Cẩm Nang Hành Khất Đức Kitô

NGÀY SỐNG MỚI

* Mặt trời bắt đầu toả sáng và sưởi ấm cho tôi. Đàn ong cần mẫn đã bay đi hút mật trên hoa me, hoa phượng. Lá cây đang toả ra dưỡng khí và đoá hồng đang toả hương thơm cho làn khí tôi thở có thêm tình yêu của vạn vật. Tôi cần phải dậy ngay để hoà mình cùng muôn vật, muôn loài với trách nhiệm của người anh cả mà Tạo Hoá giao cho.

* Bác nông dân đã ra đồng từ tờ mờ sáng chăm bón cho cây lúa đơm bông để nồi cơm tôi ăn thơm mùi gạo mới. Chị công nhân đã vào ca dệt để chuẩn bị những thước vải cho quần áo tôi may. Tôi phải sống một ngày mới với trách nhiệm làm người.

* Tôi nhanh nhẹn quỳ ngay xuống chân giường trước mặt Đức Giêsu như người hiệp sĩ nhận lệnh từ vị tướng chỉ huy của mình. Trong niềm kính yêu và biết ơn vô hạn vì tất cả được tạo dựng nhờ Người và cho Người (x. Ga 1,3; Cl 1,15-16), tôi muốn dành cho Người hành động đầu tiên của ngày sống vì Người là Thiên Chúa của tôi (x. Ga 20,28).

* Tôi đọc kinh dâng ngày để xin Người chúc phúc và thánh hoá ngày sống của tôi cho nó được hoà nhập vào công trình cứu độ của Người.

Lạy Trái Tim Cực Thánh Đức Chúa Giêsu,
con nhờ Trái tim Vẹn sạch Đức Bà Maria,
mà dâng cho trái tim Chúa:
mọi lời con cầu xin,
mọi việc con làm,
mọi sự khốn khó con chịu trong ngày hôm nay.
Cho được đền vì tội lỗi con
mà cầu nguyện theo thánh ý Chúa.
Khi dâng mình tế lễ trên bàn thờ
con lại dâng các sự ấy cho Trái Tim Chúa
có ý cầu nguyện cách riêng theo ý Đức Giáo Hoàng
. Amen”.

KHÍ CÔNG

* Chúng ta thường lo ăn chứ ít ai lo uống và hầu như không mấy ai lo thở. Khí thở rất quan trọng giúp ta sống khoẻ, sống đẹp, sống dồi dào. Nhiều người đã không biết bảo vệ làn khí trong lành của môi trường sống. Mỗi ngày ta cần tối thiểu hơn 10.000 lít dưỡng khí và chỉ cần 5 phút thiếu khí là bộ não khó lòng hồi phục.

* Khí trời được đưa vào các túi chứa khí gọi là phế nang trong phổi và ở đây máu đen nhận được oxy biến thành máu đỏ để chuyển đến mọi tế bào trong cơ thể. Bộ não của ta tuy chỉ to bằng nắm tay nhưng lại cần nhiều khí hơn cả, chiếm tới 1/5 lượng khí thở. Chính nơi đây hàng chục tỷ tế bào thần kinh phát lệnh đi khắp thân thể, làm cho các bộ phận hoạt động và giúp con người suy nghĩ, tưởng tượng…

* Mỗi lần tập thể dục ta nên thở mạnh, thở nhiều theo các động tác để tăng cường khí cho buồng phổi của mình.

* Ta có thể tập thở mỗi ngày 5-10 phút theo nhịp 4 thì (hít vào - ngưng - thở ra - ngưng) thay vì 2 thì thông thường (hít vào - thở ra). Nhịp ngưng đầu là giúp cho các phế nang lép được khí nén lại làm phồng lên. Nhịp ngưng sau là giúp giải toả áp lực của nhịp ngưng đầu cho buồng phổi và áp suất của tim trở lại bình thường. Nhịp ngưng có thể kéo dài 4 giây - 6 giây - 8 giây sau một vài tuần tập, bằng cách đếm thầm khi tập. Buồng phổi sẽ có nhiều khí khi có nhiều phế nang mở ra.
Việc tập thở này chỉ cần kéo dài một vài tháng là sức khoẻ tăng triển, đầu óc minh mẫn và ta tăng cường được chất lượng đời sống.

