Đức Hồng Y Dominik Duka, Tổng Giám Mục thủ đô Prague, hay còn gọi là Praha, đã cáo buộc Hồng Y Reinhard Marx của Munich đã “bôi nhọ và làm hoen ố” danh tiếng của Đức Bênêđíctô XVI. Đức Hồng Y Duka nói rằng ngài “quy trách nhiệm cho Tổng giám mục Munich, và cả Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, là Giám Mục Georg Bätzing của Limburg vì đã bôi nhọ và làm hoen ố danh tiếng của Đức Giáo Hoàng Đức Bênêđíctô XVI.”

Nguyên bản tuyên bố của ngài có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Dẫn nhập của tổng giáo phận Prague

Đức Hồng Y Dominik Duka đã lên tiếng trước những diễn biến mới nhất trong các cáo buộc chống lại Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, theo đó người ta cáo buộc ngài đã có sơ suất trong việc điều tra bốn trường hợp quấy rối tình dục trẻ vị thành niên bởi các giáo sĩ trong nhiệm kỳ của ngài tại tổng giáo phận Munich. Đức Bênêđíctô XVI gần đây đã gửi một bức thư ngỏ tới các tín hữu của Tổng giáo phận Munich, trong đó ngài bày tỏ sự hối tiếc về các trường hợp lạm dụng tình dục trong Giáo Hội, xin xem tại đây.

Một lá thư được viết bởi bốn luật sư giải quyết vụ án đã được công bố cùng với lá thư của Đức Bênêđíctô XVI. Bạn có thể đọc nó ở đây

Tuyên bố của Đức Hồng Y Dominika Duka về những cáo buộc chống lại Đức Bênêđíctô XVI

Thưa các vị Hồng Y, các ngài không được giữ im lặng. Các ngài phải hét lên.

Munich đã phản bội lần thứ hai

Việc công bố bức thư của Đức Giáo Hoàng danh dự quả thực là một cái nhìn thoáng qua vào bên trong tâm hồn của các linh mục, giám mục và giáo hoàng, là những người đã đánh giá lại cuộc đời của ngài, nhưng không còn đủ can đảm để lên tiếng về mọi chi tiết cụ thể liên quan đến ngài.

Sau các phân tích của các chuyên gia [pháp lý của Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16] nói trên, họ cho chúng ta thấy từng dòng một về cách thức hoạt động của cái gọi là thiện chí trong Tổng giáo phận Munich. Đó là một trong những nỗi thất vọng lớn nhất mà tôi đã trải qua trong Giáo Hội Công Giáo Rôma của chúng ta. Làm hoen ô danh tiếng một người, làm người ấy bị tổn thương một cách bất công và thậm chí không cho người ấy cơ hội để cái gọi là thiện chí này đánh giá có lợi cho người ấy, cái mà phải tiêu tốn hàng trăm nghìn euro, bởi vì nó không cho phép mọi khả năng trì hoãn pháp lý? Tôi tự hỏi: chuyện này là gì?

Trong bài báo của tôi, đăng trên tạp chí Die Tagespost của Đức, tôi đã chỉ ra một thực tế sau đây: đó là tất cả từ những người mới bắt đầu, đến các linh mục theo học giáo luật, ngay cả một giáo dân tốt nghiệp Khoa Thần học và đã tham dự một khóa học về giáo luật, đều phải hiểu rằng Đức Joseph Ratzinger của tổng giáo phận Munich lúc đó không có thẩm quyền và không có cách nào để giải quyết vụ việc - Linh mục X là một linh mục của giáo phận Essen.

Đó là lý do tại sao tôi phản đối và tôi thực sự dám kêu gọi Tổng Giám mục Munich, Tòa Giám Mục, và cả Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, phải chịu trách nhiệm về việc bôi nhọ và làm hoen ố thanh danh của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI.

+ Đức Hồng Y Dominik Duka, Tổng giám mục Praha
Source:Arcibiskupství pražské.