Chúa Nhật 12 tháng Sáu, Giáo Hội trên toàn thế giới mừng lễ Chúa Ba Ngôi.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan.

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng:

“Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi. Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em. Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Hôm nay là Lễ Trọng Chúa Ba Ngôi, và trong bài Tin Mừng của ngày lễ, Chúa Giêsu trình bày hai Ngôi chí thánh khác là Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Ngài nói về Thánh Linh như sau: “Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến”. Và sau đó, khi đề cập đến Chúa Cha, Người nói: “Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy” (Ga 16:14-15). Chúng ta nhận thấy rằng Chúa Thánh Thần nói, nhưng không nói về chính mình: Người loan báo Chúa Giêsu và mặc khải về Chúa Cha. Và chúng ta cũng nhận thấy rằng Chúa Cha, Đấng sở hữu mọi sự vì Ngài là nguyên ủy của mọi sự, ban cho Chúa Con mọi điều Người có: Ngài không giữ gì cho riêng mình và Ngài tự hiến trọn vẹn cho Chúa Con. Hay đúng hơn, Chúa Thánh Thần không nói về chính mình; Ngài nói về Chúa Giêsu, Ngài nói về những Ngôi khác. Và Chúa Cha không ban cho chính mình, Ngài ban cho Chúa Con. Đó là sự rộng lượng cởi mở, Ngôi này cởi mở với Ngôi kia.

Và bây giờ chúng ta hãy nhìn lại bản thân mình, những gì chúng ta nói về và những gì chúng ta sở hữu. Khi chúng ta nói, chúng ta luôn muốn nói điều gì đó tốt về bản thân, và thường thì chúng ta chỉ nói về bản thân và những gì chúng ta làm. Quá thường như thế biết bao! “Tôi đã làm điều này và điều kia…”, “Tôi đã gặp vấn đề này…”. Chúng ta luôn nói như thế. Điều này thật khác với Chúa Thánh Thần, Đấng nói bằng cách loan báo cho các Ngôi khác, và Chúa Cha là Chúa Con! Và, chúng ta ghen tị biết bao với những gì chúng ta sở hữu. Thật khó biết bao khi chúng ta chia sẻ những gì chúng ta có với người khác, ngay cả những người thiếu thốn những nhu cầu cơ bản! Nói về điều đó thì dễ nhưng thực hành thì rất khó.

Đây là lý do tại sao việc cử hành Lễ Chúa Ba Ngôi không phải là một bài tập thần học, mà là một cuộc cách mạng trong lối sống của chúng ta. Thiên Chúa, trong đó mỗi Ngôi vị sống vì Ngôi kia trong một mối quan hệ liên tục, trong mối quan hệ liên tục, không phải cho chính mình, phải kích động chúng ta sống với người khác và cho người khác. Hãy cởi mở. Ngày nay, chúng ta có thể tự hỏi mình xem cuộc sống của chúng ta có phản ánh Thiên Chúa mà chúng ta tin tưởng hay không: tôi, người tuyên xưng đức tin nơi Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần, liệu thực sự tôi có tin rằng tôi cần người khác để sống, tôi cần hiến thân cho những người khác, tôi cần phải phục vụ người khác không? Tôi khẳng định điều này bằng lời nói hay tôi khẳng định nó bằng cuộc sống của mình?

Anh chị em thân mến, đức tin phải được biểu lộ bằng cách này - bằng hành động chứ không phải bằng lời nói. Chúa, là tác giả của cuộc sống, được loan truyền không phải qua sách vở cho bằng qua chứng nhân của cuộc sống. Đấng, như thánh sử Gioan viết, “là tình yêu” (1 Ga 4:16), tự tỏ mình ra nhờ tình yêu. Hãy nghĩ về những người tốt, rộng lượng, hiền lành mà chúng ta đã gặp; nhớ lại cách suy nghĩ và hành động của họ, chúng ta có thể có một sự suy ngẫm nhỏ về Tình yêu của Chúa. Và nó có nghĩa là gì khi yêu? Không chỉ chúc họ tốt lành và đối xử tốt với họ, mà trước hết, tận gốc rễ là phải chào đón người khác, cởi mở với người khác, nhường chỗ cho người khác, nhường chỗ cho người khác. Đây là ý nghĩa tận gốc của tình yêu.

