Tại sao những người Công Giáo Nên Tránh những Di Chúc Sống Trần Tục

Cô Deborah Sturm đề nghị ra những giải pháp thay thế để bảo vệ sự sống

ALIQUIPPA, Pennsylvania (Zenit.org ).- Di chúc / di mệnh sống (living wills) đã thu hút được nhiều sự chú ý khi vụ của Cô Terri Schiavo, người phụ nữ có bộ não bị hủy hoại tại bang Florida, đã chết một cách thơi thớt sau khi ống dẫn thức ăn bị kéo ra.

Một người chỉ trích nói rằng chính những di chúc/di mệnh sống đó không hẳn lúc nào cũng là câu trả lời nhằm để tránh khỏi những vụ kiện tụng lôi thôi khó xử.

Cô Deborah Sturm, một nữ y tá và là thành viên của Hội Các Y Tá Bảo Vệ Sự Sống, đã trình bày ra những vấn nạn mà những bức di mệnh sống đó gây ra cho những người Công Giáo tại cuộc hội thảo mới đây của Hiệp Hội Các Nhà Khoa Học Xã Hội Công Giáo tại trường Đại Học Phanxicô tại thành phố Steubenville, thuộc bang Ohio.

Một di mệnh sống là một kiểu chỉ thị trước về việc chăm sóc sức khỏe, tức là những chỉ dẫn viết tay mà những cá nhân đề ra có liên quan đến việc họ muốn hay không muốn việc chữa trị y học trong trường hợp họ không thể tự nói ra cho chính bản thân của họ

Nói với hãng tin Zenit, Cô Sturm chia sẽ rằng: “Những văn kiện tiêu chuẩn có liên quan đến bản di mệnh (di chúc) sống, đều được tán thành bởi những người ủng hộ việc trợ tử, và chúng đều có giả định chung về sự chết, chứ không phải là sự sống. Ngôn ngữ của chúng rất là mơ hồ và có thể được diễn giải bởi người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo rất nhiều cách khác nhau, ngược với ý muốn của bệnh nhân. Một số bản di mệnh sống cho phép việc ngưng cung cấp các chất dinh dưỡng và làm cho bệnh nhân khát, vốn dĩ nhiên, bao gồm luôn cả nước và thực phẩm - nếu một bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê hay lay lắt sắp chết. Sẽ hoàn toàn đi ngược lại với những giảng dạy của Giáo Hội Công Giáo bằng cách từ chối việc cung cấp nước và chất dinh dưỡng cho bệnh nhân chỉ vì họ đã lâm vào những triệu chứng chuẩn đoán trên. Hay nói cách khác, một di mệnh sống, theo kiểu đó, có thể giết chết con người.”

Cô Sturm đề nghị những người Công Giáo nên tìm ra những văn kiện về di mệnh sống nào mà “có một giả định chung về sự sống từ các tổ chức ủng hộ sự sống như là Hội Quốc Gia về Quyền Sống (National Right to Life), Nhóm Hành Động Quốc Tế Chống Lại Việc Trợ Tử (International Anti-Euthanasia Task Force), và Liên Đoàn Sự Sống Hoa Kỳ (American Life League).”

Cô Sturm nói tiếp: “Tất cả những văn kiện này bao gồm luôn việc đề cử ra một người ủy nhiệm chăm sóc sức khỏe, tức người có thể nói thay cho bệnh nhân khi tự các bệnh nhân không thể nêu lên được ý kiến cho chính bản thân của họ. Người ủy nhiệm nên là một người nào đó am tường về quan điểm chung của Giáo Hội Công Giáo về việc bảo vệ sự sống cho bệnh nhân, tức một người có kiến thức vững chải về quan niệm bảo vệ sự sống.”

Cô Sturm thêm vào rằng: “trong các bản di mệnh đó, cần phải đề nghị ra một cách rất cụ thể là bệnh nhân cần phải được lãnh nhận đầy đủ các bí tích của Giáo Hội, như bí tích hòa giải, việc ban Thánh Thể cho bệnh nhân hấp hối, và việc xức dầu bệnh nhân.”

Cuối cùng, Cô Sturm nhấn mạnh rằng những cá nhân đó nên sửa chửa, và đọc đi đọc lại tất cả các loại giấy tờ đó để bảo đảm đúng với ý muốn của mình và của Giáo Hội Công Giáo.

Cô nói: “nếu họ đã ký vào một bản di mệnh sống rồi và những di mệnh sống đó không bao hàm những điều được đề nghị như trên, thì họ phải bảo đảm rằng bản di mệnh củ đó phải được hủy bỏ một cách đúng đắn - bằng văn tự.”

Để giúp Quý Vị độc giả VietCatholic tìm ra những Bản Di Mệnh mẫu (Sample Living/Loving Wills), mời Quý Vị hãy vào các trang web sau:

(1) Trang web của Hội Quốc Gia về Quyền Sống (National Right to Life) tại địa chỉ: http://www.nrlc.org - Chọn mục The Pro-Life Living Will / The Will To Live (Bản Di Mệnh Sống về Việc Ủng Hộ Sự Sống / Bản Di Mệnh Để Sống) rồi tải (download) các mẫu đơn xuống theo từng tiểu bang.

(2) Trang web của Nhóm Hành Động Quốc Tế Chống Lại Việc Trợ Tử (International Anti-Euthanasia Task Force) tại địa chỉ: www.iaetf.org - Chọn mục “Do You Need an Advance Directive?” (Bạn Có Cần Phải Có Một Chỉ Dẫn Trước Không?)

(3) Trang web của Liên Đoàn Sự Sống Hoa Kỳ (American Life League) tại địa chỉ: http://www.all.org - Bấm vào phần Activism (Chủ Nghĩa Tích Cực) và chọn Loving Wills (Những Di Mệnh Tình Yêu).

Một điều chúng ta cần phải lưu ý, là không cần phải đợi đến già, hay lúc đang lâm bệnh sắp chết, thì mới cần đến những bản di mệnh sống sống này, mà tốt hơn hết là chúng ta mỗi nên có một bản di mệnh sống ngay từ lúc chúng ta đạt đến tuổi 18 - ND.