THỞ KHÍ THIÊNG

* Người ta nói đến khí thiêng của đất trời, của núi sông, của anh hùng (x. St 1,26):

Khí hạo nhiên chí đại chí cương
So chính khí đã đầy trong trời đất.
(Nguyễn Công Trứ)

* Hành Khất Kitô ngoài việc luyện khí công hít thở khí tự nhiên, còn phải tập thở khí siêu nhiên. Đó là làn khí được Thiên Chúa thổi vào khối bùn đất là thể chất con người để làm cho nó sống động và trở nên hình ảnh xinh đẹp, chân thực, bất tử giống như Ngài (x. St 2,7). Hơn nữa, sau khi Đức Giêsu từ cõi chết sống lại, Người đã thổi làn khí thiêng trên các tông đồ và qua họ chuyển thông cho tất cả những ai tin phục Người: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,22).

* Thánh Thần chính là nguyên lý thống nhất đời sống để mỗi hành khất hoà nhập thành một với Đức Giêsu: “Thật thế, tất cả chúng ta, dầu là Do Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do, chúng ta đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể. Tất cả chúng ta đã được đầy tràn một Thần Khí duy nhất” (x. 1Cr 12, 13; Cl 3,11; Ep 4,4-6).

* Mỗi ngày hành khất Kitô dành 5-10 phút thở khí thiêng.
Tư thế: đứng thẳng, ngồi xếp bằng, ngồi tại bàn làm việc hay nằm thẳng trên giường trước khi ngủ trưa hay ngủ tối đều được cả.

Vận động: hít từ từ bằng mũi cho đầy phổi và thở ra bằng miệng nhẹ nhàng theo cách thức (thở dài - nhẹ - êm - sâu).

Theo dõi luồng khí: bằng việc tập trung tinh thần, dùng tâm ý tưởng tượng mình đang hít vào luồng khí vô hình, kỳ diệu, mạnh mẽ của Thiên Chúa. Làn khí ấy chạy từ đỉnh đầu, dọc theo xương sống, lan toả khắp người vì Thần Khí chính là sức mạnh, tình yêu, ân sủng cao quý nhất được Chúa ban cho ta nhờ Đức Giêsu Kitô.

Khi thở ra ta tưởng tượng làn khí ấy đang đẩy những lo nghĩ xấu xa, buồn phiền giận dữ, thù hận… là những tà khí, uế khí của tinh thần ta ra ngoài.

Cầu nguyện:
+ Khi hít vào, ta đọc thầm trong trí: “Lạy Chúa Giêsu, xin ban Thần Khí của Chúa cho con”.
+ Khi thở ra, ta đọc thầm: “ Lạy Chúa Giêsu xin đẩy những tà khí ra khỏi lòng con”.

MỘT THỜI ĐỂ YÊU, MỘT THỜI ĐỂ SỐNG

Lạy Chúa là Thần Khí Sự sống và Tình yêu,
xin ban cho con một thời để yêu
và một thời để sống.
để con sống vì tình yêu Thiên Chúa.
để con yêu vì cuộc sống muôn loài.

Xin dạy con biết yêu những điều tốt đẹp, cao quý
và biết ghét những điều đê tiện, xấu xa.
Xin dạy con luôn sống vì những điều mình yêu,
và dám chết vì những điều mình ghét.

Xin cho con biết đưa tình yêu vào cuộc sống
để mỗi giây phút sống,
con đều cảm nhận được niềm hạnh phúc yêu thương.
Xin cho con biết đưa cuộc sống vào tình yêu
để từng giây phút yêu,
con đều làm cho đời sống thêm giá trị.

