Hàng ngàn người đã tham dự tang lễ của Đức Cố Hồng Y Sin, vị chiến sĩ của người nghèo tại Phi Luật Tân

Manila (CNA) - Vương Cung Thánh Đường tại thủ đô Manila đã tràn ngập các tín hữu vào sáng hôm qua trong tang lể của một vị Hồng Y được rất nhiều sự mến chuộng và là cựu Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Manila.

Nữ Tổng Thống Arroyo bên cạnh quan tài của Đức Cố Hồng Y Sin
Đức Hồng Y quá cố qua đời tại bệnh viện vào ngày 21 tháng 6 vừa qua vì nhiều cơ quan trong cơ thể ngưng hoạt động vì bị nhiễm trùng. Vì sức khỏe suy yếu và căn bệnh viêm thận đã khiến cho Tòa Thánh nhanh chóng chấp nhận đơn xin từ chức của Ngài vào năm 2003 khi Ngài tròn 75 tuổi. Bệnh tình đó cũng đã cản ngăn Ngài trong việc đến Rôma để tham gia vào Cơ Mật Viện hòng bầu chọn ra người kế vị cho Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị.

Tính cho đến khi Ngài nghĩ hưu, Ngài đã phục vụ Giáo Hội trong cương vị Giám Mục trong suốt 36 năm, 29 trong số 36 năm đó với tư cách là Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Manila.

Theo hãng tin AP cho hay, ngay sau khi được tin về cái chết của Ngài, Tổng Thống Gloria Arroyo-Macapagal đã tuyên bố cả nước để tang cho vị Hồng Y quá cố trong suốt một tuần, vị Hồng Y được dân chúng Phi Luật Tân xem là “một vị chiến sĩ của người nghèo,” và là “vị Tổng Tư Lệnh Tinh Thần” của cả quốc gia.

Linh cữu của Đức Hồng Y đã được đặt tại Vương Cung Thánh Đường trong suốt một tuần qua. Hàng ngàn người dân Phi Luật Tân đã xếp hàng dài hòng có cơ hội được tiễn biệt Ngài lần cuối và cầu nguyện bên quan tài của Ngài. Được bao phủ bằng cờ của Phi Luật Tân, quan tài của Đức Cố Hồng Y Sin được chậm rãi di chuyển trên một chiếc xe ngựa kéo, với đầy những vòng hoa trắng bao quanh khắp quảng trường bên ngoài Vương Cung Thánh Đường Manila, theo sau là các Đức Giám Mục và đội vệ binh danh dự.

Cảnh sát ước tính có khoảng 20,000 người tham dự tang lễ, chật kín cả Vương Cung Thánh Đường và những người khác đành phải theo dõi qua các màn ảnh truyền hình khổng lồ. Đức Hồng Y được chôn cất tại hầm mộ của Vương Cung Thánh Đường, là nơi mà các Đức Tổng Giám Mục khác của Tổng Giáo Phận được chôn cất.

Vị kế nhiệm Đức Cố Hồng Y Sin là Đức Tổng Giám Mục Gaudencio Rosales, đã gọi Đức Hồng Y quá cố là một vị “tiên tri” trong bài giảng của Ngài vào Thánh Lễ ngày Chủ Nhật tại Vương Cung Thánh Đường Manila.

Đức Hồng Y Julius Darmaatmadja, Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Jakarta bên Indonesia cũng đã đến Manila vào hôm thứ Sáu qua để tiển biệt Ngài lần cuối. Ngài nói Ngài rất là ngưỡng mộ vị Hồng Y quá cố về vai trò lãnh đạo có tầm ảnh hưởng rất lớn của Đức Cố Hồng Y dành cho Đạo Công Giáo tại lục địa Á Châu này.

Trong bài giảng vào ngày 24 tháng 6, Đức Giám Mục Antonio Tobias của Giáo Phận Novaliches nói: Ngài nhớ rất rõ về việc Đức Cố Hồng Y Sin đã dạy Ngài làm thế nào “để có thể trở thành một vị linh mục cho người nghèo. Đức Cố Hồng Y cũng đã cùng với Ngài liên tục tới thăm những cộng đoàn nghèo nàn và chỉ cho Ngài thấy làm thế nào để gắn kết mật thiết với họ.”

