LỄ LÁ: HIỆP HÀNH LÊN THÀNH CÙNG CHÚA

Lời Chúa của Lễ Lá cho thấy con đường Chúa Giêsu lên Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua của Người có 2 đặc điểm: Đường vương giả và đường thương đau.

1. Đường vương giả. Lời Chúa khi làm phép lá miêu tả Đức Giêsu tiến lên thành thánh danh giá như vua. Theo ngôn ngữ ngày nay thì Ngài như thần tượng xuất hiện và dân chúng như các “fan cuồng” reo hò hân hoan chào đón: “Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa!” Reo hò chưa đã, mà Chúa đi đến đâu họ còn lấy áo choàng trải xuống đường đến đó, đúng là “yêu nhau cởi áo trao nhau”. Người ta chả tiếc Đức Giêsu điều gì vì họ đang tôn vinh Ngài là Vua, là Chúa.

2. Đường thương đau. Vua Giêsu là vua tình yêu. Ngài đã tuyên bố: không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người đã chết vì người mình yêu. Thế nên con đường vương giả lại là con đường thương đau dám chết vì nhau. Con đường Chúa đi không tìm vinh quang lợi lộc cho bản thân mình, mà là hy sinh quên mình, sẵn lòng gánh mọi nỗi đau thương của nhân gian để cứu độ nhân loại. Đúng là yêu nhau người ta muốn gánh lấy nỗi đau của nhau.

Như thế, Lễ Lá là dịp để chúng ta hiệp hành cùng Chúa. Hiệp hành làm sống lại niềm vui vương giả cả cộng đoàn cùng nhau ngợi ca tôn vinh Đức Giêsu là vua là Chúa mỗi khi chúng ta cử hành việc thờ phượng. Đồng thời, chúng ta cũng hiệp hành cùng Chúa tiến bước trên đường thương đau, con đường của hy sinh gánh lấy thương đau vì thương yêu nhau, để cuộc đời này vơi bớt khổ đau, để mỗi người ngay trong đau thương vẫn cảm nhận được yêu thương vì có nhau hiệp hành sẻ chia nâng đỡ. Amen.