23. XƠ BÔNG CHỊU ĐẠN

Giữa năm Thành Hóa triều đại nhà Minh, đại thần Lưu Cát thường bợ đỡ nịnh nọt khoa đạo (1) để khỏi bị vạch tội.

Về sau, người hầu là Trương Thăng đọc mười sáu tội trạng của Lưu Cát, kết quả Trương Thăng lại bị ngự sứ Ngụy Chương kết tội đến giáng chức, hồi ấy người ta cho rằng Lưu Cát chịu được “đạn”, nên gọi là “Lưu xơ bông”.

(Ký Viên Ký Sở Ký)

Suy tư 23:

Thời nay, có một thứ áo chống đạn chắc chắn hơn áo giáp và xe bọc thép, đó là “áo đô la” và “xe quyền thế”, bởi vì những ông quan tham đều dùng “áo đô la” này để tránh đạn pháp luật và lưỡi dao công lý, họ ngồi trên “xe quyền thế” chạy nhỡn nhơ trước những bất công và tiếp tay cho những thế lực ngầm làm hại dân lành...

Trong đời sống tâm linh của người Ki-tô hữu cũng như thế, giữa sóng gió cuộc đời, giữa bóng đêm tội lỗi và những cám dỗ như những mũi tên độc, những viên đạn rình mò giết chết linh hồn họ, thì áo giáp chắc chắn vững bền nhất để chống lại ma quỷ chính là việc cầu nguyện liên lĩ, năng rước Thánh Thể và năng đến tòa cáo giải.

Ai không trang bị cho mình “siêu áo giáp” ấy, thì không thể chống đỡ được những mũi tên độc hưởng thụ, những viên đạn dục vọng độc hại của thế gian và ma quỷ.

(1) Phát ngôn của viện kiểm sát.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info