Trong bài phỏng vấn của buổi canh thức vào hôm thứ Sáu, Nữ Tu Vissia Angeles nhớ lại tính giản dị, niềm vui và sự tôn trọng cao độ của Đức Cố Hồng Y dành cho các linh mục. Nữ tu nhớ lại việc Ngài luôn nói rằng:

Linh Mục chính là một người kỷ sư, vốn xây ra những chiếc cầu nối trái đất với thiên đàng, linh mục cũng còn là chiếc cầu trung gian của nhân loại từ trái đất tới thiên đàng. Linh mục chính là một vị luật sư bảo vệ và bênh vực cho những người tội lỗi trước mặt Thiên Chúa. Linh mục cũng chính là một vị thầy thuốc nhằm chữa lành những vết thương của tội lỗi. Linh mục cũng còn là một người nông dân, vốn gieo trồng những hạt mầm của con người. Và linh mục vẫn còn là một thầy giáo để dạy cho các con chiên học trò của mình con đường để đến được nước thiêng đàng.”

Đức Cố Hồng Y Jaime Sin được sinh ra trong gia đình gồm 16 người con, và Ngài là người con thứ 14. Ngài đậu bằng Kỷ Sư chuyên về Giáo Dục và với tư cách là một vị Giám Mục, Ngài đã nhận được cả thảy là 24 bằng Tiến Sĩ Danh Dự tại 24 trường Đại Học trên cả ba Châu Lục.

Ngài được cả thế giới biết đến khi Ngài kêu gọi mọi người canh thức cầu nguyện trên một xa lộ gần Manila nhằm ngăn chận bạo lực giữa những binh sĩ nổi loạn của phiến quân và những binh sĩ trung thành với vị Tổng Thống lúc đó là cựu Tổng Thống Ferdinand Marcos.

Theo Đài Chân Lý Á Châu, thì Ngài cũng còn có sức mạnh là huy động mọi người dân Phi Luật Tân nổi dậy để lật đổ chính thể của Marcos trong suốt 21 năm trị vì trên ngôi Tổng Thống để dọn đường cho việc phục hồi các thể chế dân chủ tại đất nước dưới quyền cai trị của cựu Nữ Tổng Thống Corazon Aquino.

Tự đóng khép mình lại trước những đòi hỏi của việc hoán chuyển nền chính trị tại Á Châu cũng chính là một sự chối từ về nhân dạng Kitô Giáo của chính mình.” Đó là lời phát biểu của Đức Cố Hồng Y hòng đáp lại những ai đã chỉ trích những hành động của Ngài. Và Ngài cũng đã từng nói rằng: “Người giáo dân phải biết cổ võ những quyền lợi công ích trong các mối quan hệ về chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.”

Ngài cũng đã giúp thành lập ra những liên kết giữa Giáo Hội hoàn vũ với Giáo Hội tại Trung Cộng và bảo trợ cho việc thành lập ra Hội Dòng Truyền Giáo Lorenzo Ruiz của các linh mục nhằm phục vụ cho những người Phi Luật Tân gốc Trung Hoa.

Trong thông điệp của Ngài trong suốt năm Quốc Tế Thánh Thể, Đức Cố Hồng Y nói: “Con xin phó thác chính mình con lên cho sự hướng dẫn và chăm sóc của Mẹ Maria. Mẹ luôn là một Người Mẹ đầy tình yêu thương và tận hiến, luôn chăm sóc, và hướng dẫn con đến với Người Con Một của Mẹ là Chúa Giêsu Kitô. Vì Mẹ luôn yêu con, cho nên con lúc nào cũng yêu mến các linh mục của con và yêu mến đàn chiên đã được trao phó dưới sự chăm sóc của con.”

Nhân kỷ niệm 50 năm ngày được thụ phong Linh Mục vào năm 2004, Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị đã ca ngợi Đức Cố Hồng Y như là “một vị chăn chiên tốt lành” người đã dẫn dắt đoàn chiên “bằng một nhiệt huyết của phúc âm, bằng khả năng đầy nghị lực và bằng một ý chí kiên vững.”