của ngành y. Chúng tôi đã thành lập ra một tổ chức vô vị lợi và chúng tôi chính là những nhân viên của tổ chức đó. Chúng tôi dành cả ngành để thực hành ngành y, và chúng tôi làm việc đó trong sự nhịp nhàng của đức tin chúng tôi.”

Các Bác sĩ làm việc tại một văn phòng nhỏ trên Đại Lộ Florida (Florida Avenue) tại thành phố Modesto, bang California, chỉ vừa đủ chổ để làm phòng đợi, phòng tiếp tân, và hai phòng khám vốn cũng phục vụ như phòng làm việc của hai bác sĩ.

Jamie Huber, 40 tuổi, cư dân của thành phố Modesto, người gia nhập trong tư cách là một bệnh nhân đỡ đầu cùng chồng và hai đứa con của Bà nói: “Đây chính là kiểu ngành y truyền thống xưa cổ và đó chính là điều thật sự cuốn hút tôi. Tôi được chăm sóc sức khỏe một cách rất cẩn thận và kỹ càng mà tôi không thể nào tìm thấy được tại bất kỳ các phòng mạch nào ở tại bất cứ nơi đâu, và sự chăm sóc sức khỏe theo kiểu đó cũng có ít cho những ai không có bảo hiểm.”

Bác sĩ Heck nói: “Chúng tôi nghĩ nó cũng giống kiểu thuộc vào những năm 1950 khi đó chỉ có một vị bác sĩ chuyên khoa mà thôi, người biết rất rõ về gia đình của bạn, không cần phải có thật nhiều bệnh nhân đâu, và sẽ đến nhà bạn bất kỳ khi nào mà bạn cần đến. Thì đó chính là kiểu bác sĩ mà chúng tôi muốn trở thành cho các bệnh nhân đỡ đầu của chúng tôi.”

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe của các bác sĩ bao gồm: chăm sóc sức khỏe phòng dịch (preventive health care), việc chăm sóc cho các bệnh có liên quan đến hệ thống sinh sản của người phụ nữ (gynecology), bị thương hay sứt mẻ, và việc chữa trị các bệnh thông thường từ cảm lạnh cho đến nhiễm trùng da hay chấn thương chỉnh hình. Đối với các bệnh nhân không có bảo hiểm, các bác sĩ có thể khám những bệnh hay các triệu chứng cấp tính mà họ đã trì hoãn việc chữa trị vì không có đủ tiền.

Bác sĩ Heck nói: “Họ tìm đến việc chăm sóc sức khỏe y tế sau này. Điều mà chúng tôi đang hy vọng làm chính là tạo ra một kiểu rập khuôn để các bệnh nhân nhận được sự chữa trị sớm hơn một chút để từ đó giải tỏa đi những gánh nặng trong các phòng cấp cứu. Thống kê mà chúng tôi muốn ám chỉ đến đó là 25% người dân California dưới 65 tuổi không hề có bảo hiểm hằng năm. Thì đó chính là một nhu cầu rất lớn. Hầu hết những bệnh nhân này đều đang đi làm nhưng họ không có thể hay được phép cho mua các bảo hiểm về sức khỏe.”

Hai Bác sĩ Heck và Forester hy vọng sẽ tuyển một thêm các bác sĩ chuyên khoa nhằm cung cấp thềm nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác với giá rẽ, cũng như có thể cho thua miễn phí ngay tại văn phòng. Bác sĩ Heck nói một số Bác sĩ chuyên khoa trong ngành chấn thương chỉnh hình, ngành tim mạch, và ngành phẩu thuật tổng hợp đã quyết định tham gia.

Các Bác sĩ cũng cung cấp việc chăm sóc sức khỏe cho những khác hành không có bảo hiểm và con cái của họ tại Trung Tâm Khủng Hoảng Trẻ Em (Children’s Crisis Center) và Trung Tâm Sức Khỏe Gia Đình Redwood, một cơ sở nội trú cho những người phũ nữ đang phục hồi từ việc ngiện ngập các chất kích thích lẫn ma tuý.

