1. Có những hiểu lầm trong việc chọn Giám Mục tại một tổng giáo phận ở Đức. Việc giáo dân bầu Giám Mục

Ở tuổi 74, Đức Tổng Giám Mục Hans-Josef Becker của Paderborn đã yêu cầu Đức Thánh Cha Phanxicô bãi miễn chức vụ của mình, ngài tin rằng những thách thức phía trước đòi hỏi phải có một Giám Mục trẻ hơn.

Các phương tiện truyền thông loan tin rằng, giáo dân trong tổng giáo phận này, theo tinh thần của Tiến Trình Công Nghị ở Đức đã quyết định tự mình bầu một Tổng Giám Mục.

Cũng có người đi xa hơn biên giới nước Đức, cho rằng nếu Tòa Thánh đã đồng ý cho Đảng Cộng sản Trung Quốc chọn ra Giám Mục Công Giáo thì người giáo dân phải có quyền đó vì họ hoàn toàn xứng đáng hơn Đảng Cộng sản Trung Quốc trong việc chọn Giám Mục.

Tuy nhiên, vấn đề có lẽ không phải như thế. Tiến trình chọn Tổng Giám Mục ở tổng giáo phận này hơi khác với những nơi khác, và được quy định theo một thỏa thuận gọi là Prussian Concordat vào năm 1929.

Thỏa thuận này được ký kết ngày 14 tháng 7, 1929 giữa nước Phổ tự do và Tòa Thánh, nhằm bình thường hóa quan hệ giữa hai bên sau sự sụp đổ của Đế Quốc Phổ vào năm 1918.

Một trong những điều khoản trong Prussian Concordat quy định rằng Kinh Sĩ Đoàn nhà thờ chính tòa Paderborn sẽ lập ra một danh sách các ứng cử viên trao cho Sứ thần Tòa Thánh chuyển đến Rôma. Sau đó, Đức Giáo Hoàng sẽ gửi lại một lựa chọn thu hẹp gồm ba ứng viên, từ đó Kinh Sĩ Đoàn sẽ bầu ra tổng giám mục mới.

Bị ảnh hưởng bởi Tiến Trình Công Nghị Đức đang được tiến hành, Kinh Sĩ Đoàn nhà thờ chính tòa Paderborn đã quyết định mời thêm nhiều giáo dân tham gia vào các giai đoạn địa phương của tiến trình này. Vấn đề có lẽ chỉ như thế, chứ không phải là một “sự nổi loạn” như được mô tả trên các mạng xã hội.
Source:katholisch.de

2. Các giám mục Hàn Quốc tiến hành án phong thánh cho 81 vị tử đạo

Các giám mục ở Hàn Quốc đã xác định được 81 vị tử đạo trong Chiến tranh Triều Tiên, bị quân cộng sản giết vì đức tin của các ngài.

Ngày 7 tháng 6 năm 2022, Hội đồng Giám mục Công Giáo Hàn Quốc thông báo kết thúc cuộc điều tra về 81 vị tử đạo trong Chiến tranh Triều Tiên.

Theo UCANews, các giám mục khẳng định rằng những người Công Giáo này là “nhân chứng của đức tin hiện đại và đương đại”.

Danh sách các vị tử đạo bao gồm Giám mục Phanxicô Hồng Long Hạo (Hong Yong-ho, 홍용호 프란치스코) của Bình Nhưỡng, cũng như Đức ông Patrick James Byrne, nhà truyền giáo người Mỹ.

UCANews lưu ý rằng 81 vị tử đạo này là một phần của “1.100 Kitô hữu bao gồm cả Đức Cha Hồng đã bị quân Bắc Triều Tiên tàn sát vì đức tin của họ trong Chiến tranh Triều Tiên.”

Nhiều người trong số những người này đã bị “tra tấn và giết hại bởi những người cộng sản trước và sau Chiến tranh Triều Tiên kéo dài từ 1950 đến 1953.”

Bước tiếp theo trong án tuyên thánh cho những vị tử đạo này là đưa hồ sơ của các ngài về Rôma để Vatican điều tra thêm.
Source:Aleteia

3. Hàng nghìn kiến nghị xin Đức Thánh Cha Phanxicô xem xét lại quyết định đình chỉ các lễ phong chức ở Toulon

Vào ngày 3 tháng 6, Vatican đã thông báo đình chỉ các cuộc truyền chức của chủng viện La Castille, thuộc giáo phận Fréjus-Toulon. Hôm 14 tháng 6, hơn 10.000 tín hữu của vùng le Var đã ký vào một thỉnh nguyện thư mà họ dự định sẽ sớm gửi đến Đức Thánh Cha Phanxicô.

