Hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Peter Turkson làm Chưởng ấn mới của Giáo hoàng Học viện Khoa học và Giáo hoàng Học viện Khoa học Xã hội.

Vị Hồng Y người Ghana kế nhiệm Giám mục người Á Căn Đình, Marcelo Sánchez Sorondo, 79 tuổi, người đã lãnh đạo cả hai học viện kể từ năm 1998.

Đức Giáo Hoàng đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y Turkson với tư cách là Tổng trưởng Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện vào tháng 12 năm ngoái.

Đức Hồng Y Turkson từng là tổng giám mục của Cape Coast, Ghana, trước khi ngài được gọi đến Rôma vào năm 2009 để làm chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình.

Vị Hồng Y 73 tuổi, người nói được sáu thứ tiếng, đã trở thành chủ tịch đầu tiên của Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện vào năm 2016 sau khi hội đồng giáo hoàng của ngài được sáp nhập vào cơ quan mới cùng với ba hội đồng khác.

Tin đồn về việc ngài từ chức xuất hiện vài tháng sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô ra lệnh thanh tra Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện do Đức Hồng Y Blase Cupich của Chicago dẫn đầu, sau đó là những thay đổi về nhân sự.

Sự ra đi của Turkson khiến Vatican không có nhà lãnh đạo Phi Châu nào trong số những người đứng đầu các cơ quan trung ương Tòa Thánh lần đầu tiên kể từ năm 1977.

Nhiệm kỳ lâu dài của Giám mục Sorondo tại các học viện giáo hoàng đã được đánh dấu bằng những tranh cãi trong những năm gần đây. Vào năm 2018, ông ca ngợi vai trò lãnh đạo toàn cầu của Trung Quốc, nói rằng “tại thời điểm này, những người nhận ra tốt nhất học thuyết xã hội của Giáo hội là người Trung Quốc”.

Vào năm 2020, vị Giám Mục bảo vệ quyết định trao Mình Thánh Chúa cho tổng thống Á Căn Đình, bất chấp nỗ lực của Alberto Fernández nhằm hợp pháp hóa việc phá thai.

Cùng năm đó, ông cũng bảo vệ sự hiện diện thường xuyên của nhà kinh tế học Jeffrey Sachs, một người ủng hộ việc tránh thai và “công lý sinh sản” tại các hội nghị của Vatican.

Vị giám mục sinh ra ở Buenos Aires sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của mình vào ngày 8 tháng 9.

Học viện Khoa học Giáo hoàng có nguồn gốc từ Accademia dei Lincei, một trong những học viện khoa học độc quyền đầu tiên trên thế giới, được thành lập tại Rome vào năm 1603. Các thành viên của học viện tồn tại ngắn ngủi bao gồm nhà thiên văn học người Ý Galileo Galilei.

Giáo hoàng Học viện Khoa học Xã hội được thành lập vào năm 1994 bởi Thánh Giáo Hoàng Đức Gioan Phaolô II. Trang web của học viện nói rằng mục đích của nó là “thúc đẩy nghiên cứu và tiến bộ của khoa học xã hội, chủ yếu là kinh tế học, xã hội học, luật và khoa học chính trị, do đó cung cấp cho Giáo hội những yếu tố mà Giáo hội có thể sử dụng trong việc phát triển học thuyết xã hội của mình.”

Cả hai học viện giáo hoàng đều có trụ sở tại Casina Pio IV trong Vườn Vatican.
Source:Catholic News Agency