52. GỌI LẠI NHƯ THẾ

Có một thương nhân lần đầu tiên đi bái kiến quan huyện, quan huyện nghĩ rằng ông ta đã lớn tuổi, bèn tôn trọng kêu là “lão tiên”.

Thương nhân bực bội mà về, con trai vội vàng hỏi lý do, thương nhân nói:

- “Tên cẩu quan đó quá bắt nạt ta quá, đáng lẽ nó phải kêu ta bằng lão tiên sinh mới đúng, ai ngờ nó nói lửng, nói cái gì là “lão tiên”, rõ ràng là câu nói khinh dể, cho nên ta cũng không khách sáo gọi nó lại như thế”.

Con trai hỏi gọi lại bằng gì, thương nhân nói:

- “Đáng lẽ nên gọi nó là “lão phụ mẫu” (1), nhưng ta bỏ chữ sau, chỉ kêu nó hai chữ “lão phụ” !

(Tiếu lâm quảng ký)

Suy tư 52:

Trong cuộc sống, cách xưng hô cũng đóng một vai trò quan trọng, nhất là trong giao tiếp, và nhất là đối với những người lớn tuổi.

Càng có chức vụ cao thì cách xưng hô càng khiêm tốn, càng trở thành người quan trọng thì cách xưng hô nói năng càng cẩn trọng, đó chính là những người có nhân có trí và có tâm.

Có nhiều giáo dân buồn phiền vì có những linh mục trẻ măng đáng tuổi con cháu của họ, nhưng cách xưng hô của các ngài đối với họ không được tôn trọng cho lắm, và dễ gây hiểu lầm cho những người không cùng tôn giáo. Giáo dân xưng hô cha-con với linh mục thì quyền của họ, nhưng linh mục –nhất là các linh mục trẻ- thì không thể xưng cha-con với họ được, bởi vì –xét cho cùng- khi một linh mục trẻ xưng hô cha-con với một giáo dân đáng là ông nội bà nội của mình, thì đúng là phản cảm, đúng là làm quan chứ không phải làm linh mục.

Khi cử hành thánh lễ và các bí tích thì rõ ràng nhất, hữu hình nhất là các linh mục đang đại diện Đức Chúa Giê-su để cử hành, cho nên xưng hô cha-con con-cha với ngài là chuyện đương nhiên, nhưng trong cuộc sống đời thường các linh mục nên chú ý cách xưng hô với mọi người, nhất là với giáo dân của mình để khỏi phải mang tiếng “lạm dụng” cha-con con-cha…

Cách xưng hô quan trọng và tế nhị, có thể nói lên được tính cách của một con người.

(1) Thời xưa gọi quan huyện là quan phụ mẫu.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info