Tom Ciccarelli, Giám Đốc của Nhóm Mục Vụ Liên Đức Tin (Inter-Faith Ministries), cũng là Nhóm điều hành Trung Tâm Sức Khỏe Gia Đình Redwood nói: việc nhận được sự chăm sóc y tế của những người không có bảo hiểm là một việc làm hết sức vô giá.

Ông nói: “Giải pháp duy nhất mà chúng tôi nếu như họ không có bảo hiểm sẽ là dẫn họ tới Trung Tâm Các Bác Sĩ Y Khoa tại Modesto và ngồi đợi trong phòng cấp cứu trong vòng từ 5 đến 6 tiếng đồng hồ. Và tôi thật sự nhìn thấy được rằng đây chính là sự nổ lực của nhóm theo nghĩa mà các bác sĩ cùng nhau cung cấp một phần trong một mãng rộng lớn hiện đang bị mất đi.”

Ciccarelli, người quyết định rời khỏi một nghề kinh doanh thương mại để điều hành Nhóm Mục Vụ Liên Đức Tin, nói đó chính là một điều để nói là “nói với người nói (talk the talk) và một điều khác là bước đi với người bước đi (walk the walk)” khi vấn đề có liên quan đến sự bác ái.

Ông nói: “Đây mới cho thấy rõ được các bác sĩ này chính là những người sẳn sàng bước đi giống như thể là họ đang nói chuyện vậy.”

Carl Wesenberg, 45 tuổi, một cư dân của Modesto, là bệnh nhân củ của Bác sĩ Forester, đã tham gia trong tư cách là bệnh nhân hảo tâm cùng với vợ và ba đứa con.

Ông Wesenberg, người vừa mới tìm cách để chữa trị cho đứa con trai 6 tuổi của Ông vì bị chứng sa ruột nói: “Vợ tôi và tôi không phải là người Công Giáo, thế nhưng tôi không mấy quan tâm đến đức tin của các Bác sĩ này, dẫu rằng đó là cơ sở cho những gì mà các Bác sĩ này đang làm. Điều quan trọng lớn nhất chính là nhìn thấy được các Bác sĩ này có thể phục vụ được hết tất cả những người mà các Bác sĩ này muốn phục vụ.”

Sharon Briar, 47 tuổi, một bệnh nhân Công Giáo, cảm thấy an ủi về sự công khai cởi mở về đức tin của các vị Bác sĩ này.

Bà cũng là người có cô con gái được Bác sĩ Forester chữa trị sau một tai nạn xe hơi, nói: “Bác sĩ Forester chẳng có khiến ai phải từ bỏ tín ngưỡng của mình cả (preselytize), và mọi người cảm thấy rất thoải mái để nói về đức tin của mình. Thật là vui khi bước vào phòng mạch nhìn thấy được cây thánh giá treo trên tường, hay bức ảnh của Mẹ Têrêsa, và biết được rằng đó là điều mà mình có thể nói chuyện được với các Bác sĩ này, vì lẽ, tôn giáo vẫn thường khi đóng một vai trò nào đó trong tiến trình chữa lành.”

Bác sĩ Forester cho biết: “Những bệnh nhân khác bị cuốn hút vào phòng mạch này vì hệ thống lưu trữ hồ sơ cao cấp hiện đại hay việc chăm sóc sức khỏe riêng một cách đặc biệt và chu đáo, hay vì sự bực tức về bảo hiểm, hay có một mong ước là muốn hổ trợ cho những giảng dạy Công Giáo của Giáo Hội, hay muốn tìm cách giúp đỡ cho những người không có bảo hiểm, hoặc muốn tài trợ một điều gì đó cho cộng đồng.”

Bác sĩ Heck nói thêm: “Các bác sĩ tại đây cảm thấy rất khích lệ bởi sự ủng hộ mà họ nhận được và rằng, sự thật chính là, cứ mỗi lần chúng tôi đụng phải một tảng đá lớn, thì liền có ngay một người nào đó bước vào trong cuộc đời của chúng tôi để gở tảng đá đó ra.”