Cuối cùng,
xin cho con biết hoà nhập cả hai nên một
để sống là yêu và yêu là sống,
vì hiểu được rằng Thiên Chúa Hằng Sống
cũng chính là Thiên Chúa Tình Yêu.
Amen.

SỐNG LIÊN ĐỚI

* Dân tộc Việt Nam ta, trong suốt dòng dài lịch sử, đã bị chia rẽ, phân tán vì chính sách “chia để trị” của ngoại xâm, khiến nhiều người thường nghi kỵ, ngại ngùng, không biết chân thành hợp tác và làm việc chung với nhau, ít dám hy sinh vì đại nghĩa. Muốn dân tộc phát triển nhanh chóng vững bền, muốn có những công trình lớn lao, tốt đẹp ta cần phải sống tình liên đới với đồng bào, nhân loại. Hành khất Kitô, được khuyến khích sống hoà hợp với mọi người qua cấu trúc của trò chơi.

* Tổ Hành khất:
Tổ này có từ 3 đến 7 người kết hợp tự nhiên với nhau theo môi trường sống, học hành hay làm việc. Người cùng gia đình không nên ở chung một tổ để tránh những bất tiện về cách xưng hô, liên hệ. Đội tự bầu ra một người làm tổ trưởng để lo cho hai người còn lại.
Các thành viên gặp gỡ nhau mỗi tuần, sống tình huynh đệ vì tất cả đều là anh em, con cùng một Cha Trên Trời, một gia đình nhân loại. Dù khác nhau về cá tính, điều kiện sống, trình độ văn hoá, tôn giáo… nhưng biết thông cảm, tha thứ, yêu thương chân thành, dám nói thật và sửa lỗi cho nhau, dám hy sinh lợi riêng để lo cho ích chung.

* Đội Hành khất:
Bốn tổ trong địa phương hợp thành một đội do đội trưởng điều hành. Đội trưởng do các thành viên trong tổ bầu ra với nhiệm kỳ tối đa 3 năm và có thể được bầu lại trong nhiều nhiệm kỳ.
Các thành viên cùng giúp nhau sống và làm việc theo tinh thần Hành Khất Kitô, đặc biệt giúp đỡ những người yếu kém trong xã hội.

* Đoàn Hành khất
Nhiều đội trong cùng một địa phương hợp thành đoàn. Địa phương tính theo đơn vị hành chánh như phường, xã, quận, huyện, tỉnh, thành, dân tộc…

* Liên đoàn
Nhiều đoàn hành khất kết hợp thành liên đoàn…

TINH THẦN NGHÈO KHÓ

Hành khất Kitô được mời gọi sống triệt để “tinh thần nghèo khó” (Mt 5,3) theo gương Đức Giêsu: “Ai muốn theo tôi phải từ bỏ chính mình, vác thập giá hằng ngày của mình và theo tôi” (Mt 16,24). Hoặc “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình nữa thì không thể làm môn đệ tôi được” ( Lc 14,26). Vậy từ bỏ và tinh thần nghèo khó được hiểu thật sự như thế nào trong hoàn cảnh và thời đại hiện nay?

* Trong mấy thế kỷ đầu của Giáo Hội Kitô, người ta hiểu từ bỏ là cắt dứt mọi liên hệ với con người và vật chất để hoàn toàn hiến thân cho Chúa, theo kiểu thánh Antôn, thánh Phaolô ẩn tu ở nơi rừng núi sa mạc vắng vẻ, ăn uống kham khổ, lao động cật lực, không học hành và dồn tâm trí vào việc cầu nguyện: nghèo cả vật chất lẫn tinh thần.

* Từ thế kỷ XIII trở đi, người ta cổ vũ nghèo vật chất nhưng giàu tinh thần. Các tu sĩ dòng hành khất dù ban ngày đi xin ăn, nhưng ban tối về học hành nghiên cứu, cầu nguyện. Họ trở thành những nhà trí thức và giáo sư trong các đại học mới mở ở châu Âu.

