22. MAY CÁI ÁO KỲ DIỆU

Giữa năm Gia Tĩnh triều đại nhà Minh, ở Bắc Kinh có một người thợ may xa gần đều biết tiếng, bởi vì ông ta may quần áo dài ngắn rộng hẹp đều không vừa với vóc dáng.

Có một ngự sứ kêu ông ta may áo quần cho viên lịnh, thợ may bèn quỳ xuống hỏi ngự sứ về thâm niên công vụ ở quan phủ, ngự sứ nói:

- “May áo quần thì hỏi chuyện đó làm gì?”

Thợ may trả lời:

- “Mới bắt đầu nhậm chức vụ quan trọng thì ý khí lên cao, thân thể thì nhẹ nhàng ngưởng thượng thì áo phải trước dài sau ngắn; qua một thời gian sau, ý khí từ từ ổn định, thì áo trước sau giống nhau; đợi đến khi nhậm chức thâm niên lại chuyển ngành và lên chức, thì trong tâm họ nhún nhường tự thủ, điệu bộ khi đến quan phủ thì khẽ khàng, nên áo phải trước ngắn sau dài. Do đó, nếu không biết thâm niên làm quan, thì áo quần may sẽ không vừa thân”.

(Ký Viên Ký Sở Ký)

Suy tư 22:

Có những người khi mới nhậm chức thì hăng say làm việc, có khi thái quá làm các cộng sự viên bỡ ngỡ, có khi đưa đến phản tác dụng.

Có một vài linh mục khi mới chịu chức nhiệt tình quá đổi, nhiệt tình trong mọi công việc quên mất những bài học khiêm tốn và điềm đạm đã học trong chủng viện, nhưng một hai năm sau thì lửa nhiệt tình tắt lụi; có một vài linh mục trẻ mới chịu chức “chăm chú” đọc kinh đến nỗi khi có bà lão giáo dân đến gặp cha, thì ngài bắt bà phải ngồi đợi cả tiếng đồng hồ, nhưng thói quen đọc kinh này của ngài chỉ một hai năm sau thì không còn nữa...

Có một thời “động” thì cũng phải có một thời “tĩnh”, có một thời làm thì phải có một thời kiểm điểm, như thế việc làm mới có hiệu quả lâu dài.

Con người ta ai cũng thích háo thắng, cho nên khi “cờ đến tay thì phất”, mà phất quá mạnh nên cán cờ gãy và lá cờ rách nát, rốt cuộc chi nghe những tiếng than thở của cộng sự viên và người khác vọng lại mà thôi.

Khả năng làm việc của linh mục không phải căn cứ nơi cái áo vạt trước dài hay ngắn, nhưng căn cứ vào lòng khiêm tốn và long yêu mến khi làm việc của các ngài...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info