99. NGỌC HOÀNG THƯỞNG RƯỢU

Thần tiên các phương về triều bái ngọc hoàng.

Ngọc hoàng truyền lệnh:

- “Thưởng các tiên uống rượu”.

Quan đại thần coi về rượu lấy danh sách đăng ký các thần tiên và chức vụ ra chuẩn bị phân phối rượu, nhưng viết cả ba ngàn năm cũng chưa hết. Ngọc hoàng hỏi tình huống như thế nào, quan đại thần coi rượu nói:

- “Các thần tiên đều có mang theo người khiêng kiệu”.

Ngọc hoàng nói:

- “Người khiêng kiệu cũng đăng ký”.

Nhưng đã qua bảy ngàn năm mà vẫn chưa đăng ký hết, ngọc hoàng lại hỏi tình huống như thế nào, quan đại thần coi rượu đáp:

- “Người khiêng kiệu lại mang theo người khiêng kiệu của mình”.

Ngọc hoàng trầm ngâm suy nghĩ rất lâu, thở dài một tiếng, kết quả không thưởng được rượu ngon.

(Cung Định Am toàn tập)

Suy tư 99:

Thần tiên thì vô số, mỗi thần tiên có bốn người khiêng kiệu, lấy vô số nhân với bốn thì vô số gấp bốn lần; mỗi người khiêng kiệu lại đem theo người khiêng kiệu của mình, thì con số vô số gấp bốn này sẽ nhân lên vô cùng tận, ngọc hoàng thở dài cũng phải thôi.

Có những người Ki-tô hữu khi cầu nguyện thì cầu nguyện theo kiểu “ăn theo”: họ cầu xin cho mình được mọi thứ trên đời, từ công việc làm ăn đến chuyện tình duyên, từ chuyện nhà cửa vợ con đến chuyện ngoài xã hội, từ chuyện cầu xin trúng số độc đắc đến chuyện con heo con gà trong nhà, họ cầu xin cho thật nhiều, kể lể cho thật nhiều giờ, nhưng rất ít có người cầu xin cho mình biết chấp nhận thánh ý của Thiên Chúa, rất ít người cầu xin cho mình sửa đổi tính nết sống hiền lành và khiêm nhượng.

Trước mặt Thiên Chúa ai cầu xin bao nhiêu thì...tùy hỉ, Ngài đều biết rõ, nhưng được ơn hay không là tùy vào mức độ yêu mến của mình, vào mức độ cầu nguyện thật tâm chứ không theo mức độ “ăn theo” mà tâm không thật.

Ngọc hoàng của những người theo đạo dân gian thở dài vì các thần tiên “ăn theo” quá nhiều, nên qua mười ngàn năm rồi mà các thần tiên cũng chưa được uống rượu thưởng.

Cũng vậy, khi cầu nguyện mà chúng ta thấy Thiên Chúa lâu nhận lời của mình, thì phải tự xét mình lại lời cầu nguyện của mình có “ăn theo” không, nghĩa là cầu xin cho thật nhiều mà không một chút sám hối, tin yêu và khiêm tốn...!

Một đời người so với mười ngàn năm thì bao nhiêu lắm đâu, cho nên hãy kiên nhẫn và xét mình lại trong khi cầu nguyện, Thiên Chúa thích như thế.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info