Để hiểu rõ hơn điều này, chúng ta hãy nghĩ đến danh thánh của các Ngôi Thiên Chúa, mà chúng ta phát âm mỗi khi làm Dấu Thánh Giá: mỗi danh thánh đều chứa đựng sự hiện diện của danh thánh khác. Chẳng hạn, Chúa Cha sẽ không như vậy nếu không có Chúa Con; cũng vậy, Con không thể được coi là một mình, nhưng luôn luôn là Con của Cha. Và đến lượt mình, Chúa Thánh Thần là Thần Khí của Chúa Cha và Chúa Con. Tóm lại, Chúa Ba Ngôi dạy chúng ta rằng không bao giờ có thể có người này mà không có người kia. Chúng ta không phải là những hòn đảo, chúng ta ở trong thế giới để sống theo hình ảnh của Thiên Chúa: đó là cởi mở, cần người khác và cần người khác giúp đỡ. Và vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi mình câu hỏi cuối cùng này: trong cuộc sống hàng ngày, tôi có phải là phản ảnh của Chúa Ba Ngôi không? Dấu Thánh Giá mà tôi làm hàng ngày - Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần - Dấu Thánh Giá mà chúng ta làm hàng ngày, một cử chỉ vì lợi ích riêng của nó, hay nó gợi hứng cho cách nói, cách gặp gỡ, phản ứng, đánh giá, và tha thứ của tôi?

Xin Đức Mẹ, nữ tử của Chúa Cha, mẹ của Chúa Con và người phối ngẫu của Chúa Thánh Thần, giúp chúng ta đón nhận và làm chứng trong cuộc sống cho mầu nhiệm Tình yêu Thiên Chúa.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Sơ Paschalis Jahn và 9 chị em tử đạo của Dòng Nữ tu Thánh Elizabeth, bị giết vào cuối Thế chiến thứ hai trong bối cảnh thù địch với đức tin Kitô, đã được phong chân phước hôm qua tại Breslavia, Ba Lan. Mặc dù các chị nhận thức được những rủi ro mà họ đang phải đối mặt, nhưng ba nữ tu này vẫn ở bên cạnh những người già và bệnh tật mà họ chăm sóc. Xin cho tấm gương đức tin nơi Chúa Kitô của các chị giúp tất cả chúng ta, nhất là những Kitô hữu đang bị bách hại ở nhiều nơi trên thế giới, can đảm làm chứng cho Tin Mừng. Xin anh chị em một tràng pháo tay cho các Chân phước mới!

Và bây giờ tôi muốn gửi vài lời tới người dân và chính quyền của Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan. Các bạn thân mến, vô cùng tiếc nuối, do chân gặp vấn đề nên tôi đã phải hoãn chuyến thăm các quốc gia của các bạn, dự định vào những ngày đầu tháng 7. Tôi thực sự cảm thấy rất buồn vì đã phải hoãn chuyến đi này, điều có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Tôi xin lỗi vì điều này. Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện rằng, với sự giúp đỡ của Chúa và sự chăm sóc y tế, tôi sẽ có thể ở bên bạn càng sớm càng tốt. Chúng ta hãy hy vọng!

Hôm nay là Ngày thế giới chống lại tình trạng lao động trẻ em. Tất cả chúng ta hãy làm việc để loại bỏ tai họa này, để không trẻ em nào bị tước đoạt các quyền cơ bản của mình và bị ép buộc phải lao động. Việc bóc lột trẻ em lao động là một thực trạng khủng khiếp ảnh hưởng đến tất cả chúng ta!

Ý nghĩ về người dân Ukraine, bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, vẫn còn sống động trong trái tim tôi. Cầu xin thời gian trôi qua không làm nguôi ngoai nỗi buồn và mối quan tâm của chúng ta đối với dân chúng đau khổ ơn đó. Xin làm ơn, chúng ta đừng quá quen với hoàn cảnh bi đát này! Chúng ta hãy luôn ghi khắc hoàn cảnh của họ trong trái tim của chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện và phấn đấu cho hòa bình.

Tôi xin chào tất cả các bạn, những người Rôma và những người hành hương từ Ý và nhiều nước. Đặc biệt, tôi chào các tín hữu đến từ Tây Ban Nha và Ba Lan, Ban nhạc của San Giorgio di Castel Condino, mà tôi mong muốn được nghe vở kịch ở phần cuối, Quỹ Verona Minor Hier Jerusalem, các giáo lý viên từ Grottamare, các ứng viên ban Bí tích Thêm sức từ Castelfranco Veneto, và những người trung thành của Mestrino. Tôi cũng gửi lời chào đến nhóm AVIS từ Codogno và tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã hiến máu, một nghĩa cử đơn giản và cao cả của tình đoàn kết.

Tôi xin chào tất cả các bạn, đặc biệt các bạn trẻ của Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Chúc các bạn một ngày Chúa Nhật nhiều may mắn. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana