MỘT QUÀ TẶNG, MUÔN LẦN TRAO
“Ngài vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình, và Ngài yêu thương họ đến cùng!”.

Một nhà thần học nói, “Người khôn ngoan không coi trọng món quà của người yêu bằng tình cảm của người tặng. Đức Giêsu, vừa là người yêu, vừa là người tặng! Quà Ngài tặng là chính Ngài. Không chỉ trao một lần, Ngài trao chính mình Ngài như ‘một Quà Tặng, muôn lần trao!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Ý nghĩa Thánh Lễ chiều Thứ Năm Tuần Thánh có thể được tóm gọn trong hai từ, “Quà Tặng!”. Đó là một “Quà Tặng” mà vì “yêu đến cùng”, nó có tới ba lần trao! Lần thứ nhất, Chúa Giêsu cúi xuống rửa chân cho các môn đệ; lần thứ hai, khi Ngài hiến mình trong phép Thánh Thể; và lần thứ ba, khi Ngài “gục đầu xuống và trao Thần Khí!”. Và không chỉ ba lần, mỗi ngày, trong mọi Thánh Lễ, Ngài tiếp tục trao chính mình; và như thế, Ngài là ‘một Quà Tặng, muôn lần trao!’.

Tin Mừng nói, “Trước lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu biết giờ của Ngài đã đến… Ngài vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình, và Ngài yêu thương họ đến cùng!”. Chính trong bữa ăn yêu thương mà mọi người Do Thái phải cử hành, như bài đọc Xuất Hành hôm nay cho biết; lần thứ nhất, Chúa Giêsu trao chính mình trong sự phục vụ yêu thương khi Ngài cúi xuống rửa chân cho các môn đệ! Lần trao thứ hai, cũng trong bữa tối đó, Ngài hiến mình dưới hình thức của ăn và của uống, “Hãy lãnh nhận mà ăn, này là Mình Thầy!”; “Hãy nhận lấy mà uống, này là Máu Thầy!” được thánh Phaolô nhắc lại qua thư Côrintô hôm nay; qua đó, Ngài thiết lập Bí tích Thánh Thể!

Như vậy, khi cúi xuống rửa chân cho các môn đệ, cũng như khi cầm lấy bánh rượu trao cho họ, Chúa Giêsu đã tiên liệu một “Quà Tặng” thiết thực hơn, lớn lao hơn mà Ngài sẽ trao vào ngày hôm sau; và đó là lần trao thứ ba! Một thân xác nát tan, đỏ một màu máu, Ngài phó dâng linh hồn cho Chúa Cha và hiến mình qua cái chết trên thập giá để chuộc lấy một nhân loại đã hư mất! Như vậy, chỉ với Thứ Năm và Thứ Sáu Tuần Thánh đầu tiên, Chúa Giêsu đã tặng trao chính mình đến ba lần. Và còn hơn thế, Ngài nói, “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy!”, cũng như, “Hãy làm như Thầy đã làm cho các con!”. Để từ đó, mầu nhiệm đức tin này liên lỉ được cử hành trên các bàn thờ; và như vậy, Chúa Giêsu tiếp tục trao tặng chính mình cho chúng ta, phục vụ chúng ta liên lỉ. Qua Bí tích Thánh Thể, Ngài kêu gọi chúng ta phục vụ lẫn nhau; và khi phục vụ lẫn nhau, Ngài tiếp tục phục vụ chúng ta ‘trong nhau và qua nhau!’. Bởi đó, “Quà Tặng” Giêsu không chỉ được trao một lần, ba lần, nhưng ‘n’ lần, muôn lần!

Anh Chị em,

Những gì xảy ra trong bữa Tiệc Ly sẽ là khuôn mẫu của đời sống Hội Thánh, cũng là khuôn mẫu của cuộc sống của những ai theo Ngài. Thật ý nghĩa với Thánh Vịnh đáp ca, “Chén chúc tụng là sự thông hiệp Máu Chúa Kitô!”. Thông hiệp với Chúa Kitô trong Thánh Thể, chúng ta nhận lại món quà Ngài đã ban trên thập giá, và khi nhận được món quà đó, chúng ta tìm thấy sức mạnh để sống lời kêu gọi “yêu đến cùng” như Ngài đã “yêu đến cùng!”. Như thế, Thánh Thể nuôi dưỡng sự khiêm nhường phục vụ; và khiêm nhường phục vụ, hiện thực hoá Thánh Thể. Khi lãnh nhận Thánh Thể, chúng ta được sống sự sống thần linh của Ba Ngôi Chí Thánh, nên một với Thiên Chúa và được ban cho của ăn đời đời; từ đó, Thánh Thể biến chúng ta thành những người phục vụ đích thực, vốn là một biểu hiện đẹp đẽ của sự kết hợp mật thiết của chính chúng ta với Chúa Giêsu, Đấng đã “yêu cho đến cùng”. Thánh Thể cho thấy sự vĩ đại thực sự được tìm thấy trong phục vụ khiêm nhường. Hãy để Thứ Năm Tuần Thánh biến đổi bạn trở nên quà tặng như Ngài; noi gương tình yêu vĩ đại Ngài đã dâng hiến, cả chúng ta, hãy hiến dâng!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa là ‘một Quà Tặng, muôn lần trao’, xin Mình Máu Chúa biến đổi con thành một quà tặng yêu thương, hiến mình phục vụ anh em con như Chúa đã hiến mình!”, Amen.

(Tgp. Huế)