VATICAN (ZENIT.org).- Nhà Phát Hành Vatican đã soạn thảo môt quyển sách về những câu nói của Charles de Foucauld, nhà mạo hiểm-trở thành-đan sĩ, ngài sẽ được phong chân phước ngày 13/11 tại Roma.

"Io semino, altri raccogieranno" (Tôi Gieo, Kẻ Khác Sẽ Gặt) chứa đựng 422 câu khôn ngoan của tu sĩ người Pháp.

Sinh ra tại Strasbourg năm 1858, Charles de Focauld đã thực hiện một cuộc mạo hiểm trong sa mạc Moroccan năm 1883, vì đó ngài được thưởng mấy huy chương của Hội Địa Lý Pháp.

Cuộc đời thay đổi hành đạo của Ngài xảy ra vào năm 1886. Ngài đã đi hành hương tại Đất Thánh năm 1888.

Sau những kinh nghiệm sống như là một Trappist tại Syria và như một ẩn sĩ tại Nadareth, vào năm 1901 de Foucauld được thụ phong linh mục. Muốn bắt chước đời sống ẩn dật của Chúa Giêsu tại Nadareth, de Foucauld đi sống ẩn dật tại Tamanrasset, trung tâm Sa Mạc Sahara.

De Foucauld đã viết nhiều sách về những người Tuaregs, những thành phần của một dân Berber sống trong vùng tây và trung hạ Sahara. Ngài lập Hiệp Hội các Anh Chị Thánh Tâm dấn thân phúc âm hóa người Tuaregs.

Vào tháng 12/1916 de Foucauld bị bắn chết trong một cuộc chạm trán giữa những Berbers thuộc Hoggar. Ngài hưởng dương 58 tuổi.

Đây là một ít câu trích trong quyển sách này.

Về sự Chầu: "Việc chầu Bí Tích Thánh phải là trung tâm cuộc sống của mỗi người."

Về Tinh Yêu: "Bạn càng yêu thì cầu nguyện càng tốt hơn."

Về việc tông đồ: "Mỗi Kitô hữu phải nên một tông đồ, Đây không phải là một sự gợi ý, đó là một mệnh lệnh, mệnh lệnh của tình yêu."

Về thánh giá: "Chúng ta càng ôm Thánh giá, chúng ta càng đến gần Chúa Kitô đấng đã chịu đóng đinh vào đó."

Về việc xét mình: "Anh hãy tự vấn trong mỗi tình huống: 'Chúa đã phải làm sự gì' và anh hãy làm sự đó. Đó là luật tuyệt đối duy nhất."

Về Thánh Thể: "Mục đích của tất cả sự sống con người là chầu Bí Tích Thánh."

Về Tin Mừng: "Nếu ta không sống Tin Mừng, Chúa Giêsu không sống trong ta."

Về đức tin: "Đức tin không đi đôi với sự kiêu hãnh, sự khoe khoang và sự muốn được người khác mến chuộng. Muốn tin, chúng ta phải hạ mình xuống."

Về Chúa Giêsu Kitô: "Chỉ một mình Chúa Kitô Giêsu được được yêu cách say đắm."

Về sự bắt chước Chúa Kitô: "Khi bạn yêu, bạn bắt chước."

Về sự cầu nguyện: "Mong sao đời sống chúng ta trở nên một sự cầu nguyện liên lỉ."

Về đức khó nghèo: "Chúng ta không phải tỏ ra dáng khó nghèo, nhưng đúng hơn là mang sự khó nghèo của người nghèo, sự khó nghèo mà trong một sự sống ẩn dật không sống bằng tiền cho thuê hay tiền dâng cúng nhưng chỉ bằng lao động chân tay,"

Về các linh mục "Linh mục là một cái hào quang có trách nhiệm trưng bày Chúa Giêsu. Linh mục phải khuất dạng để những người khác chỉ thấy Chúa Giêsu mà thôi."

Về sự thánh thiện: "Bằng cách thánh hoá mình chúng ta thánh hoá những người khác."