90. TAM MÃNG BẮT QUỶ

Có một người dũng cảm mà ngay thật, tên là Khương Tam Mãng.

Một hôm, nghe nói việc Tống Định Bá bán quỷ mà được tiền thì rất phấn khởi nói:

- “Hôm nay tôi mới biết là có thể bắt quỷ được, giả như mỗi đêm mà bắt được một con quỷ, thì nhổ một bãi nước miếng bắt nó biến thành con dê, lợi dụng lúc nó sợ hãi kêu thét lên thì đem bán cho lò mổ thịt, thì ta có thể nhậu nhẹt no say trong một ngày”.

Thế là, mỗi đêm anh ta vác gậy cầm dây thừng đi vào trong nghĩa địa hoang vắng đợi, lại còn giả bộ uống rượu say ngủ trên đất để dụ dỗ quỷ đến, nhưng đừng nói là bắt được quỷ, mà ngay cả thấy quỷ cũng không.

Một tối nọ, anh ta ở trong rừng nhìn thấy mấy đốm lửa lân tinh, bèn đứng dậy đuổi theo, nhưng không ngờ mấy đốm lửa ấy tiêu tan, nên buồn bả trở về nhà. Cứ như thế thời gian qua một tháng, cũng vẫn không thu được kết quả gì, đành phải thôi vậy.

(Tự Bất Ngôn)

Suy tư 90:

Không ai bắt quỷ đem bán cả, bởi vì ma quỷ không phải là đồ vật, càng không phải là thứ để bán, chỉ có những người quá khờ nên nghe ai nói gì thì tin đó mà thôi.

Không thể dùng gậy gộc để bắt ma quỷ, nhưng người Ki-tô hữu hữu có phương thế để đuổi ma quỷ, đó chính là làm theo lời dạy của Đức Chúa Giê-su: cầu nguyện, ăn chay, hãm mình, đền tội...(Mt 17, 21)

Có những người muốn đuổi quỷ dâm dục ra khỏi mình, nhưng cứ thích đi đến những ổ quỷ là bóng tối, những phòng karaoke; có những người muốn đuổi quỷ tham lam ra khỏi mình, nhưng vẫn cứ tìm cách lươn lẹo gian dối người khác; có những người muốn đuổi quỷ kiêu ngạo ra khỏi mình, nhưng vì kiêu ngạo nên không muốn cầu nguyện, không muốn cậy vào ơn Chúa giúp, mà chỉ cậy vào sức riêng mình...

Đừng uổng công mất giờ đuổi ma quỷ ra khỏi lòng mình khi tâm hồn không thật lòng sám hối, không thật sự khiêm tốn, không chuyên tâm cầu nguyện.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info