Tấm lòng của Đức Thánh Cha dành cho các nạn nhân của trận động đất kinh hoàng ở Afghanistan

Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay ngài cầu nguyện cho các nạn nhân của trận động đất kinh hoàng ở Afghanistan khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và 1.500 người khác bị thương. ĐTC cũng kêu gọi giúp đỡ những nạn nhân của trận động đất.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Phát biểu trong buổi Tiếp kiến chung hôm thứ Tư (22/6/2022), Đức Thánh Cha bày tỏ sự cảm thông với những nạn nhân của trận động đất “đã cướp đi nhiều sinh mạng và gây ra thảm họa lớn ở Afghanistan.”

ĐTC nói: “Tôi đặc biệt cầu nguyện cho những người đã tử nạn và gia đình của họ. Tôi hy vọng mọi người sẽ mở lòng cứu giúp, hầu có thể làm vơi đi những đau khổ cho người dân Afghanistan thân yêu.”

Trận động đất kinh hoàng này là một cuộc động đất tồi tệ nhất tại Afghanistan trong nhiều thập kỷ. Trận động đất mạnh, gây thiệt hại về nhân mạng cho đất nước này trong nhiều thập kỷ, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Các quan chức cảnh báo số người chết có thể sẽ tăng lên.

Trận động đất xảy ra ở một vùng nông thôn, miền núi phía đông Afghanistan gần biên giới với Pakistan vào sáng sớm thứ Tư (22/6/2022), với cường độ 6,1 độ richter làm hư hại nhà cửa và các tòa nhà ở tỉnh Khost và Paktika.

Nỗ lực cứu hộ

Giới quan sát nhận định, các nỗ lực giải cứu có thể sẽ phức tạp vì nhiều cơ quan viện trợ quốc tế đã bỏ Afghanistan, sau khi quân Taliban chiếm quyền cai trị đất nước này vào năm ngoái.

Các chuyên gia cho biết những cơn động đất như vậy có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt là ở khu vực núi non hiểm trở, và nhà cửa cùng các tòa nhà được xây dựng kém kiên cố và đất thường xuyên bị sạt lở...

Đoạn phim từ tỉnh Paktika cho thấy những người cứu mạng được đưa lên máy bay trực thăng để vận chuyển khỏi khu vực. Những người khác được điều trị ngay trên mặt đất. Nhưng nhiều người được cho là còn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Một phát ngôn viên của chính phủ Taliban không đưa ra số người chết cụ thể nhưng tiên đoán có hàng trăm người thiệt mạng và bị thương. Ông viết: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các cơ quan cứu trợ hãy đến khu vực chấn động này để cứu giúp chúng tôi trước thảm họa này!