* Sự từ bỏ của các môn đệ ở Mc 1,14-20 để nhắc nhở cho con người về một thái độ nội tâm hoàn toàn tự do trước mọi mối quan hệ với con người và vạn vật quanh mình (x. 1 Cr 7,29-31), chứ không phải là chối bỏ giá trị của chúng.

* Sự nghèo khó và từ bỏ của Đức Giêsu không nhằm vào những cái sở hữu nhưng vào chính sự hiện hữu. Công đồng Vatican II đã nhắc nhở chúng ta: “Giá trị con người hệ tại ở cái họ “là” chứ không phải ở cái họ “có” (x. Hiến chế Gaudium et Spes, số 35).

* Về mặt hiện hữu ta hiểu rằng mình chỉ là một thụ tạo hoàn toàn lệ thuộc vào Thiên Chúa. Nhận ra sự nghèo khó về mặt hiện hữu này, ta mới biết từ bỏ chính mình và những cái tưởng là của mình để gắn chặt đời mình vào Thiên Chúa, lúc đó ta sẽ đón nhận được sức sống vô biên, quyền năng vô hạn, sự giàu có vô song của Ngài chuyển vào trong ta để trở thành người giàu có thật sự. Lúc đó ta như thánh Phêrô nói với người ăn xin ở Cửa Đẹp đền thờ Giêrusalem: “Vàng bạc thì tôi không có, nhưng cái tôi có, tôi cho anh đây: nhân danh Đức Giêsu Kitô người Nazareth, anh hãy đứng dậy mà đi”. Tức khắc người hành khất kia được chữa lành.

* Người hành khất Kitô, trên con đường theo Đức Giêsu, nên mang hành trang gọn nhẹ để tập trung sức lực cho hoạt động cứu độ, để có thể đi thật xa với Người trong tinh thần nghèo khó “Khi đi đường các con đừng mang theo hai áo, giày dép, bao bị…” (x. Mt 10,9-11; Mc 6,8-11…). Nhưng hành trang này là chính Đức Giêsu với tất cả sự giàu sang và quyền năng của Người.

Vì thế, tinh thần nghèo khó tập trung vào sự hiện hữu cần phải được hiểu đúng trước những đòi hỏi vật chất của xã hội hôm nay.

LỜI THỀ HÀNH KHẤT

* Sau khi đọc kỹ nội quy
và thấy mình có thể sống theo
tinh thần người hành khất Kitô,
bạn chỉ cần đọc lời cam kết
trước sự chứng giám của hai người bạn bất kỳ nào.

* Lời cam kết này có thể thực hiện ở bất cứ đâu:
nhà riêng, trường, lớp, tu viện, nhà thờ… trong nước hay ngoài nước,
miễn là bạn ý thức rằng
có Đức Giêsu Kitô Hằng Sống lắng nghe
và chứng nhận lời thề của bạn.

* Lời thề này hoàn toàn tự nguyện
và chỉ có giá trị về mặt tinh thần,
không có bất kỳ một áp lực hay ràng buộc nào về mặt vật chất, xã hội hay tôn giáo.

* Bạn có thể đứng thẳng,
tay phải đặt trên trái tim mình,
tay trái cầm bát hành khất
có đựng cuốn Tin Mừng
và đọc lời sau đây:

Lời cam kết:

Tôi là. ...........................
Hôm nay,
trước mặt Chúa Giêsu Kitô,
có trời đất và bạn bè chứng giám,
tôi tự nguyện sống tinh thần người Hành khất Kitô
để phục vụ Chúa và anh em đồng loại,
nhất là những người yếu kém trong xã hội.
Xin Chúa nhận cho lòng thành của tôi”.


Địa chỉ liên lạc:
Uỷ ban Bác ái Xã hội / HĐGMVN
72/12 Trần Quốc Toản, P.8, Q.3
TP. Hồ Chí Minh - Việt Nam
Đt: (84.8) 8208716
Email: hanhkhatkito@yahoo.com