Người phát ngôn của đền thánh quốc gia Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, rằng bức tượng Đức Mẹ Fatima bị phá hoại là không thể sửa chữa được và cho biết thêm cảnh sát đã biết danh tính của một “nghi phạm” được tìm kiếm liên quan đến vụ tấn công ngày 5 tháng 12.

Một phát ngôn viên của Sở Cảnh sát Thủ đô xác nhận với CNA rằng một “người quan tâm” đã được xác định nhưng cho biết cảnh sát chưa tiết lộ thêm bất kỳ thông tin nào vào lúc này. Không có vụ bắt giữ nào được báo cáo.

Trong một diễn biến khác, Đức Hồng Y Timothy M. Dolan ở New York, Chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, đã thông báo rằng một buổi lần Chuỗi Mân Côi để “phản ứng với vụ phá hoại tượng Đức Mẹ Fatima gần đây” đã diễn ra tại đền thánh quốc gia Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội vào ngày Chúa Nhật, 16 tháng Giêng nhân Ngày Tự do Tôn giáo.

“Tôi khuyến khích tất cả những người Công Giáo tham gia vào sự kiện này, vì chúng ta cần cầu nguyện để tất cả các cộng đồng tôn giáo được tự do thờ phượng mà không sợ hãi và xin Chúa tiếp tục chúc lành cho đất nước vĩ đại này,” Đức Hồng Y Dolan cho biết trong một tuyên bố phát hành hôm thứ Sáu 14 tháng Giêng.

Buổi lần chuỗi Mân Côi đã được tổ chức vào lúc 1:30 chiều giờ Miền Đông Hoa Kỳ và sẽ được phát trực tiếp.

Đức Hồng Y Dolan nói:

“Nghệ thuật tôn giáo hướng dẫn và truyền cảm hứng. Nó nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta sống trọn vẹn nhất khi chúng ta hướng cuộc sống của mình về phía Đấng Tạo hóa và những người xung quanh. Mặt khác, việc phá hoại các biểu tượng thánh thiêng công cộng như vậy sẽ làm suy giảm cuộc sống chung cùng nhau của chúng ta và làm tổn hại đến lợi ích chung.”

Cảnh sát đã chia sẻ đoạn phim giám sát cho thấy một người đàn ông đeo mặt nạ tiến đến tượng Đức Mẹ nằm bên ngoài đền thánh Đức Mẹ. Người đàn ông bước lên bức tượng, rút một cái vồ hoặc một công cụ giống như búa, và dường như tấn công vào tay bức tượng. Hắn leo xuống nhìn dáo dác chung quanh xem động tính trước khi bước lên một lần nữa và liên tục đập mạnh vào mặt tượng Đức Mẹ, làm bay các mảnh đá cẩm thạch.

Người phát ngôn của đền thánh Đức Mẹ nói với CNA rằng chi phí thay thế bức tượng bằng đá cẩm thạch Carrara “sẽ được xác định.” Người phát ngôn cho biết vẫn chưa có quyết định về thời điểm hoặc cách thức bức tượng hiện có sẽ được dỡ bỏ và xử lý.

Theo báo cáo của cảnh sát, bức tượng được định giá 250,000 USD. Tên tấn công chắc chắn sẽ phải đền bù toàn bộ số tiền đó.
Source:Catholic News Agency