Quyết định của Rôma về việc đình chỉ các cuộc truyền chức linh mục và phụ trách của chủng viện La Castille, thuộc giáo phận Fréjus-Toulon - dự kiến ban đầu là vào ngày 26 tháng 6 - là rất hiếm khi xảy ra. Quyết định của Vatican đã khiến nhiều tín hữu ngạc nhiên và khó chịu, đối với nhiều người dường như là chưa từng có trong giáo phận này và xảy ra do sự giải thích không đầy đủ. Vào ngày 4 tháng 6, một ngày sau khi thông báo được công bố, một số tín hữu của giáo phận đã quyết định viết đơn thỉnh cầu Đức Thánh Cha Phanxicô.

“Một số giáo dân trong giáo phận đã liên lạc với nhau nói rằng chúng ta phải viết thư cho Đức Giáo Hoàng để nói với ngài rằng quyết định này là tàn bạo, đặc biệt là đối với các chủng sinh bị tước quyền thụ phong sau bảy năm học tập và suy tư,” Benoît Ab der Halden, một người ký tên và là một giáo dân tại nhà thờ Thánh Joan thành Arc ở Toulon, là người đã tham gia hoạt động tích cực tại giáo phận trong nhiều năm, nói với Aleteia. “Ý tưởng là tìm ra một giải pháp, đặc biệt là đối với những người thường thấy mình bị kẹt giữa hai tảng đá. Họ thấy mình bị mắc kẹt giữa quyết định của Vatican và những lời trách móc đối với một giám mục trong việc quản lý chủng viện và giáo phận của ngài”. Liên quan đến giám mục Fréjus-Toulon, người đã lãnh đạo giáo phận trong 22 năm, ông nói, “Đức Cha Rey rất táo bạo, ngài đã thử một số điều và đôi khi không có kết quả. Nhưng xét về kết quả của những hành động của ngài trong giáo phận, quyết định đình chỉ việc phong chức đã gây sốc sâu sắc cho chúng tôi”.

Ra mắt vào thứ Sáu, ngày 3 tháng Sáu, với một trang web được thiết lập và chạy vào ngày hôm sau, bản kiến nghị dự kiến sẽ được gửi đến Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào tuần tới. Đây là toàn văn bản kiến nghị:

Chúng con, những tín hữu của Giáo hội tại Pháp, đã bị sốc và đau đớn khi biết được những điều cấm đối với Đức Cha Dominique Rey, giám mục của Fréjus-Toulon, và không hiểu những động cơ này.

Quyết định này đã được thực hiện một cách thẳng thừng và gây chấn động cho chúng con, trước hết là đối với các chủng sinh bị tước quyền thụ phong, những người phải đương đầu với lệnh cấm ấy.

Chúng con đón nhận quyết định ấy trong sự vâng phục của Giáo hội, nhưng chúng con không hiểu điều đó, đặc biệt là khi nhìn vào những gì chúng con biết về Đức Cha Rey, về nhân cách của ngài và về sự lãnh đạo của ngài trong giáo phận chúng con trong 22 năm qua.

Ngài là một giám mục đã gửi gắm, bằng hành động nhưng cũng bằng nhân cách của mình rất nhiều hy vọng cho sự đổi mới của Giáo hội Pháp.

Chúng con thực sự lo ngại về những hậu quả lâu dài đối với mối quan hệ giữa Rôma và những người Công Giáo Pháp, vốn đã bị lung lay dữ dội.

Giáo phận Toulon được hợp nhất xung quanh giám mục của mình trong một động lực truyền giáo, được chứng kiến bởi sự thành công của nhiều sáng kiến được sinh ra trong giáo phận này, đặc biệt là những sáng kiến ảnh hưởng đến những người thiệt thòi nhất, hoặc thực tế là tuổi trung bình của các linh mục trong giáo phận chúng con là 55; đây là những dấu hiệu hy vọng cho toàn thể Giáo hội của chúng ta.

Tất nhiên, Đức Cha Rey không hoàn hảo, không ai giống ai, nhưng ngài rất sáng tạo và táo bạo. Thông qua các hành động của mình, Đức Cha Dominique Rey cố gắng phục vụ sự thống nhất của Giáo hội và bảo đảm rằng mọi người đều tìm thấy một vị trí trong đó. Nhiều người trong chúng con đã cảm nhận được lòng nhân từ của ngài. Họ có thể làm chứng cho điều này: những người nghèo, những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, những công dân của các vùng ngoại vi của thế giới, họ là bạn của ngài. Ngài là người cùng xóm giềng đi tìm con chiên lạc, đón đứa con hoang đàng.

Thưa Đức Thánh Cha, chắc chắn có những lý do dẫn đến quyết định chống lại các chủng sinh và giáo phận, nhưng những gì chúng con biết là tác hại to lớn mà những điều cấm đối với Đức Cha Rey sẽ gây ra cho Giáo hội ở Pháp.

Chúng ta đừng để những lo lắng của người Công Giáo Pháp phải nhân lên. Xin cho chúng ta có tinh thần huynh đệ, chân lý, lắng nghe và bình an. Trong hy vọng, chúng con cầu nguyện.
Source:Aleteia