Đức Thánh Cha sẽ tham dự tang lễ của ông David Sassoli, Chủ tịch Quốc hội Liên Âu, một người Kitô hữu sốt mến…

Trong một bức điện chia buồn về cái chết của ông David Sassoli, Đức Thánh Cha nhắc nhớ đến các đức tính của ông, một nhà báo, một chính trị gia được mọi người ca ngợi là người quảng bá chân thành và nhiệt tâm cho mục tiêu của Liên minh Châu Âu (EU).

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Trong một bức điện gửi cho phu nhân Alessandra Vittorini, vợ của ông David Sassoli, Chủ tịch Nghị viện Liên minh Châu Âu, qua đời vào rạng sáng thứ Ba (11/1/2022) sau một cơn bạo bệnh, Đức Thánh Cha Phanxicô viết ngài nhớ đến ông như một người có đức tin “sống động bởi niềm hy vọng và lòng bác ái.”

Thông điệp do Tổng trưởng Ngoại giao Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin thay mặt Đức Thánh Cha ký, bày tỏ sự gần gũi thiêng liêng của Đức Thánh Cha vào thời điểm đau buồn này, đồng thời đảm bảo cùng bà và hai người con của ông Sassoli, Ngài sẽ tham dự tang lễ của ông.

Ông Sassoli, 65 tuổi, trở thành Chủ tịch của Nghị viện châu Âu gồm 705 thành viên vào tháng 7 năm 2019. Ông là Chủ tịch người Ý thứ hai kể từ khi quốc hội được bầu theo phương thức phổ thông đầu phiếu. Ông được mọi người kính trọng vì bảo vệ mạnh mẽ các giá trị cốt lõi cho Liên Minh EU, kêu gọi luôn gắn bó với tinh thần của những người sáng lập dựa trên việc bác bỏ những xung đột và chủ nghĩa dân tộc cũng như thúc đẩy hòa bình và bình đẳng.

Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã gặp ông nhiều lần trong những dịp khác nhau, nói rằng ông được nhớ đến như một người có một niềm tin sâu sắc, “hoạt động cho hy vọng và lòng bác ái, một nhà báo có năng lực và một người đáng kính của nhiều tổ chức, là người bình thản và tôn trọng, trong vai trò và trách nhiệm quốc tế của mình, ông đã làm hết sức mình vì lợi ích chung với niềm xác tín và lòng quảng đại. ĐTC mô tả ông là một chính trị gia luôn cổ súy sự đoàn kết cho Liên minh Châu Âu với sự sáng suốt và đam mê, đồng thời dành sự quan tâm đặc biệt đến những người thấp cổ bé miệng, nhất là nhân quyền”.

ĐTC kết thúc điện văn bằng những tâm tình cầu xin Chúa Phục Sinh an ủi tang quyến đang thương tiếc về sự ra đi của ông.

Đức Thánh Cha Phanxicô và ông Sassoli

Vào ngày 17 tháng 12 năm ngoái, nhân dịp sinh nhật lần thứ 85 của Đức Thánh Cha Phanxicô, ông David Sassoli đã gửi những Lời chúc tốt đẹp nhất của mình tới Đức Thánh Cha trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Vatican.

Vào dịp đó, ông Chủ tịch Nghị viện Liên Minh Châu Âu (EU) đã mô tả triều đại Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô là một “triều đại bao trùm cả thế giới”. Ông cũng nhắc lại những cam kết làm việc cho một Liên minh châu Âu biết rộng mở để chào đón và bảo vệ người di cư cũng như những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, như ông đã bàn thảo với Đức Thánh Cha trong buổi tiếp kiến ở Vatican vào tháng Sáu năm ngoái. Ông cũng ủng hộ lời kêu gọi của Đức Thánh Cha, đảm bảo phân phối công bằng thuốc chủng vắc-xin chống Covid, đặc biệt cho các quốc gia nam toàn cầu.

Liên minh Châu Âu (EU) để tang

Thủ tướng Ý, ông Mario Draghi, đã đưa ra một tuyên cáo sau khi loan tin về cái chết của ông Sassoli, trong đó ông mô tả ông Sassoli là "biểu tượng của sự quân bình, nhân văn và hào phóng." Thủ tướng Draghi nói phẩm tính của ông luôn được tất cả các đồng nghiệp trân quí, trong mọi lãnh vực chính trị và ở mọi quốc gia tại châu Âu.

Cờ treo tại Liên minh Châu Âu (EU) rũ thấp xuống để tưởng nhớ tới ông Sassoli.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu bà Ursula van der Leyen, một người bảo thủ đã ủng hộ ông Sassoli trong quốc hội, cho biết bà đã mất đi một người bạn thân thiết.

Bà nói với các phóng viên: "Hôm nay là một ngày đáng buồn đối với châu Âu. Liên minh của chúng ta mất đi một người rường cột nhiệt huyết, một nhà dân chủ chân thành và một người tốt lành. Ông Sassoli luôn ước muốn châu Âu đoàn kết hơn, gần gũi hơn với người dân, trung thành hơn với các giá trị của chúng ta”.