84. UỐNG NHẰM PHÂN LỎNG

Thích sứ Tưởng Dụng Am là người ở Thường Châu.

Một hôm, ông ta cùng với bốn người bạn uống rượu trong nhà của Từ Triệu Hoàng, người nhà họ Từ tinh thông kỹ thuật nấu nướng, đặt biệt là món cá nóc thì càng sở trường hơn, đãi tiệc lần này cũng có món cá nóc trên bàn ăn. Sáu người hám ăn món cá nóc thơm ngon, nên ai cũng dùng đũa gắp những miếng to, nhưng trong bụng lại sợ trúng độc.

Đột nhiên, một người khách họ Trương bất ngờ ngã xuống, ói ra nước trắng nói không ra lời. Mọi người cho rằng ông ta trúng độc cá nóc, nên vội vàng tìm phân lỏng đến đổ vào cho ông ta, nhưng ông ta vẫn không tỉnh lại. Năm người còn lại sợ hãi nói:

- “Trước khi độc phác tác thì ta nên uống thuốc”

Thế là mỗi người tự lấy một bát phân lỏng bịt mũi mà uống.

Rất lâu sau đó, ông khách họ Trương tỉnh dậy, biết chuyện lấy phân lỏng giải độc thì gượng cười nói:

- “Tôi vốn có bệnh động kinh, thường phác tác như thế, chứ không phải trúng độc cá nóc đâu !”

Năm người kia hối hận không kịp, đều oán mình đã hồ đồ uống phân lỏng, nên vừa súc miệng vừa ói ra.

(Tự Bất Ngôn)

Suy tư 84:

Người hồ đồ là người ăn nói thiếu cân nhắc, nhận thức thiếu suy nghĩ.

Có những cha mẹ hồ đồ chửi toáng lên khi nghe con cái mách lại người hàng xóm đánh nó, nhưng thực tế thì không phải; có người hồ đồ trở thành cộc cằn dử tợn khi nghe người khác phê bình mình thế này thế nọ, nhưng thực ra thì không phải như thế; lại có người hồ đồ cả tin khi nghe nói bà này cô nọ được Mẹ hiện ra nói chuyện này chuyện nọ rồi đồn ầm cả lên, nhưng thực ra thì không phải như thế...

Ăn nói hồ đồ thì làm tổn thương đến người khác, nhất là người trong cuộc; tin lời người khác nói một cách hồ đồ thì có khi làm phương hại đến đức tin công giáo của mình; nhận thức cách hồ đồ thì không thể trở thành người lãnh đạo, và càng không thể thu phục người khác đặt niềm tin vào mình.

Người Ki-tô hữu luôn là người ăn nói đàng hoàng, có thì nói có, không thì nói không, bởi vì mỗi lời nói của họ đều có sự cân nhắc theo khôn ngoan của Tin Mừng; nhận thức của họ luôn hợp với hoàn cảnh thời đại, vì trong nhận thức ấy đều có sự cầu nguyện và ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần.

Hạnh phúc thay được làm người Ki-tô hữu.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info