Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ba Lan đã lên tiếng chỉ trích chính phủ về kế hoạch tăng thuế nhắm vào các linh mục như một phần của chương trình kinh tế mới.

Trong một bức thư gửi tới Thủ tướng Mateusz Morawiecki, Đức Tổng Giám Mục Stanisłąw Gądecki - chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, gọi tắt là KEP, nói rằng các đề xuất của chính phủ về cải cách thuế đã không được các giáo sĩ đón nhận một cách thuận lợi.

“Tôi rất tiếc phải tuyên bố rằng, mặc dù đề xuất liên quan đến tình hình pháp lý của các giáo sĩ, cả Giáo Hội Công Giáo và các hiệp hội tôn giáo khác đều không được đưa vào trong số hàng chục thực thể mà chính phủ đã tham vấn công khai”.

Đức Tổng Giám Mục Gądecki lưu ý rằng, theo hiệp định năm 1993 giữa Vatican và Ba Lan, chính phủ Ba Lan nên tham khảo ý kiến của Giáo Hội về bất kỳ thay đổi lập pháp nào ảnh hưởng đến tình hình vật chất của Giáo Hội.

Đầu năm nay, chính phủ đã đưa ra “Thỏa thuận Ba Lan”, đó là một loạt các chính sách sẽ cung cấp các lợi ích xã hội hào phóng hơn và thúc đẩy đầu tư, nhưng cũng tăng thuế đối với một số nhóm.

Trong số các nhóm đó có các linh mục, những người sẽ phải trả các khoản đóng góp cao hơn vì các ngài không còn có thể khấu trừ bảo hiểm y tế từ tiền thuế của mình, điều này sẽ khiến hàng giáo sĩ Công Giáo phải đóng thuế thêm 7.75%. Các thành viên của hàng giáo sĩ hiện phải trả thuế giống như các doanh nghiệp nhỏ và các thợ thủ công.

Bức thư của Gądecki gửi thủ tướng có ý kiến pháp lý của Piotr Stanisz, một linh mục và giáo sư luật tại Đại học Công Giáo Lublin. Stanisz đề xuất rằng các khoản đóng góp chăm sóc sức khỏe cao hơn có thể được trả từ Quỹ Giáo Hội, một quỹ do nhà nước tài trợ, cung cấp tiền để hỗ trợ các giáo sĩ Công Giáo và một số hoạt động liên quan đến Giáo Hội.
Source:Notes From Poland