Tòa Bạch Ốc đã xác nhận rằng Tổng thống Joe Biden và phu nhân Jill sẽ triều yết Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 29 tháng 10 tại Vatican.

Theo một tuyên bố hôm thứ Năm của thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, Biden sẽ thảo luận một số vấn đề với Đức Giáo Hoàng, bao gồm “chấm dứt đại dịch COVID-19, giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và quan tâm đến người nghèo.”

Sự kiện ngày 29 tháng 10 sẽ đánh dấu cuộc gặp đầu tiên giữa Đức Giáo Hoàng và Biden trong cương vị tổng thống. Biden, một người Công Giáo, trước đây đã gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào năm 2016 với tư cách là phó tổng thống.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp trực tiếp các quan chức hàng đầu khác của Hoa Kỳ trong năm nay. Ngài đã gặp Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, cũng là một người Công Giáo, vào ngày 9 tháng 10 tại Vatican trong chuyến công du quốc tế của Pelosi. Theo văn phòng của Chủ tịch Hạ viện, cuộc thảo luận đó chủ yếu tập trung vào vấn đề biến đổi khí hậu.

Vào tháng 6, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ Ngoại trưởng Antony Blinken trong một buổi tiếp kiến riêng kéo dài 40 phút tại Vatican. Theo Bộ Ngoại giao, hai vị đã thảo luận về Trung Quốc, cũng như “các cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Li Băng, Syria, vùng Tigray của Ethiopia và Venezuela.” Blinken cũng cảm ơn Đức Giáo Hoàng về “sự lãnh đạo” của ngài về vấn đề môi trường.

Sau khi Biden được bầu vào chức vụ tổng thống, chủ tịch hội đồng giám mục Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez của Los Angeles, lưu ý một số lĩnh vực đồng thuận và bất đồng giữa Biden và Hội Đồng Giám Mục về các vấn đề chính sách.

“Đây là lần thứ hai, chúng ta đang trông đợi sự chuyển tiếp sang một vị tổng thống có đức tin Công Giáo. Điều này đưa ra những cơ hội nhất định nhưng cũng có những thách thức nhất định”, Đức Tổng Giám Mục Gomez nói tại cuộc họp mùa thu của các giám mục vào tháng 11 năm 2020.

“Tổng thống đắc cử đã cho chúng ta lý do để tin rằng những cam kết về đức tin của ông ấy sẽ khiến ông ấy ủng hộ một số chính sách tốt. Điều này bao gồm các chính sách cải cách nhập cư, người tị nạn và người nghèo, và chống lại phân biệt chủng tộc, án tử hình và biến đổi khí hậu

Đồng thời, ông ta cũng cho chúng ta lý do để tin rằng ông ta sẽ ủng hộ các chính sách chống lại một số giá trị cơ bản mà chúng ta yêu quý trong tư cách là người Công Giáo. Các chính sách này bao gồm: việc bãi bỏ Tu chính án Hyde và quyết liệt giữ nguyên phán quyết cho phép phá thai Roe chống Wade”.

Biden đã đệ trình một dự chi ngân sách vào đầu năm nay trong đó loại bỏ Tu chính án Hyde, để cho phép liên bang tài trợ cho các hoạt động phá thai qua Medicaid. Chính quyền của ông cũng đã tìm cách nới lỏng các hạn chế về tài trợ cho các nhà cung cấp dịch vụ phá thai trong chương trình Title X và đã cho phép liên bang tài trợ cho các nhóm ủng hộ phá thai quốc tế trong hỗ trợ y tế toàn cầu của Hoa Kỳ.

Chính quyền của ông ta cũng đã đấu tranh tại tòa án để khôi phục lại việc bắt buộc các bác sĩ phải thực hiện các phẫu thuật “chuyển đổi giới tính”, loại bỏ quyền phản đối theo lương tâm.

Ông cũng ký một lệnh hành pháp giải thích luật dân quyền liên bang chống lại sự phân biệt đối xử dựa trên khuynh hướng tình dục và bản sắc giới tính. Các chuyên gia pháp lý đã cảnh báo rằng mệnh lệnh của ông sẽ yêu cầu các không gian dành riêng cho giới tính - chẳng hạn như phòng thay quần áo dành riêng cho nữ giới, phòng tắm và thể thao - phải mở cửa cho những người nam về sinh học tự nhận mình là nữ giới.
Source:Catholic News Agency