Lấy ví dụ như: các dụng cụ và máy móc y tế trị giá đến cả hàng trăm ngàn đô la như: bàn khám bệnh, kính hiển vi, các máy đo mạch máu, vân vân – đều được tài trợ bởi Mike Keckler thuộc Công Ty Chuyên Về Máy Móc Y Tế Keckler Medical Co. tại thành phố Oakdale, California. Các Tổ Chức Nghiệp Vụ để phục vụ cộng đồng và hòa bình thế giới, và các nhóm phục vụ khác cũng đã cung cấp sự trợ giúp.

Ciccarelli rất là hài lòng khi nhận thấy được có rất nhiều người dám can đảm bước ra để sống trọn đúng với đức tin Công Giáo của họ. Ông nói: “Rất nhiều người nghe được lời kêu gọi, thế nhưng họ không trả lời. Tôi nghĩ thật sự là bất công cho tất cả chúng ta nếu như Thiên Chúa đang kêu gọi chúng ta hãy làm việc vì Danh Ngài, rồi chúng ta trả lời Vâng. Thế nhưng chỉ có hai vị Bác sĩ này mới đáp lại lời kêu gọi đó mà thôi!”

Các Bác sĩ muốn tóm tắt lại triết lý và cách đáp trả của họ qua đoạn Kinh Thánh sau trích từ Thư I Phêrô 4:10 là: “Ơn riêng Thiên Chúa đã ban, mỗi người trong anh em phải dùng mà phục vụ kẻ khác. Như vậy, anh em mới là những người khéo quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa.”

Cách Hoạt Động Của Nhóm Bác Sĩ Gia Đình Thánh Luca như sau:

Những ai không đáp ứng về các tiêu chuẩn để nhận được sự chăm sóc sức khỏe của chính phủ và những bệnh nhân mạnh thường quânnào muốn đóng một khoản tài trợ miễn thuế để ủng hộ cho công việc của phòng mạch. Tất cả mọi dịch vụ y tế đều miễn phó. Không có chuyện gởi bill y tế tính tiền về nhà.

Những người hảo tâm hay mạnh thường quân trả phí hằng năm trong khoảng từ $900 đến $1,500 cho người lớn; $2,300 cho vợ-chồng; và $500 cho con cái và có thể tìm đến các Bác sĩ 24/24. Nếu cần, họ có thể kêu các Bác sĩ tới nhà; họ cũng có thể xin hẹn mà không cần phải báo trước nhiều ngày, xin hẹn qua mạng Internet, email đến cho các Bác sĩ hay gọi số điện thoại riêng đến cho các Bác sĩ. Chi phí hằng năm bao gồm luôn những lần đến khám tại phòng mạch.

Những bệnh nhân hảo tâm cần có bảo hiểm để tìm đến cách dịch vụ ngoài phòng mạch như: thử máu, kiểm tra máu trong phòng thí nghiệm, kê toa thuốc, vân vân…

Để trở thành một người bệnh nhân không có bảo hiểm, bệnh nhân đó phải có giấy chứng nhận là không nhận được Medi-Cal, hay chương trình Medically Indigent Adult của quận, hay các lợi ích về chăm sóc y tế khác của chính phủ.

Muốn biết thêm thông tin, Quý Vị có thể gọi đến số: (209) 549-1057 hay vào thăm trang Web của hai Bác sĩ này tại địa chỉ: www.stlukesfp.org. Văn Phòng của hai Bác sĩ đựơc tọa lạc tại địa chỉ: 1400 Florida Ave, Suite 109. Hai Bác sĩ đều là thành viên của Giáo Xứ Đức Mẹ Fatima (Our Lady of Fatima Church) tại thành phố Modesto, CA.

Nguyên bản tiếng Anh bài viết có nhan đề “A Different Kind of Doctor” do Nữ tác giả Amy White viết và được đăng trong Catholic Digest, số ra Tháng 07/2006 tại trang 62-68.